Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức

A. MỤC TIÊU:

 - Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức.

 - Học sinh hiểu rõ được quy tắc đổi dấu suy ra được tính từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Phấn mầu, bảng phụ.

 HS: Ôn tập lại tính chất cơ bản của phân số.

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Nêu và giải quyết vấn đề

 - Phương pháp nghiên cứu tình huống

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 23 Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/ 11/ 2007 Ngày giảng: / 11/ 2007 Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức A. Mục tiêu: - Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức. - Học sinh hiểu rõ được quy tắc đổi dấu suy ra được tính từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này. B. Chuẩn bị: GV: Phấn mầu, bảng phụ. HS: Ôn tập lại tính chất cơ bản của phân số. C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề - Phương pháp nghiên cứu tình huống - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B 8C II. Kiểm tra bài cũ: HS1: - Định nghĩa phân thức đại số. Lấy ví dụ về phân thức đại số. Tại sao nói số thực a là phân thức đại số - Định nghĩa hai phân thức bằng nhau. Viết công thức tổng quát. HS2: - Nêu tính chất cơ bản của phân số? Viết công thức tổng quát. - Hai phân thức và có bằng nhau hay không? Vì sao? III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Đặt vấn đề như SGK ? Phát biểu tính chất cơ bản của phân số - Cho HS nhận xét về phát biểu của bạn. - Yêu cầu HS làm ?2/SGK - Nhân cả tử thức và mẫu thức của với (x+2) - Yêu cầu HS phát biểu kết quả - So sánh hai phân thức với - Nhận xét chung bài làm của học sinh (Nhấn mạnh lại cách so sánh hai phân thức đại số đối với học sinh chưa làm thạo) - Yêu cầu làm ?3 - Hãy chia cả tử thức và mẫu thức của phân thức đại số cho 3xy - So sánh hai phân thức đại số và - Qua ?2 và ?3 em rút ra kết luận gì về tính chất của phân thức đại số? - Yêu cầu HS làm ?4/SGK - Giải thích tại sao ta lại viết được: - Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời của bạn. - Giải thích tại sao ta lại viết được: - Qua câu b của ?4 em có thể rút ra kết luận gì về cách đổi dấu của phân thức đại số? - Yêu cầu một số HS phát biểu lại quy tắc đổi dấu. - Dùng quy tắc đổi dấu hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong mỗi đẳng thức trong ?5 - Cho HS nhận xét bài của bạn làm trên bảng. - Lắng nghe, có nhu cầu tìm hiểu về tính chất của phân thức. + Nhân cả tử và mẫu của phân số với một số (Khác 0) ta được một phân số mới bằng phân số đã cho. + Chia cả tử và mẫu của phân số với một số (Khác 0) ta được một phân số mới bằng phân số đã cho. - Đọc và nghiên cứu yêu cầu của ?2. - Làm bài tại chỗ. - Ta được - Ta có: Suy ra: - Ghi vở, ghi nhớ cách so sánh hai phân thức bằng nhau. - Đọc đề bài, suy nghĩ cách làm. - Làm việc cá nhân, được: - Ta có: nên = - Phát biểu tính chất của phân thức đại số. - Đọc đề bài, thực hiện ?4 - Phát biểu: vì đã chia cả tử thức và mẫu thức của phân thức cho x – 1. - Trả lời: vì đã nhân cả tử thức và mẫu thức của phân thức với -1. - Nếu đổi dấu cả tử thức và mẫu thức thì ta được một phân thức mới bằng phân thức đại số đã cho. - Phát biểu và ghi nhớ. - Hai HS lên bảng điền, dưới lớp cùng làm và nhận xét. a) b) - Nhận xét bài làm cuả bạn (chữa sai nếu có) 1. Tính chấ cơ bản của phân thức: Ví dụ: a) = b) Tính chất cơ bản của phân thức: - Nếu nhân cả tử thức và mẫu thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức đại số bằng phân thức đại số đã cho. (M là đa thức khác đa thức 0) - Nếu chia cả tử thức và mẫu thức cho nhân tử chung của chúng thì được một phân thức đại số bằng phân thức đại số đã cho. (N là một nhân tử chung) 2. Quy tắc đổi dấu: - Nếu đổi dấu cả tử thức và mẫu thức thì ta được một phân thức mới bằng phân thức đại số đã cho. Ví dụ: IV. Củng cố: 1. Nêu các tính chất cơ bản của phân thức đại số 2. Nêu quy tắc đổi dấu. 3. Làm bài 4/SGK-T38 V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại và học thuộc các tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu. - Làm bài tập 5, 6/SGK và các bài tập 4, 5, 6, 7/SBT - Xem lại các kiến thức về rút gọm phân số. - Đọc trước bài “Rút gọn phân thức” E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-23.doc