Giáo án Hình học 8 Tuần 24 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất

A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs cần đạt được:

- Kiến thức: Nắm chắc định lý ( GT-KL, cách chứng minh định lý).

- Kỹ năng: Biết vận dụng định lý nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và tính độ dài các cạnh tam giác .

- Thái độ:Tính toán cẩn thận chính xác , có tinh thần đoàn kết khi thảo luận .

B.PHƯƠNG TIỆNDẠY HỌC:

Bảng phụ vẽ hình 32, 34, định lý

Phiếu học tập: ghi nội dung ?2

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 24 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 – TIẾT 44 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT *** A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs cần đạt được: - Kiến thức: Nắm chắc định lý ( GT-KL, cách chứng minh định lý). - Kỹ năng: Biết vận dụng định lý nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và tính độ dài các cạnh tam giác . - Thái độ:Tính toán cẩn thận chính xác , có tinh thần đoàn kết khi thảo luận . B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Bảng phụ vẽ hình 32, 34, định lý Phiếu học tập: ghi nội dung ?2 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Kiểm tra Câu hỏi: -Điền vào chỗ trống: ΔA’B’C’∽ΔABC ………………………………………………… -Cho tam giác ABC , M,N lần lượt la trung điểmø của AB và AC Chứng tỏ ΔAMN∽ΔABC , Tìm tỉ số đồng dạng. Δ ABC có MN là đường trung bình nên MN//BC Hay ΔAMN∽ΔABC Khi đó = == Hoạt động 2:Định lý Gv treo bảng phụ ?1 . Gọi Hs lên bảng ghi GT-KL vẽ hình và giải. Trong trường hợp tổng quát ta có định lý là gì? Chứng minh định lý tương tự ?1. -Gv hướng dẫn hs chứng minh -Gv:MN//BC nên 2 tam giác nào đồng dạng với nhau? -Gv: ta được dãy tỷ số nào? Tứ đó hãy suy ra AN = A’C’ và MN = B’C’ - Hãy cm AMN =ø A’B’C’ -Gv từ đó suy ra (dựa vào tính chất bắc cầu) A’B’C’∽ABC Hs thưcï hiện. Thảo luận theo bàn để giải. Hs phát biểu định lý , vẽ hình , ghi GT-KL. GT ABC, A’B’C’ (1) KL A’B’C’∽ ABC Một hs trả lời Một hs làm ở bảng 1. Định lý: Nếu ba cạnh của tam giác này tỷ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng Chứng minh: Trên tia AB đặt AM=A’B’(2) Vẽ MN//BC AMN∽ABC (3) Từ (1), (2),(3) suy ra: và AN = A’C’, MN = B’C’ AMN và A’B’C’ có: AM=A’B’,AN=A’C’,MN=B’C’ Nên AMN = A’B’C’ Vì AMN∽ABC Nên A’B’C’∽ABC Hoạt động 3:Aùp dụng -Gv phát phiếu học tập cho hs làm áp dụng -Gv treo bảng phụ có hình vẽ 34 Hs làm BT Một hs làm ở bảng 2.Aùp dụng: Ta có: = == Nên: ΔABC∽ΔDFE (c.c.c) Hoạt động 4: Củng cố -phát biểu định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác -Gv treo bảng phụ bài 29 và hướng dẫn : Chu vi ΔABC là: AB+AC+BC Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau: = == -Gv nhận xét bài làm của hs Một hs trả lời Hs thảo luận nhóm làm BT Đại diện nhóm 2, 4 làm ở bảng 29 – 74 a/ Ta có : = == Nên ΔABC∽ΔA’B’C’ (c.c.c) b/Ta có: ΔABC∽ΔA’B’C’ = = == Vậy tỉ số chu vi của tam giác ABC và A’B’C’ là D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: BT 31 trang 75 sgk;29,30 trang 71,72 sbt Học thuộc định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất

File đính kèm:

  • docTIET44.doc
Giáo án liên quan