B. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, bảng phụ
HS: Ôn các phép biến đổi biểu thức, chuyển vế, quy tắc nhân
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 43 Phương trình đưa được về dạng ax+b=0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/ 01/ 2008
Ngày giảng: / 01/ 2008
Tiết 43:
Phương trình đưa được về
dạng ax+b=0
A. Mục tiêu:
- Bieỏt vaọn duùng quy taộc chuyeồn veỏ, quy taộc nhaõn ủeồ bieỏn ủoồi moọt soỏ phửụng trỡnh veà daùng ax + b = 0 hoaởc ax = -b.
- Reứn luyeọn kyừ naờng trỡnh baứy baứi.
- Naộm chaộc phửụng phaựp giaỷi caực phửụng trỡnh.
B. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, bảng phụ
HS: Ôn các phép biến đổi biểu thức, chuyển vế, quy tắc nhân
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Giải phương trình: a) -2x+3 = 3x-7; b)
HS2: Tìm k sao cho phương trình 3x+2k=4 có nghiệm x=2
Lời giải:
HS1: a) -2x+3 = 3x-7 -5x = -10 x = 2
b)
HS2: Với x = 2 có 3.2+2k = 4 2k=-2 k = - 1
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- (ĐVĐ) Có một số phương trình ban đầu chưa là phương trình bậc nhất một ẩn, sau khi biến đổi ta có thể đưa được về dạng phương trình bậc nhất 1 ẩn.
- Phương trình sau có bậc mấy? có mấy ẩn?
2x-(3-5x)=4(x+3)
- Hãy thực hiện bỏ dấu ngoặc ở về trái, nhân ở vế phải, sau đó chuyển vế các hạng tử chứa x sang một vế, các hạng tử không chứa sang một vế, cuối cùng thu gọn mỗi vế và giải phương trình.
- Tập nghiệm của phương trình là bao nhiêu?
- Phương trình trên có là dạng bậc nhất một ẩn không?
- Đưa ra bảng phụ chứa ví dụ 2.
- Nêu các bước thực hiện để giải phương trình trên?
- Phương trình trên có đưa được về phương trình dạng bậc nhất một ẩn hay không?
- Yêu cầu HS trả lời ?1
- Giải phương trình:
- Nêu các bước giải phương trình?
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Nhận xét chung bài làm của HS
- Giải phương trình:
- Cho HS hoạt động nhóm
- Phương trình có nghiệm là bao nhiêu?
- Qua các bài toán trên khi giải các phương trình chưa ở dạng quen thuộc người ta thường làm như thế nào?
- Đưa ra chú ý 1
- Giải phương trình:
- Hãy giải phương trình:
x+1 = x-1
- Vậy nghiệm của phương trình là bao nhiêu?
- Hãy giải phương trình:
2 x+3=2x+3
- Nghiệm của phương trình là bao nhiêu?
- Lưu ý cho HS về số nghiệm của các phương trình dạng 0.x = m và 0.x =0
- Đưa ra chú ý 2
- Nghe giảng.
- Phương trình bậc nhất, có một ẩn.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV
- Đứng tại chỗ nêu lời giải
- Tập nghiệm của phương trình là S= {5}
- Không là dạng tổng quát của Phương trình dạng bậc nhất một ẩn
- Đọc để tìm hiều bài giải ví dụ 2.
- Nêu các bước:
+ Thực hiện bỏ dấu ngoặc hay quy đồng khử mẫu hai vế của phương trình.
+ Chuyển vế các hạng tử chứa x, không chứa x sang một vế.
+ Giải phương trình tìm được
- Nêu các bước giải phương trình đưa được về dạng ax+b=0
- Hoạt động cá nhân, giải:
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng.
- Nêu các bước giải phương trình
- Thảo luận nhóm, đưa phương trình về dạng ax+b=0
- Treo bảng nhóm, nhận xét kết quả.
- Nêu lại các bước thực hiện
- Ghi nhớ nội dung chú ý 1
- Tiến hành giải và trình bày lời giải phương trình.
- Giải được:
x+1=x+2 x-x=2-1
0.x=1
- Phương trình vô nghiệm
- Tiến hành giải được:
2 x+3=2x+3 2x-2x=3-3
0x=0
- Phương trình có vô số nghiệm
- Phân biệt được thế nào là vô nghiêm, thế nào là vô số nghiệm
- Ghi nhớ chú ý 2
1. Cách giải
Ví dụ 1. Giải phương trình:
2x-(3-5x)=4(x+3)
Giải
2x-(3-5x)=4(x+3)
2x-3+5x=4x+12
2x+5x-4x=3+12
3x=15
x=5
Tập nghiệm của phương trình là S= {5}
Ví dụ 2. Giải phương trình
Vậy x= 1 thỏa mãn phương trình
*) Các bước giải phương trình đưa được về dạng ax+b=0:
Bước 1: Thực hiện bỏ dấu ngoặc hay quy đồng khử mẫu hai vế của phương trình.
Bước 2: Chuyển vế các hạng tử chứa x, không chứa x sang một vế.
Bước 3: Giải phương trình tìm được.
2. áp dụng
Ví dụ 3. Giải phương trình
Vậy x= 4 là nghiệm của phương trình.
Ví dụ 4: Giải phương trình.
Vậy là nghiệm của phương trình.
*) Chú ý:(SGK)
Ví dụ 5: Giải phương trình.
Vậy x=4 là nghiệm của phương trình.
Ví dụ 6: Giải phương trình.
x+1=x+2 x-x=2-1
0.x=1
Vậy phương trình vô nghiệm
Ví dụ 7: Giải phương trình.
2 x+3=2x+3
2x-2x=3-3
0.x=0
Vậy phương trình có vô số nghiệm.
IV. Củng cố:
- Hệ thống lại kiến thức toàn bài.
- HS giải bài tập 11/SGK-T13 (Yêu cầu 3 HS giải)
a) 3x-2=2x-3 3x-2x=-3+2 x=-1
Vậy nghiệm của phương trình là: x= 1
b) 3-4u+6u=u+27+3u -4u+6u-u-3u=27-3 -2u=24 u=-12
Vậy nghiệm của phương trình là: u= -12
Vậy phương trình có nghiệm là x = 5
V. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo SGK và vở ghi
- Giải các bài tập 10; 11c, d, e; 12; 13/SGK-T12,13
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-43.doc