Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp)

A. MỤC TIÊU:

- HS nắm được cách giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu, có kĩ năng tìm ĐKXĐ, giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.

 - Củng cố cách giải các phương trình đã học, các phép biến đổi phương trình

 - Rèn tư duy lôgic, cách trình bày lời giải phương trình.

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Giáo án, thước thẳng

 HS: Các bước giải các phương trình đã học

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/ 02/ 2008 Ngày giảng: / 02/ 2008 Tiết 48: Phương trình chứa ẩn ở mẫu (tiếp) A. Mục tiêu: - HS nắm được cách giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu, có kĩ năng tìm ĐKXĐ, giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Củng cố cách giải các phương trình đã học, các phép biến đổi phương trình - Rèn tư duy lôgic, cách trình bày lời giải phương trình. B. Chuẩn bị: GV: Giáo án, thước thẳng HS: Các bước giải các phương trình đã học C. Phương pháp giảng dạy - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Điều kiện xác định của phương trình là gì? Nêu cách tìm điều kiện xác định của phương trình? HS2: Giải phương trình Lời giải: HS2: ĐKXĐ: x ≠ 0 2 x2 - 12 = 2 x2 + 3x - 3x = 12 - 3x = 12 x = - 4 (Thoả mãn ĐKXĐ) Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {-4} III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Hãy giải phương trình: - ĐKXĐ của phương trình là gì? - Hãy quy đồng khử mẫu của phương trình đã cho? - Nêu cách giải phương trình: ? - Hãy đưa phương trình đã cho về dạng phương trình tích? - Các nghiệm x=0 và x=3 có thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình đã cho kông? - Hãy giải phương trình: - Cho HS treo các bảng nhóm và nhận xét - Lưu ý về cách trình bày cho HS - Hãy giải phương trình: - ĐKXĐ của phương trình là gì? - Hãy quy đồng khử mẫu? - Hãy giải phương trình: ? - Giá trị x = 2 có là nghiệm của phương trình đã cho không? - Đọc đề bài và nêu các bước giải. -Tìm ĐKXĐ: - Quy đồng khử mẫu được phương trình: - Ta biến đổi phương trình đưa phương trình về dạng phương trình tích -Đưa phương trình về dạng phương trình tích và giải được các nghiệm: x=0, x=3 - Kiểm tra và loại đi nghiệm x = 3. - Hoạt động nhóm giải bài tập. - Thống nhất ghi vở - Ghi nhớ cách trình bày - Đọc đề bài và tìm cách giải. - Tìm và trả lời: điều kiện xác định của phương trình là: - Quy đồng khử mẫu được phương trình: - Giải được nghiệm x=2 - x = 2 không thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình đã cho Phương trình đã cho vô nghiệm 4. áp dụng: Ví dụ 3: Giải phương trình • ĐKXĐ của phương trình • 2x = 0 hoặc x - 3 = 0 *)2x=0x=0 (t/m ĐKXĐ) *) x - 3 = 0 x = 3 (loại) Vậy phương trình đã cho có tập nghiệm là S = {0} Ví dụ 4: Giải phương trình Ví dụ 5: Giải phương trình: Vì x = 2 không thỏa mãn ĐKXĐ của phương trình nên phương trình đã cho vô nghiệm IV. Củng cố: - Chốt lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu - Sau khi quy đồng, khử mẫu phương trình thu được có tương đương với phương trình ban đầu không? Vì sao? V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bước giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu - Xem lại các ví dụ đã chữa trong tiết học - Giải các bài tập 38, 40, 41/SBT-T9,10 E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-48.doc