A. MỤC TIÊU:
- Củng cố các kiển thức, kĩ năng về giải bất phương trình
- HS vận dụng được các quy tắc đã học, đặc biệt là hai quy tắc biến đổi bất phương trình để giải các bất phương trình đơn giản
- HS thấy được mối liện hệ giữa toán học và thực tế thông qua một số bài tập
B. CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ
HS: Các kiến thức liên quan, bảng nhóm, bút dạ
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 63 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/ 04/ 2008
Ngày giảng: / 04/ 2008
Tiết 63:
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Củng cố các kiển thức, kĩ năng về giải bất phương trình
- HS vận dụng được các quy tắc đã học, đặc biệt là hai quy tắc biến đổi bất phương trình để giải các bất phương trình đơn giản
- HS thấy được mối liện hệ giữa toán học và thực tế thông qua một số bài tập
B. Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ
HS: Các kiến thức liên quan, bảng nhóm, bút dạ
C. Phương pháp giảng dạy
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu hai quy tắc biến đổi bất phương trình và giải bất phương trình 4 - 3x 0
HS2: Nêu cách giải bất phương trình đưa được về dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn, giải bất phương trình 2 - 5x 17
Lời giải:
HS1: 4 - 3x 0 - 3x - 4 x
HS2: 2 - 5x 17 - 5x 15 x - 3
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-Treo bảng phụ ghi đề bài.
Yêu cầu HS đọc và nghiên cứu cách làm
- Gọi hai học sinh làm bài trên bảng
- Có phải bất kì giá trị nào cũng là nghiệm của bất phương trình đã cho?
- Yêu cầu HS đọc bài 29
- Giá trị của biểu thức 2x-5 không âm nghĩa là gì?
- Giá trị của biểu thức -3x không lớn hơn giá trị của biểu thức -7x + 5 nghĩa là gì ?
- Chia nhóm, cho mỗi nhóm giải một phần
- Nếu gọi số tờ giấy bạc loại 5000 đồng là x, thì điều kiện của x là gì?
- Số tờ giấy bạc loại 2000 là bao nhiêu?
- Theo bài ra ta có bất phương trình nào?
- Hãy giải bất phương trình và trả lời bài toán
- Dưa ra bài tập 31
- Nêu cách giải các bất phương trình của bài tập 31?
- Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm giải một phần
- Cho các nhóm nhận xét chéo kết quả của nhau
- Lưu ý cho HS về cách biểu diẫn tập nghiệm trên trục số
- Đọc đề bài tìm hiểu đề bài
- làm bài trên bảng phần a, dưới lớp cùng làm và nhận xét
- Không vì x = 0 không là nghiệm của bất phương trình x2 > 0
- Nghiên cứu đề bài
a) Giá trị của biểu thức 2x-5 không âm nghĩa là: 2x-50
b) Giá trị của biểu thức -3x không lớn hơn giá trị của biểu thức -7x + 5 nghĩa là:
-3x Ê -7x + 5
- Thảo luận, giải, treo bảng nhóm và thống nhất kết quả
- x là số nguyên dương
- Là 15 - x tờ
- Ta có bất phương trình:
5000x+(15-x).200070000
- Một HS giải trên bảng, dưới lớp cùng giải và nhận xét
- Nghiên cứu đề bài
- Trình bày các bước giải
- Thảo luận nhóm, giải và trình bày ra bảng nhóm
- Thống nhất các kết quả, ghi vở.
- Theo dõi và khắc sâu về cách biểu diễn tập nghiệm trên trục số
Bài 28/SGK-T48
a) Với x=2, ta có: 22=4>0 ị x = 2 là nghiệm của bất phương trình x2 > 0
Với x=-3, ta có: (-3)2=9 > 0 ị x=-3là nghiệm của bất phương trình x2 > 0
b) Không. Vì nghiệm của bất phương trình x2 > 0 là tập hợp các số khác 0
Bài 29/SGK - T48
Tìm x sao cho :
a) Giá trị của biểu thức 2x - 5 không âm 2x-50
Û 2x 5 Û x
b) Giá trị của biểu thức -3x không lớn hơn giá trị của biểu thức -7x + 5
Û -3x -7x + 5
Û -3x + 7x 5
Û 4x 5 Û x
Bài 30/SGK-T48
Gọi số tờ giấy bạc loại 5000 đồng là x (x nguyên dương)
Theo bài ra ta có bất phương trình:
5000x+(15-x).200070000
5x+(15-x).270
x
Do x nguyên dương nên x có thể là số nguyên dương từ 1 đến 13
Vậy số tờ giấy bạc loại 5000 đồng có thể là các số nguyên dương từ 1 đến 13
Bài 31/SGK- T48
a) Giải bất phương trình:
Vậy nghiệm của bất phương trình là x < 0
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
b) Giải bất phương trình:
Vậy bất phương trình có nghiệm là x <- 5
Biểu diễn tập nghiệm trên trục số:
IV. Củng cố:
- GV hệ thống lại các dạng bài tập đã chữa, các kiến thức đã sử dụng trong bài
- Lưu ý cho HS về cách trình bày lơi giải
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa
- Ôn tập lại các kiến thức về phương trình và bất phương trình đã học
- Giải các bài tập còn lại
- Ôn tập lại các kiến thức về giá trị tuyệt đối đã học
- Đọc trước bài sau: " Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối"
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-63.doc