Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 24 Rút gọn phân thức

A. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức cơ bản :

-Nắm được phương pháp rút gọn phân thức.

2. Kỷ năng :

- Giúp học sinh có kỷ năng rút gọn phân thức.

3. Thái độ :

- Cẩn thận, chính xác và nghiêm túc.

 B. CHUẨN BỊ :

GV : Bảng phụ ghi bài tập phần bài cũ, ?1, ?2, ?3, ?4 sgk/38,39; Bài tập 10 sgk/40

, phiếu học tập. SGK + Thước

HS : Ôn lại các phương pháp phân tích một đa thức thành nhân tử, Sgk + Thước, giấy nháp

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 24 RÚT GỌN PHÂN THỨC Ngày soạn : 22.11.08 Ngày dạy : 24.11.08 A. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức cơ bản : -Nắm được phương pháp rút gọn phân thức. 2. Kỷ năng : - Giúp học sinh có kỷ năng rút gọn phân thức. 3. Thái độ : - Cẩn thận, chính xác và nghiêm túc. B. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ ghi bài tập phần bài cũ, ?1, ?2, ?3, ?4 sgk/38,39; Bài tập 10 sgk/40 , phiếu học tập. SGK + Thước HS : Ôn lại các phương pháp phân tích một đa thức thành nhân tử, Sgk + Thước, giấy nháp… C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Giải thích vì sao ? III.Bài mới: (29') Đặt vấn đề: (3') 2. Triển khai bài :(26') Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1 (12’) GV: Phát cho 6 nhóm h/s (đã quy định) một phiếu học tập và yêu cầu học sinh thực hiện HS: Thực hiện theo yêu cầu của phiếu học tập GV: Yêu cầu các nhóm đọc kết quả HS: GV: Phân thức đó có bằng phân thức P không ? HS: Bằng GV: Vì sao ? HS: Suy ra từ tính chất của phân thức GV: Như vậy ta đã tìm được 1 phân thức bằng P như ở dạng đơn giản hơn. Cách làm mà các em vừa làm gọi rút gọn phân thức GV: Tương tự như bài tập vừa thực hiện các em hãy rút gọn phân thức P = HS: P = = GV: Nhận xét kết quả của học sinh GV: Tổng quát: Muốn rút gọn phân thức ta thực hiện như thế nào ? HS: Phát biểu nhận xét sgk/39 ŒRút gọn phân thức Ví dụ: Rút gọn phân thức P = Giải: P = = *Muốn rút gọn phân thức thông thuờng ta thực hiện như sau: B1: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung B2: Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung Tuy nhiên có những phân thức không cần thực hiện theo cách trên. Hoạt động 2 (5’) GV:Yêu cầu học sinh rút gọn phân thức P = GV: Gợi ý: Áp dụng quy tắc đổi dấu HS: P = = GV: Gọi một học sinh đọc chú ý sgk/39 GV: Tương tự như phân số khi rút gọn phân thức, chú ý phải thực hiện đến khi nào không tìm thấy nhân tử chung của cả tử và mẫu thì thôi. Chú ý: (như sgk/39) Hoạt động 3 (9’) GV: Yêu cầu h/s thực hiện ?3 (1 học sinh lên bảng thực hiện, dưới lớp thực vào vở) HS: GV: Yêu cầu học sinh nhận xét, so sánh kết quả của mình với bài làm của bạn lên bảng HS: Nhận xét GV: Nhận xét cho điểm và điều chỉnh chính xác GV: Yêu cầu h/s thực hiện ?4 (1 học sinh lên bảng thực hiện, dưới lớp thực vào vở) HS: GV: Yêu cầu học sinh nhận xét, so sánh kết quả của mình với bài làm của bạn lên bảng HS: Nhận xét GV: Nhận xét cho điểm và điều chỉnh chính xác Áp dụng: Rút gọn các phân thức sau: IV. Củng cố: (5') GV: Nêu cách rút gọn phân thức ? GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 10 sgk/40 HS: = V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(5') GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập: 7a, 8a, 9a sgk/39,40 HS: Thực hiện vào vở bài tập GV: Yêu cầu học sinh về nhà hoàn thành các bài tập trên và làm thêm các bài tập: 7bcd, 8bcd, 9b sgk/39,40 GV: Bài tập: (dành cho học sinh khá, giỏi) 1) Chứng minh: 2) Tìm x, biết: a2x + x = 2a4 - 2 Hướng dẫn: x5 - 1 = (x - 1)(x4 + x3 + x2 + x + 1) Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:…………….. Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:…………….. Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:…………….. Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:…………….. Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:…………….. Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:…………….. Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:…………….. Phiếu học tập (số:….) Cho phân thức: P = 1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là: a) 2 b)x c)2x d) 2x2 2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó Kết quả:……………..

File đính kèm:

  • docTIET 24-DS.DOC