A. MỤC TIÊU:
- HS nắm được các bước giài toán bằng cách lập PT.
- Biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
B. CHUẨN BỊ:
Gv : Bảng phụ có ghi VD2 và tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập
phương trình
HS : Ôn lại cách tìm đk của biến để gtrị pthức được xđịnh.
C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh
Ngày dạy: 1 /2/2009
Tiết: 50
bài: GIảI BàI TOáN BằNG CáCH LậP PHươNG TRìNH
A. Mục tiêu:
- HS nắm được các bước giài toán bằng cách lập PT.
- Biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp
B. Chuẩn bị:
Gv : Bảng phụ có ghi VD2 và tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập
phương trình
HS : ôn lại cách tìm đk của biến để gtrị pthức được xđịnh.
C. Các họat động trên lớp:
1. Bài cũ (7 phút): giải các PT Hs1: 4x+2(36-x)=100.
Hs2:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
ghi bảng
13 phút
5 phút
GV giới thiệu: Trong thực tế, có nhiều đại lượng biến đổi phụ thuộc lẫn nhau. Nếu ký hiệu 1 trong các đại lượng ấy là x thì các đại lượng khác có thể được biểu diễn dưới dạng một biểu thức của biến x.
Gv giới thiệu VD1 qua bẳng phụ và cho học sinh làm ?1.
Quãng đường Tiến chạy trong x phút là bao nhiêu?
Để tính vận tốc của Tiến theo đơn vị km/h ta phải làm gì?
Vận tốc trung bình khi đó là bao nhiêu?
Gọi x là số tự nhiên có hai chữ số, khi viết thêm chữ số 5 vào bên trái ta được thì số có được có dạng nào?
Khi viết thêm chữ số 5 vào bên phải ta có biểu thức nào?
Gv y/c học sinh đọc kỹ bài toán trong SGK
Gv lưu ý HS phương trình đã được giải ở phần bài cũ.
Gv treo bảng phụ và hướng dẫn học sinh tìm hiểu các bước giải
1, Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
VD1 (Bảng phụ)
?1
a, 180 .x
b, 4500m = 4,5km, x ph =
Vận tốc TB là: 4,5:
?2
a, 500+x
b, 10x+5
2, VD giải toán bằng cách lập phương trình
VD: (bảng phụ)
Gọi số gà là x: nguyên dương, x<36.
Số chó là: 36-x
Số chân gà là: 2x
Số chân chó là: 4(36-x)
Theo bài ra ta có PT:2x+4(36-x)=100
2x+144-4x=100
44=2x
x=22 (thoả đkiện)
Vậy số gà là 22con
Số cho 1là 36-22=14 (cm)
12 phút
Để giải một bài toán bằng cách lập phương trình ta cần thực hiện theo mấy bước?
Gọi x là số chó khi đó ta có số gà là bao nhiêu?
Ta cần biểu thị các đại lương nào?
Tìm số chân gà và chân chó?
Tổng số chân gà và chân chó là 100 nên ta có phương trình nào?
Giải phương trình trên?
x = 14 có thoả mãn không?
Ta kết luận bài toàn như thế nào?
Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
(Bảng phụ)
?3
Gọi số chó là x: nguyên dương, x<36.
Số gà là: 36-x
Số chân chó là: 4x
Số chân gà là: 2(36-x)
Theo bài ra ta có PT:4x+2(36-x)=100
4x+72-2x=100
2x= 28
x=14 (thoả đkiện)
Vậy số cho là 14 (cm)
Số gà là 36-14 = 22con
D. củng cố (7 phút)
Cho hs nhắc lại các bước giải btoán bằng cách lập PT.
Lưu ý trong việc đặt đk cho ẩn:
x biểu thị số tuổi, số SP, số người thì x ng.dương. x biểu thị đại lương đo độ dài,
vận tốc thì x > 0.
Bài tập 34 SGK
Giải:
Gọi mẫu của phân số là x
Tử của phân số là: x - 3
Mẫu sau khi thêm 2 đơn vị là: x + 2
Tử sau khi thêm 2 đơn vị là: x -3 + 2 = x -1
Theo bài ra ta có phương trình:
Suy ra 2(x-1) =x+2
x= 4(thoả đkiện.)
Vậy phân số đã cho là:
Dặn dò: (1 phút)
- Học bài theo sgk, vở ghi, thuột các bước giải toán bằng cách lập PT.
- Làm bài 35,36 SGK, 43 -48 SBT.
- Bài 35: cần tìm số hs của lớp nên gọi x là số hs của lớp 8A.
- Bài 36:
Gọi số tuổi thọ của Điophăng là x(nguyên dương)
Rồi biểu diễn thời gian thơ ấu, thanh niên, độc thân và tuổi thọ của con theo x.
Ngày 1 /2/2009
Chuyên môn xác nhận:
?2
File đính kèm:
- DS-50.doc