A. MỤC TIÊU:
- Hệ thống lại các kiến thức đã học
- Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán bằng cách lập PT
B. CHUẨN BỊ:
Gv : Thước thẳng, bảng phụ ghi câu hỏi phần ôn tập
HS : Chuẩnt bị bài tập ở nhà, trả lời các câu hỏi ôn tập.
C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 54 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh
Ngày dạy: 1 /2/2009
Tiết: 54
bài: ôn tập chương III
A. Mục tiêu:
- Hệ thống lại các kiến thức đã học
- Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải bài toán bằng cách lập PT
B. Chuẩn bị:
Gv : Thước thẳng, bảng phụ ghi câu hỏi phần ôn tập
HS : Chuẩnt bị bài tập ở nhà, trả lời các câu hỏi ôn tập.
C. Các họat động trên lớp:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
ghi bảng
10 phút
7 phút
6 phút
Ôn tập lý thuyết
Gv treo bảng phụ sau đó chỉ định học sinh trả lời:
1, Thế nào là hai phương trình tương đương?
2, Nhân hai vế của một phương trình với cùng một biểu thức chứa ẩn thì có thể không được một phương trình tương đương. Hãy cho ví dụ?
3, Tìm điều kiện của a để phương trình ax + b = 0 là phương trình bậc nhất?
(với a và b là hằng số).
4, Một phương trình bậc nhất một ẩn có mấy nghiệm?
Vô nghiệm luôn có 1 nghiệm duy nhất
x
Có vô số nghiệm Có thể vô nghiệm, có thể có nghiệm duy
nhất, có thể có vô số nghiệm
5, Khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta cần chú ý điều gì?
6, Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình?
Với phương trình loại này việc đầu tiên ta làm gì?
Sau khi quy đồng và khử mẫu ta phải làm gì?
Hãy thực hiện các phép biến đổi để giải phương trình trên?
Tập nghiệm của phương trình là gì?
Để giải phương trình có bậc cao ta thường làm gì?
Để phân tích thành nhân tử ta sử dụng phương pháp nào?
(2x+1)(4-x) = 0 khi nào?
Bài 50c, (SGK)
Giải phương trình:
5(5x + 2) -10(8x - 1) = 6(4x + 2) -150
25x + 10 - 80x + 10 = 24x + 12 - 150
25x - 80x - 24x = 12 - 150 - 10 - 10
-79x = -158
x = 2
Bài 51b, (SGK)
4x2 - 1 = (2x+ 1)(3x-5)
(2x-1)(2x+1) - (2x+ 1)(3x-5) = 0
(2x+1)[(2x-1)-(3x-5)]=0
(2x+1)(4-x) = 0
x = , x = 4
7 phút
12 phút
Đây là phương trình có dạng nào?
Trước khi giải ta phải làm gì?
Tìm ĐKXĐ của phương trình?
Để khử mẫu ta nhân cả hai vế của phương trình với biểu thức nào?
Thực hiện phép chuyển vế để tìm x?
Phương trình đã cho có bao nhiêu nghiệm?
Tìm ĐKXĐ của phương trình?
Sau khi chuyển vế ta nhận thấy điều gì?
Hãy biến đổi để đưa về phương trình tích?
khi nào?
Tìm x?
Ta thấy x = và x = -8 có thoả mãn TMĐKXĐ không?
Vậy phương trình có tập nghiệm như thế nào?
Bài 52c, (SGK)
ĐKXĐ: x 2
(1)
Suy ra : (x+1)(x+2)+(x-1)(x-2)=2x2+4
x2 +3x+2+x2-3x+2 = 2x2+4
0x = 0 xR
Vậy PT nghiệm đúng với mọi x2
Bài 52d, (SGK)
(2x+3)( (1)
ĐKXĐ : x
(1) (
hoặc x+8 = 0
+ -4x = -10 x =
+ x + 8 = 0 x = -8
ta thấy x = và x = -8 TMĐKXĐ
VậyPT đã cho có tập nghiệm S ={-8,}
IV, Hướng dẫn về nhà: (3 phút)
- Lưu ý hs ở BT 50, 51 thì các bước biến đổi được PT tương đương . Còn ở BT 52 khi
khử mẫu (có chứa ẩn) thì được phương trình không tương đương.
- Làm các BT 53, 54, 55 (SGK), BT 62, 64, 65, 66 (SBT
- Chuẩn bị tiết sau ôn tập tiếp .
ở BT 54 : Do vận tốc dòng nước là 2km/h nên khi xuôi dòng vận tốc ca nô tăng
thêm 2km/h và ngườc dòng vận tốc ca nô giảm 2km/h . Ngày 2 /2/2009
Chuyên môn xác nhận:
File đính kèm:
- DS-54.doc