A. MỤC TIÊU:
- Nhận biết vế trái , vế phải và biết dùng dấu của ĐBT .
- Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự phép cộng ở dạng ĐBT .
- Biết C/M ĐBT nhờ so sánh giá trị các vế ở ĐBT hoặc vận dụng T/c liên hệ giữa
thứ tự và phép cộng .
B. CHUẨN BỊ:
Gv : Hình vẽ ( ở bảng phụ ) minh hoạ kết quả cộng 3 vào 2 vế của BĐT . - 4 <2 thì
được BĐT - 4 + 3 < 2 + 3. Bảng phụ ghi tính chất.
HS : Giấy nháp, giấy kẻ ô vuông, thước.
C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 856 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 57 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh
Ngày dạy: 9 /3/2009
Tiết: 57
bài: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
A. Mục tiêu:
- Nhận biết vế trái , vế phải và biết dùng dấu của ĐBT .
- Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự phép cộng ở dạng ĐBT .
- Biết C/M ĐBT nhờ so sánh giá trị các vế ở ĐBT hoặc vận dụng T/c liên hệ giữa
thứ tự và phép cộng .
B. Chuẩn bị:
Gv : Hình vẽ ( ở bảng phụ ) minh hoạ kết quả cộng 3 vào 2 vế của BĐT . - 4 <2 thì
được BĐT - 4 + 3 < 2 + 3. Bảng phụ ghi tính chất.
HS : Giấy nháp, giấy kẻ ô vuông, thước.
C. Các họat động trên lớp:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
ghi bảng
12 phút
5 phút
5 phút
Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số
cho HS tự xem SGK mục 1 và yêu cầu trả lời câu hỏi ?1 .
GV giới thiệu cách nói gọn về các kí hiệu
GV giới thiệu BĐT : a b , a Ê b, a ³ b, giới thiệu các vế của bất đẳng thức.
Cho ví dụ về bất đẳng thức? và cho biết VT và VP của bất đẳng thức đó?
GV treo bảng phụ có hình vẽ minh hoạ
Kết quả cộng 3 vào 2 vế của BĐT
4 < 2 được BĐT - 4 +3 < 2 + 3
Gv cho học sinh lấy thêm VD khác
Cho hs làm ( có thề vẽ hình đề minh hoạ )
1, Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số
?1
a, 1,53 < 1,8
b,
c, -2,37 > -2,41
d,
a lớn hơn hoặc bằng b: a b
a nhỏ hơn hoặc bằng b: a b
a không âm : a 0
2, bất đẳng thức
Là hệ thức có dạng:
a b, a b, a b)
a: Vế trái, b: vế phải.
VD: -4 + 3 < 2 + 5
3. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
Cộng 3 vào hai vế của bất đẳng thức
- 4 < 2 ta có - 4 +3 < 2 + 3
VD: Cộng -2 vào hai vế của bất đẳng thức 3 > -2 ta có 3 + (-2) > -2 + (-2)
15 phút
Gv cho học sinh làm ?2 trong SGK và chỉ định học sinh trả lời.
Gv giới thiệu tính chất.
nếu a < b hãy so sánh a+c và b+c ?
Hãy so sánh - 2004 + (-777) và -2005+(-777) mà không tính giá trị?
dựa vào thứ tự giữa và 3 hãy so sánh và 5 ?
?2
a, Cộng 3 vào hai vế bất đẳng thức -4 < 2 ta có bất phương trình: -4 - 3 < 2 - 3
b, Cộng c vào hai vế bất đẳng thức -4 < 2 ta có bất phương trình: -4 + c < 2 + c
Tính chất (Bảng phụ)
Nếu:
*a < b thì a+c<b+c: nếu abthì a+cb+c
*a > b thì a+c>b+c: nếu abthì a+cb+c
?3
Vì - 2004 > - 2005
nên - 2004 + (-777) > - 2005 + (-777)
?4
Vì nênhay
Chú ý : (SGK)
D, Củng cố ( 6 phút)
Bài tập 1 (Bảng phụ): Mỗi khẳng định sau đúng hay sai?
a, (-2) + 3 2 (S)
b, - 6 2.(-3) (S)
c, 4 + (-8) < 15 + (-8) (Đ)
d, x2 + 1 1 (Đ)
Bài tập 3a,
a) a - 5 ³ b - 5
=> a - 5 + 5 ³ b - 5 + 5
=> a ³ b
Hướng dẫn về nhà: (2 phút)
Học bài theo SGK, thuộc và hiểu tính chất BĐT.
Làm BT 2; 4 SGK , BT 2 -> 9 (SBT) .
Chuẩn bị tiết sau bài “Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân”.
Ngày 9 /3/2009
Chuyên môn xác nhận:
?1
?1
File đính kèm:
- DS-57.doc