A. MỤC TIÊU:
- Nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và pnhân(số dương và số âm.) ở dạng BĐT
- Biết cách sử dụng t/c để c/m bđt.
B. CHUẨN BỊ:
Gv : Hình vẽ minh hoạ trên trục số ở mục 1 và 2.
HS : Thước thẳng, giấy nháp, xem trước bài học ở nhà.
C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Bài cũ (6 phút)
HS1: Nêu t/c liên hệ thứ tự và phép cộng?
Biết a < b Hãy so sánh a-2 và b-2?
HS2 Khi cộng cùng một số vào cả hai vế của một bất đẳng thức ta được bất đẳng
thức mới như thế nào với bất đẳng thức đã cho?
So sánh a và b biết 15 + a < 15 + b?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh
Ngày dạy: /3/2009
Tiết: 58
bài: liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
A. Mục tiêu:
- Nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và pnhân(số dương và số âm.) ở dạng BĐT
- Biết cách sử dụng t/c để c/m bđt.
B. Chuẩn bị:
Gv : Hình vẽ minh hoạ trên trục số ở mục 1 và 2.
HS : Thước thẳng, giấy nháp, xem trước bài học ở nhà.
C. Các họat động trên lớp:
Bài cũ (6 phút)
HS1: Nêu t/c liên hệ thứ tự và phép cộng?
Biết a < b Hãy so sánh a-2 và b-2?
HS2 Khi cộng cùng một số vào cả hai vế của một bất đẳng thức ta được bất đẳng
thức mới như thế nào với bất đẳng thức đã cho ?
So sánh a và b biết 15 + a < 15 + b ?
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
ghi bảng
13 phút
Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức - 2 < 3 với 2 ta được bất đẳng thức nào?
GV treo bảng phụ có hình vẽ minh hoạ kquả.
Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 < 3 với 5091 ta được bất đẳng thức nào?
Dự đoán gì khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 0 ?
Gv giới thiệu tính chất.
Tính chất có thể phát biểu như thế nào?
GV cho học sinh làm ?2 vào nháp sau đó học sinh lên bảng điền vào chỗ trống.
Vì sao (-15,2). 3,5 < (-15,08). 3,5?
Vì sao 4,15. 2,2 > (-5,3). 2,2 ?
1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương.
Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2< 3 với 2 ta được bất đẳng thức (-2).2 < 3.2
?1
a, -2 < 3 ta có -10182 < 15273
b, -2 0 ta có -2.c < 3.c
Tính chất:(Bảng phụ)
Với ba số a, b, c (c >0)
Nếu:
*a < b thì a.c < b.c: nếu a bthì a.c b.c
*a > b thì a.c > b.c: nếu a bthì a.c b.c
?2
<
a, (-15,2). 3,5 (-15,08). 3,5
>
b, 4,15. 2,2 (-5,3). 2,2
15 phút
5 phút
Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức - 2 < 3 với (-2 ) ta được bất đẳng thức nào?
Gv giới thiệu hình minh hoạ.
Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 < 3 với -345 ta được bất đẳng thức nào?
Dự đoán gì khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 < 3 với số c âm ?
Gv giới thiệu tính chất.
Giáo viên nhẫn mạnh khái niệm bất đẳng thức cùng chiều.
Tính chất có thể phát biểu như thế nào?
Cho -4a > - 4b hãy so sánh a và b?
Khi chia cả 2 vế của 1 bất đẳng thức cho cùng một số khác 0 ta có điều gì?
Với 3 số a, b, c.
Nếu a < b và b < c thì giữa a và c số nào nhỏ hơn.?
Tương tự nếu suy ra ?
Cho HS đọc VD SGK.
2.Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm.
Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 3.(-2)
?4
a, -2 -1035
b, -2 3.c
Tính chất:(Bảng phụ)
Với ba số a, b, c (c <0)
Nếu:
*a b.c: nếu a bthì a.c b.c
*a > b thì a.c < b.c: nếu a bthì a.c b.c
?4
Vì -4a > - 4b nên -4a. a < b
?5
Chia cả 2 vế của 1 BĐT cho:
-Cùng 1 số dương ta được BĐT cùng chiều.
-Cùng 1 số âm ta được BĐT ngược chiều.
3. Tính chất bắc cầu của thứ tự
Nếu a < b và b < c thì a < c.
D, Củng cố ( 6 phút)
Cho nhắc lại tính chất của thứ tự và phép nhân.
a, (-6).5 < (-5).5 (Đ)
c, (-2003).(-2005) (-2005).2004 (S)
b, (-6).(-3) < (-5).(-3) (S)
d, -3x2 0 (Đ)
- Btập 5:
- Btập 8: Cho a < b chứng tỏ: 2a - 3 < 2b - 3
a < b 2.a < 2.b 2a + (-3) < 2.b + (-3) 2.a - 3 < 2.b - 3
Hướng dẫn về nhà:
- Thuộc và hiểu các tính chất.
- Làm bài tập 6, 7, 8 a, 9c, 10 SGK., bài tập 10 -14. SBT.
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
Ngày /3/2009
Chuyên môn xác nhận:
?1
?1
File đính kèm:
- DS-58.doc