Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 60 Bất phương trình một ẩn

A. MỤC TIÊU:

 - Biết kiểm tra 1 số có là nghiệm của BPT 1 ẩn hay không ?

- Biết viết và ktra trên trục số tập nghiệm của các BPT dạng x < a, x >a, x, x

B. CHUẨN BỊ:

 Gv : Bảng phụ ghi bài toán mở đầu, thước thảng chia khoảng.

 HS : Giáy nháp, thước thẳng. Nắm vững các tính chất của bất dẳng thức.

C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:

Bài cũ (4 phút)

Phát biểu t/c liên hệ giữa thứ tự và p nhân với số dương (âm)?

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 60 Bất phương trình một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: /3/2009 Tiết: 60 bài: bất phương trình một ẩn A. Mục tiêu: - Biết kiểm tra 1 số có là nghiệm của BPT 1 ẩn hay không ? - Biết viết và ktra trên trục số tập nghiệm của các BPT dạng x a, x, x B. Chuẩn bị: Gv : Bảng phụ ghi bài toán mở đầu, thước thảng chia khoảng. HS : Giáy nháp, thước thẳng. Nắm vững các tính chất của bất dẳng thức. C. Các họat động trên lớp: Bài cũ (4 phút) Phát biểu t/c liên hệ giữa thứ tự và p nhân với số dương (âm)? ?4 Thời gian Hoạt động của giáo viên ghi bảng 10 phút Giáo viên gthiệu và cho học sinh đọc đề bài toán. Số tiền mua bút và sách của bạn Nam phải như thế nào vơisoos tiền có được là 25000đ ? Gv giới thiệu bất phương trình một ẩn. Tương tự phương trình đâu là vế trái, vế phải của bất phương trình? Khi thay x = 9 vào bất phương trình ta thấy có thoả mãn không? x = 10 thì khẳng định trên còn đúng không? Hãy cho biết vế trái và vế phải của bất phương trình x2 6x -5 ? Chứng tỏ các số 3, 4, 5 là nghiệm của bất đẳng thức? x = 6 có là nghiệm của phương trình không.hãy chứng tỏ điều đó? Gv giới thiệu tập nghiệm của bất phương trình, việc đi tìm tập nghiệm của bất phương trình. Gv biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình trên trục số. 1. Mở đầu Gọi số qvở bạn Nam có thể mua là x , ta có Ta có: 2200x + 4000 25000. 2200x + 4000 là vế trái của bất phương trình 25000 là vế phải của bất phương trình. x = 9 là một nghiệm của bất phương trình. ?1 x = 10 không phải là nghiệm của bất phương trình. Bất phương trình x2 6x -5 Vế trái: x2 Vế phải: 6x - 5 x = 3 ta có: 9 13 => x = 3 là nghiệm x = 4 ta có: 16 19 => x = 4 là nghiệm x = 5 ta có: 25 25 => x = 5 là nghiệm x = 6 ta có: 36 > 31 => x = 6 k0 là nghiệm 2, Tập nghiệm của bất phương trình. VD1 x > 3 có tập nghiệm: S = 17 phút 5 phút Hãy cho biết vé phải, vế trái của các bất đẳng thức trên? Tìm tập nghiệm của các bất dẳng thức trên? x 7 có tập nghiệm như thế nào? Gv hướng dẫn học sinh biểu diễn tập nghiệm này trên trục số. Tìm tập nghiệm của bất phương trình . Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình trên trục số? Gv cho học sinh làm vào nháp sau đó 1 học sinh lên bảng trình bày. x > 3 và 3 < x có tập nghiệm S = nên hai bất phương trình này tương đương. Vậy hai bất phương trình tương đương là hai bất phương trình như thế nao? ?2 x > 3: S = 3 < x : S = x = 3: S = VD2 x 7 có tập nghiệm S = ?3 có tập nghiệmS = ?4 x < 4 có tập nghiệm S = 3. Bất phương trình tương đương x > 3 3 < x D, Củng cố ( 8 phút) Bài 15 a. x = 3 có phải là nghiệm của bất phương trình 2x + 3 < 9 không. x = 3 ta có: VT = 9, VP = 9 => x = 3 không phải là nghiệm của bất phương trình 2x + 3 < 9 Bài 16 b, Viết và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình x 2 trên trục số. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) - Học thuộc theo SGK, vàvở ghi - Làmbài 15, 16, 18 SGK. - Chuẩn bị tiết sau bài “BPT bậc nhất một ẩn.” Ngày 25 /3/2009 Chuyên môn xác nhận: ?1 ?1

File đính kèm:

  • docDS-60.doc