I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS hiểu được các PTĐTTNT bằng p2 dùng HĐT thông qua các ví dụ cụ thể.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dùng 7 HĐT để PTĐTTNT.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, tư duy lô gic hợp lí.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 10 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3, ngày 25 tháng 9 năm 2012
Tiết 10: §7. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: HS hiểu được các PTĐTTNT bằng p2 dùng HĐT thông qua các ví dụ cụ thể.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng dùng 7 HĐT để PTĐTTNT.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, tư duy lô gic hợp lí.
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ (5ph)
? Đền vào chỗ (... )để hoàn thiện các hằng đẳng thức sau:
1. A3 + 3A2B + 3AB2 + B3 =.................
2. A2 - B2 =..........................................
3. A2 - 2AB + B2 =.................................
4. A3 - B3 =............................................
5. A3 - 3A2B + 3AB2 - B3 =......................
6. A3 + B3 =............................................
7. A2 + 2AB + B2 =...................................
HS 1:
1. = (A+B)3
2. = (A+B) (A-B)
3. = (A-B)2
4. = (A+B) (A2+ AB +B2)
HS 2: 5. =(A-B)3
6. = (A+B) (A2- AB +B2)
7. = (A+B)2
Hoạt động 2: Bài mới (30ph)
Gv phân tích
a) x2 -4x +4
b) x2 -2
c) 1- 8x3
thành nhân tử? (3 HS lên bảng)
+ Để làm được bài tập trên ta đã làm ntn?
+ Đó là phương pháp phân tích thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức
GV cho cả lớp làm ?1
2 HS lên bảng
Nhận xét bài làm của bạn
GV chữa và chốt phương pháp
GV: cả lớp làm ?2
Gọi HS làm và chữa
GV: áp dụng làm bài tập sau: CMR
(2n+5)2-25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n?
Muốn CM: (2n+5)2-25 chia hết cho 4 ta làm ntn?
Trình bày theo nhóm
Gọi các nhóm trình bày sau đó chữa và chốt phương pháp
HS 1. Ví dụ : Phân tích đa thức thành nhân tử
a) x2 -4x +4= (x-2)2
b)
c) 1-8x3
= (1-2x)(1+2x+4x2)
HS áp dụng các hằng đẳng thức đã học
HS : a) =(x+1)3
b) (x+y+3x)(x+y-3x)
HS nhận xét
HS: =(105+25)(105-25)
=130.80 = 10400
HS đọc đề bài
HS phân tích (2n+5)2-25 thành nhân tử
HS hoạt động nhóm
Hoạt động 3: Củng cố (8ph)
GV: 2 em lên bảng giải bài tập 43 a.d/20 bảng phụ
Gọi HS nhận xét và chốt phương pháp
GV cho HS hoạt động nhóm bài tập c,d bài 44/20 (bảng phụ)
Gọi HS nhận xét, chốt phương pháp
GV gọi HS chữa bài tập 45a/20 sgk
HS : a) x2+6x+9 =(x+3)2
d) = ............................
HS: c) (a+b)3+(a-b)3
=(a+b+a-b)[(a+b)2-(a2-b2)+ (a-b)2]
= 2a(3b2) =6ab2
d) 8x3 +12x2y+6xy2 +y3= (2x +y)3
iv. Hướng dẫn về nhà (2 ph)
- GV: Học lại 7 hằng đẳng thức
- BTVN: 43,44,45 (phần còn lại), 46/20,21.
* Hướng đẫn bài 45b/SGK: Phân tích vế trái thành hằng đẳng thức ( x - )2.
File đính kèm:
- Tiet 10.doc