Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình
I. MỤC TIÊU
- HS nắm đ¬ược các b¬ước giải bt bằng cách lập pt
- HS biết vận dụng để giải một số bt
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 4 tháng 2 năm 2013.
Tiết 50. §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU
- HS nắm được các bước giải bt bằng cách lập pt
- HS biết vận dụng để giải một số bt
II. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1:Biểu diễn một đại lượng bằng lời biểu thức chứa ẩn (15p)
Gv: Đặt vấn đề.(SGK)
Ví dụ 1:
Gọi vận tốc của 1 ô tô là x (km/h)
- Hãy biểu diễn quảng đường đi được trong 5 h .
-Nếu quảng đường ôtô đi được là 100km
thì thời gian đi của ôtô được biểu diễn bởi biểu thức nào?
Gv y/c h/s làm
Gv: Biết thời gian và vận tốc , tính quảng đường như thế nào?
-Biết thời gian và quảng đường, tính vận tốc như thế nào?
Cho HS trả lời
Gv y/c HS làm
a, Ví dụ x = 12 thì số mới là
512 = 500 + 12
x = 17 thì số mới là?
Vậy viết thêm chữ số 5 vào bên trái số x ta được số mới là?
b, x = 12 thì số mới bằng 125 =12.10+5
x = 17 thì số mới là?
Vậy viết thêm chữ số 5 vào bên phải số x ta được số mới như thế nào?
Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập pt
Ví dụ2: (Bài toán cổ)
y/c h/s đọc kĩ đề ra
Bài toán cho ta biết điều gì? yêu cầu ta tìm cái gì?
Gv: Ta chọn số gà là x . Tìm đk của x?
Mỗi con gà có 2 chân suy ra số chân gà là
-Số chó là bao nhiêu?
Số chân chó là?
Do tổng chân gà + chân chó là 100 nên ta có pt nào?
-Giải pt tìm giá trị của x, kiểm tra xem giá trị này có phù hợp với điều kiện của bài toán không và trả lời.
Qua việc giải bài toán trên, em hãy nêu các bước giải bài toán bằng cách lập pt.
GV nêu tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập PT (SGK)
Quãng đường ôtô đi được trong 5h là 5.x (km)
Thời gian để ôtô đi được quảng đường 100km là 100/x (h)
a, Thời gian bạn Tiến tập chạy là x phút. Nếu tiến chạy với vận tốc trung bình là 180m/phút thì q/đ tiến chạy được là: 180.x (m)
b, Q/đ tiến chạy được là 4500 (m). Thời gian chạy là x (phút). Vậy vận tốc của tiến là (m/phút) = (km/h)
a, x = 17 thì số mới là:517 = 500 +17
Viết thêm chữ số 5 vào bên trái số x ta được số mới là: 500 + x
b,x = 17 thì số mới là: 175 = 17.10+5
Viết viết thêm chữ số 5 vào bên phải số x ta được số mới là: x.10 + 5 = 10x + 5
Hs: Đọc đề
Hs: Biết: gà + chó = 36 (con)
Chân gà + chân chó = 100 (chân)
Cần tính số gà và số chó?
Giải:
Gọi số gà là x (xZ+, x < 36)
Số chân gà là 2x
Số chó là 36 - x
Số chân chó là 4(36 - x)
Do tổng chân gà + chân chó là 100 nên ta có pt: 2x + 4(36 -x) =100
2x = 44
x = 22 (TMĐK)
Vậy số gà là 22, số chó là 14
Hs: Thảo luận và trả lời.
HS ghi nhớ
Hoạt động 2: luyện tập(15 phút)
- Các nhóm làm ?2
+ Cho biết kết quả của nhóm
+ Gọi nhận xét và chữa
GV: Nghiên cứu BT cổ trên bảng phụ
_ Y/ cầu HS làm ?3
HS: Hoạt động theo nhóm ở ?2 sgk
HS : Đưa ra kết quả nhóm
Nhận xét
HS đọc đề bài
HS cho: Gà + chó: 36 con
Chân: 100
Yêu cầu: Tính gà, chó?
Giải
Gọi số gà là x con, x <36
Số chân gà: 2x
Số chó là 36 - x (con)
Pt : 2x + 4(36 - x) = 100
2x + 144 - 4x = 100
x = 22 (thoả mãn)
Vậy số gà là 22 con
số chó là 14 con
?3 HS tự trìnhbày
Hoạt động 3: Củng cố (10 phút)
- Nhắc lại cácác bước giải BT bằng lập pt
- BT 34,35/25 SGK?
3. BT:
*BT 34/25
Gọi MS là x: x ẻ Z, x ạ 0
Tử số là: x - 3
Phân số đã cho:
Sau khi tăng phân số
PT:
....
x = 4 (thoả mãn ĐK)
Vậy phân số là 1/4
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (5 phút)
- Học lại các bước giải bt bằng lập pt
- Đọc “Có thể em cha biết”
-BTVN: 25,26,36/25 SGK
* HD bài 36 :
Gọi tuổi thọ của Đi ÔPhăng là x(x nguyên dương )ta có pt:
. Giải pt ta được x=84.
File đính kèm:
- Tiet 50.doc