Giáo án Đại số 8 năm học 2007- 2008 Tuần 27 Tiết 57 Bài 1 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

I/ Mục tiêu

- Nhận biết vế trái, vế phải và biết dùng dấu của bất đẳng thức.

- Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức.

- Biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng (ở mức đơn giản).

II/ Chuẩn bị:

- GV : SGK, bảng phụ, phấn, thước.

- HS : dụng cụ học tập, thước.

III/ Phương pháp dạy học:

 Nêu vấn đề, gợi mở, đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ.

IV/ Tiến trình :

1/ Ổn định:

2/ KTBC

3/ Bài mới.

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007- 2008 Tuần 27 Tiết 57 Bài 1 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG IV : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Tuần 27 Tiết 57 ND:…….. /03/08 Bài 1: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG I/ Mục tiêu Nhận biết vế trái, vế phải và biết dùng dấu của bất đẳng thức. Biết tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức. Biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng (ở mức đơn giản). II/ Chuẩn bị: GV : SGK, bảng phụ, phấn, thước. HS : dụng cụ học tập, thước. III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, gợi mở, đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ. IV/ Tiến trình : 1/ Ổn định: 2/ KTBC 3/ Bài mới. Hoạt động GV-HS Nội dung Hoạt động 1 : - Khi so sánh 2 số thực a và b có thể xảy ra những trường hợp nào ? - Một HS trả lời có 1 trong 3 trường hợp xảy ra : a < b a > b a = b - GV treo bảng phụ biểu diễn số thực trên trục số và nhận xét thứ tự trên tập số thực. - HS theo dõi bảng phụ. - Làm bài tập ?1 trên bảng phụ. Hoạt động 2 : + Giới thiệu kí hiệu “” , “”. + GV nhấn mạnh : - Số a không nhỏ hơn số b thì a lớn hơn hoặc bằng số b. - Số a không lớn hơn số b thì a nhỏ hơn hoặc bằng số b. Hoạt động 3 : - GV giới thiệu khái niệm bất đẳng thức, vế trái, vế phải của bất đẳng thức theo SGK. - HS nhìn lên bảng phụ GV ghi sẵn đọc và hiểu. - HS hiểu và cho ví dụ về BĐT; chỉ ra vế trái, vế phải của BĐT. - GV treo bảng phụ bài tập 1 cho học sinh trả lời. Hoạt động 4 : - Giới thiệu hình vẽ minh họa kết quả như ví dụ SGK. - HS tự nhận xét tính toán trên hai vế BĐT để trả lời đúng. - 4 nhóm tự giải và treo kết quả trên bảng cho cả lớp nhận xét. - Cho HS làm ?2 theo nhóm ® giới thiệu tính chất. - GV cho ví dụ áp dụng tính chất. - Cho HS làm ?3 - GV hướng dẫn ?4 thông qua trục số thực lúc đầu ở bảng phụ. - GV giới thiệu chú ý SGK cho HS. Hoạt động 5 : 1/ Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số : (SGK/35) - Làm bài tập ?1 a lớn hơn hoặc bằng b. Kí hiệu a a nhỏ hơn hoặc bằng b. Kí hiệu a 2/ Bất đẳng thức : (SGK/36) Ví dụ : -5 + 2 -3 6 - (-3) > 5 + (-2) 2 + x2 2 là những BĐT 3/ Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. Tính chất : (SGK/36) Tính chất trên dùng để so sánh hai số hoặc chứng minh BĐT. Ví dụ 2 : (SGK/36) Ví dụ : Chứng tỏ 5 + (-3) < 5 + (-1) Theo tính chất trên nếu cộng cả hai vế BĐT (-3) < (-1) cho 5 thì được : 5 + (-3) < 5 + (-1) Chú ý : Tính chất của thứ tự cũng chính là tính chất của BĐT. 4/ Củng cố và luyện tập. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Học bài theo SGK BT : 1, 2, 3, 4/41 Chuẩn bị bài mới V/ Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ------------------- 2 ------------------- Tuần 27 Tiết 58 ND:…….. /03/08 Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN I/ Mục tiêu Kiến thức : HS nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân (với số dương và với số âm) ở dạng BĐT. Kĩ năng : biết cách sử dụng tính chất đó để chứng minh BĐT qua một số kỹ thuật suy luận. Thái độ : biết phối hợp vận dụng các tính chất thứ tự. II/ Chuẩn bị: GV : trục biểu diễn HS : bảng thảo luận bút lông III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, gợi mở, trực quan, đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ. IV/ Tiến trình dạy học 1/ Oån định 2/ Kiểm tra bài cũ - HS 1 : Cho ví dụ 2 BĐT cùng chiều. Chọn ra những BĐT cùng chiều trong các BĐT sau : a > b ; -2 -3 - HS 2 : Phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng Không tính hãy so sánh : a/ -2005 + 5 và -2000 + 5 b/ -107 - 3 và -110 - 3 3/ Dạy bài mới Hoạt động của GV- HS Nội dung GV treo trục biểu diễn lên bảng (trang 37 SGK) Hướng dẫn HS nhận xét chiều của các BĐT trên, cùng HS rút ra tính chất và gọi một số em tập phát biểu tính chất trên. HS xem trục biểu diễn và tự làm ?1 Cùng chiều HS rút ra tính chất Cho HS áp dụng ?2 Phát biểu tính chất bằng lời và bằng kí hiệu. (-2) . (-3) > 3. (-1) (-2) . (-2) > 3. (-2) (-2) . (-3) > 3. (-3) Nhận xét chiều các BĐT mới với chiều của BĐT cũ ? Tương tự tính chất ở trên GV rút ra tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm và phát biểu lại bằng lời. Ngược chiều HS làm ?4 và ?5 bằng thảo luận, đại diện mỗi nhóm trình bày Cho HS làm bài tập củng cố : Cho m < n. So sánh : a/ 4m và 4n b/ -7m và -7n c/ 2m - 5 và 2n - 5 HS tham khảo thêm SGK Vì -5 < 3 nên -5 + 2n < 3 + 2n hay 2n - 5 < 2n + 3 mà 2m - 5 < 2n - 5 2m - 5 < 2n + 3 GV giới thiệu tính chất bắc cầu . Dùng lại m < n Áp dụng tính chất bắc cầu, so sánh : 2m - 5 và 2n + 3 GV tổ chức HS làm BT 5 tại lớp 1/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương ?1 a/ -2 < 3 -2 . 5091 < 3 . 5091 b/ Nhân cả hai vế của BĐT -2 < 3 với c dương thì được -2c < -3c * Tính chất (SGK/38) ?2 a/ (-15,2) . 3,5 < (15,08) . 3,5 b/ 4,15 . 2,2 > (-5,3) . 2,2 2/ Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm. * Tính chất : (SGK/38) ?4 HS tự thực hiện ?5 Khi chia cả hai vế của BĐT cho 1 số : - Dương thì được 1 BĐT mới cùng chiều với BĐT ban đầu. - Âm thì được 1 BĐT ngược chiều với BĐT ban đầu. 4m < 4n -7m > -7n m < n nên 2m < 2n 2m - 5 < 2n - 5 4/ Củng cố và luyện tập. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Học bài SGK Chuẩn bị bài mới V/ Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ------------------- 2 -------------------

File đính kèm:

  • docTiet 57-58.doc