Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 9 Phân tích đa thức bằng phương pháp đặt nhân tử chung

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.

 + HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử.

 + Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung.

 + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra nhân tử chung, vận dụng tốt để làm BT.

* Trọng tâm: Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.

HS: + Nắm vững yêu cầu của bài học trước, biết tách 1 đơn thức thành tích của 2 đơn thức

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2012- 2013 Tiết 9 Phân tích đa thức bằng phương pháp đặt nhân tử chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/9/2012 Ngày dạy : 17/9/2012 Tiết 9: phân tích Đa thức bằng phương pháp đặt nhân tử chung ========–&—======== I. Mục tiêu bài dạy. + HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử. + Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung. + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc đưa ra nhân tử chung, vận dụng tốt để làm BT. * Trọng tâm: Biết tìm ra nhân tử chung các hạng tử để đặt thừa số chung. II. chuẩn bị của GV và HS. GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT. HS: + Nắm vững yêu cầu của bài học trước, biết tách 1 đơn thức thành tích của 2 đơn thức III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 ‘) Hoạt động của GV Hoạt động của HS * HS1: Hãy viíet 7 HĐT theo cách VP là tích các đa thức hoặc các luỹ thừa * HS2: Tính nhanh biểu thức sau và hoàn thành biểu thức tổng quát: a) 27.63 + 27.37 = b) a.m - b.m = và cho biết đã sử dụng tính chất nào để vận dụng ? đ GV củng cố kiến thức vào hướng vào bài học mới 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của gv Hoạt động 2: Xét các ví dụ (15’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS +VD1: Hãy viết 2- 4x thành tích của 2 đa thức. Gợi ý: viết 2 = 2x.x 4x = 2x.2 + Việc biến đổi trên gọi là phân tích đa thức 2 - 4x thành nhân tử. đ Vậy phân tích 1 đa thức thành nhân tử là gì? + GV giới thiệu: Cách viết như trên là làm theo phương pháp đặt nhân tử chung, hãy cho biết nhân tử chung trong VD trên là gì?. + GV cho học sinh vận dụng: PTĐT: 15- 5+ 10x Gợi ý: Tìm nhân tử chung của các hệ số: ƯCLN(các HS) +GV củng cố khái niêm và phương pháp làm đối với 2 + HS thực hiện và ghi kết quả vào vở: 2- 4x = 2x.x - 2x.2 = 2x.(x - 2) + HS: Phân tích đa thức thành nhân tử là viết 1 đa thức đã cho thành tích của các đa thức +HS: Nhân tử chhung là 2x . Nhân tử chung là thừa số chung có mặt ở tất cả các hạng tử của đa thức ban đầu. (nó là 1 đơn thức). + HS theo dõi gợi ý tìm ra NTC là 5x và trình bày: 15- 5+ 10x = 5x.3- 5x.x + 5x.2 = 5x.(3- x + 2). Hoạt động 3: Luyện tập - củng cố (15’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS +GV cho HS làm ?1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) - x. b) 5.(x - 2y) - 15x.(x - 2y) GV chú ý HS làm quên với việc viết x = x.1 + ở câu b) Giáo viên cho học sinh quan sát phát hiện ngay nhân tử chung chính là biểu thức trong ngoặc, NTC bây giờ không còn là 1 đơn thức nữa là là 1 đa thức, hay viết thành nhân tử như các VD vừa học. đ Vậy kết quả cuối cùng: Phân tích được thành tích 3 đa thức (hay 3 nhân tử). * Việc PT này nhằm mục đích gì? đ Ta hãy xét VD: Tìm x sao cho: 3- 6x = 0 Û3x.x - 3x.2 = 0 Û 3x.(x - 2) = 0 (đây chính là PT tích) * 3x = 0 ị x = 0 * x - 2 = 0 ị x = 2 Vậy PT có 2 nghiệm: x = 0; x = 2. + HS thực hiện câu a): a) - x = x.x - x.1 = x.(x - 1) + HS: TSC chính là x khi đó hạng tử x phải tách thành tích của nó với 1. +HS: Nhân tử chhung là (x - 2y) . b) 5.(x - 2y) - 15x.(x - 2y) = (x - 2y).(5 - 15x) NT riêng 2 NT riêng 1 NTC + HS phân tích tiếp đa thức 5- 15x Kết quả khi trình bày liền mạch là: = (x - 2y).(5x.x - 5x.3) = (x - 2y).5x.(x - 3) = 5x.(x - 2y).(x - 3) Hoạt động 3: Bài tập vận dụng (7’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS +GV cho HS hoạt động nhóm làm BT39: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 3x - 6y (nhiều khi nhân tử chung chỉ là hệ số) b) + 5+ (nhiều khi nhân tử chung chỉ có ở biến) c) 14y - 21x+ 28 (nhân tử chung đầy đủ) d) e) + HS thực hiện hoạt động nhóm Nhóm I: câu a, b Nhóm II: câu c, d Nhóm II: câu e. IV. Hướng dẫn học tại nhà.( 2 phút + Nắm vững khái niệm PT đa thức thành nhân tử. Biết tạo ra và TSC để phân tích. + Biết phân tích triệt để 1 đa thức và áp dụng nó vào việc đưa 1 PT về PT tích để giải. + BTVN: 40, 41 SGK-Tr19 + Chuẩn bị cho tiết sau; Phân tích đa thức thanh nhân tử băng phương pháp dùng hằng đẳng thức.

File đính kèm:

  • docDai 8 - Tiet 9sua.doc