A) Mục tiêu:
HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
B) Chuẩn bị:
-GV : Bảng phụ.
-HS : Bảng phụ.
C) Tiến trình dạy học:
1) On định lớp (1)
2) Kiểm tra bài cũ: (7):
Sửa BT 46/21/SGK.
3) Bài mới (25):
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 11 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hàng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS vân Khánh Đông. Giáo Viên Dạy: Ngô Quốc Văn.
Giáo án đại số 8 Ngày Soạn: 20/ 09/ 2008. Ngày Dạy: 23/09 / 2008.
Tiết 11: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG
CÁCH NHÓM CÁC HÀNG TỬ.
Mục tiêu:
HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử.
Chuẩn bị:
-GV : Bảng phụ.
-HS : Bảng phụ.
Tiến trình dạy học:
Oån định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ: (7’):
Sửa BT 46/21/SGK.
Bài mới (25’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 (12’):
GV sử dụng bảng phụ VD1 SGK.
GVHD: Nhóm các hạng tử sau cho :
+Mỗi nhóm đều phân tích được.
+Sau khi phân tich nhân tử thành mỗi nhóm thì quá trình phân tích phải tiếp tục được.
Vậy ta phải nhóm như thế nào?
GV cho HS nhóm theo kiểu khác.
GV sử dụng bảng phụ 2 VD2 SGK.
?1
Hoạt động 2 (13’):
GV cho HS làm
Ta nhóm thành 2 nhóm nào?
Sau khi phân tích thành nhân tử mỗi nhóm ta làm tiếp được không? Kết quả là bao nhiêu?
?2
GV cho HS làm
GV sử dụng bảng phụ3.
Cách làm của Thái , Hà như thế nào? Còn phân tích tiếp được không?
Cách làm của An được không?
HS quan sát và giải thích cách làm.
Nhóm I :
(x2-3x).
Nhóm II:
(xy-3y).
Nhóm I:
(x2+xy).
Nhóm II:
(-3x-3y).
HS tiến hành như trên.
HS nghe hướng dẫn và trình bày vào bảng nhóm.
NhómI: (15.64+36.15).
Nhóm II: (25.100+60.100).
15.100+85.100
=100(85+15).
=100.100 =10000.
HS quan sát bảng phụ và giải thích.
HS trả lời.
Ví dụ :
VD1:
x2-3x+xy-3y.
=(x2-3x)+(xy-3y).
=x(x-3)+y(x-3).
=(x-3)(x+y).
VD2:
2xy+3z+6y+xz.
=(2xy+6y)+(3z+xz).
=2y(x+3)+z(3+x).
=(x+3)(2y+z).
2)Aùp dụng:
VD tính nhanh:
15.64+25.100+36.15+60.100.
=(15.64+36.15)+(25.100+60.100).
=15(64+36)+100(25+60).
=15.100+100.85.
=100(15+85).
=100.100 = 10000.
?2
An làm đúng, Thái , Hà cũng đúng nhưng chưa phân tích hết vì còn có thể phân tích tiếp tục đươc nửa.
KQ cuối cùng là của An đúng.
Củng cố (8’):
GV cho HS chia nhóm làm BT48/22/SGK.
a)x2+4x-y2+4 = (x2+4x+4)- y2 = (x+2)2- y2 = (x+2+y)(x+2-y).
b)3x2+6xy+3y2-3z2 = 3(x+y-z)(x+y+z).
c) x2-2xy+y2-z2+2zt+t2 = (x-y+z-t)(x-y-z+t).
BT49a/22/SGK.
a)37,5.6,5 - 7,5.3,4 - 6,6.7,5 + 3,5.37,5 = 300.
BT50a/23/SGK.
x(x-2) + x-2 = 0.
(x-2)(x+1)=0.
x-2=0 hoặc x+1=0.
Vậy x=2 hoặc x= -1 .
Dặn dò (4’):
+Xem các bài tập đã giải .
+BTVN: 47,49b,50b/22,23/SGK.
+Chuẩn bị bàu mới.
Hướng dẫn bài tập:
x2-xy+x-y = (x-y)(x+y).
xz+yz-5(x+y)= (x+y)(z-5).
BT49b/22/SGK.
452+402-152+80.45 = ( 452+2.40.45+402)- 152 = (45+40)2-152 = 100.70 = 7000.
BT 50b/23/SGK.
5x(x-3) – x+3 = 0.
(x-3)(5x-1)=0
x-3=0 hoặc 5x-1 = 0.
Vậy x=3 hoặc x=.
& DẠY TỐT HỌC TỐT &
File đính kèm:
- DS 8 T11 BO SUNG.doc