I. Mục tiêu:
- HS biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử
II. Phương pháp:
- Nêu vấn đề
- HS hoạt động theo nhóm
III. Chuẩn bị:
- GV: SGK , bảng phụ phần ?2b
- HS: SGK, bảng phụ, bút lông.
IV. Các bước:
1. KTBC:
- Cho HS sửa BT 48, 49/22
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 12 Bài 9 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12:
Bài 9:
PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
Mục tiêu:
HS biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử
Phương pháp:
Nêu vấn đề
HS hoạt động theo nhóm
Chuẩn bị:
GV: SGK , bảng phụ phần ?2b
HS: SGK, bảng phụ, bút lông.
Các bước:
KTBC:
- Cho HS sửa BT 48, 49/22
Bài mới:
Ghi bảng
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
I.Ví dụ:
a)PT thành nhân tử:
5x3 + 10 x2y + 5xy2
= 5x(x2 + 2xy + y2)
= 5x(x + y)2
-HS suy nghĩ
TL1: Đặt nhân tử chung 5x
TL2: dùng hằng đẳng thức
-Cho HS tự làm VD
H1: đầu tiên , ta có thể thực hiện PP phân tích nào?
H2: sau đó?
b) PT thành nhân tử:
x2 – 2xy – 9 + y2
= x2 – 2xy + y2 - 9
= (x – y)2 - 32
= (x – y – 3)(x – y + 3)
-Làm tiếp câu tiếp theo
-Nhóm
-Dùng hằng đẳng thức
-Giới thiệu PT đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
?1. PT thành nhân tử :
2x3y – 2xy3 – 4xy2 – 2xy
= 2xy(x2 – y2 – 2y – 1 )
= 2xy [ x2 – (y2 + 2y + 1)]
= 2xy [ x2 – (y + 1)2]
= 2xy [ x + ( y + 1)].
[x – (y + 1)]
= 2xy (x + y + 1)(x –y – 1)
-Làm ?1
-HS thảo luận nhóm
TL3: đặt nhân tử chung
-HS quan sát, suy nghĩ
-Từng nhóm đem kết quả lên
-Cho HS làm ?1, thảo luận nhóm
H3: Làm được gì trước?
H4: tiếp theo?
-Cho HS đem bài làm lên
II.Aùp dụng:
?2.
a)Tính nhanh:
x2 + 2x + 1 – y2 tại x = 94,5 và y = 4,5
= (x + 1)2 – y2
= (x + 1 – y)(x + 1 + y)
= (94,5 + 1 – 4,5)(94,5 + 1 + 4,5) = 91.100 = 9100
-Làm ?2
-3 HS làm nhanh đem nộp
-PT đa thức thành nhân tử, có những tiện lợi gì?
-cho HS làm ?2
-GV gợi ý PT thành nhân tử rồi thay vào
b) (bảng phụ)
-HS làm
-Cho HS tự làm
Củng cố:
Cho HS làm BT 51/24 , GV và HS cùng làm 1 câu, sau đó HS tự làm
Hướng dẫn HS học ở nhà:
Hướng dẫn BT 52, 53/24 về nhà làm
BT 53: PP tách hạng tử
Xem kỹ các Ví dụ
File đính kèm:
- T 12.doc