Giáo án Đại số 8 Tiết 13 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử

2. Kỹ năng: Hs nhận dạng, lựa chọn phương pháp phù hợp

3. Thái độ: Hs cẩn thận

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi trò chơi giải toán nhanh, phấn màu.

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’):

2. Bài mới (30’):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 13 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Soạn ngày: 24/09/2010 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Giảng ngày:27/09/2010 Lớp: 8A, 8B GV: Hoàng Thanh Diệp Tiết 13. §9. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP Mục tiêu: Kiến thức: Hs biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử Kỹ năng: Hs nhận dạng, lựa chọn phương pháp phù hợp Thái độ: Hs cẩn thận Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ ghi trò chơi giải toán nhanh, phấn màu. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp (1’): Bài mới (30’): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: 1. VÍ DỤ (17’) - Gv: Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử - Gv: trên thực tế khi phân tích ta thường phối hợp nhiều phương pháp nhưng phối hợp phương pháp đó như thế nào? Ta sẽ rút ra nhận xét thông qua VD sau - Gv: với BT này em dùng phương pháp nào để phân tích? - Đến đây BT đã dừng lại chưa? -Gv: vậy để làm BT này ta dùng phương pháp đặt nhân tử chung và dùng hđt - Để phân tích bài này em dùng phương pháp đặt nhân tử chung được không? - Em có thể dùng phương pháp nào? - Gv đưa lên bảng phụ cho biết cách nhóm sau có được không? C1: x2-2xy+y2-9 =(x2-2xy)+(y2-9) C2:=(x2-9)+(y2-2xy) - Gv: khi phân tích đa thức thành nhân tử nên làm theo các bước sau: + Đặt nhân tử chung nếu mọi hạng tử có nhân tử chung + Dùng hằng đẳng thức nếu có + Nhóm nhiều hạng tử thường nhóm các hạng tử có nhân tử chung hoặc hằng đẳng thức -GV yêu cầu hs làm ?1 - Hs: phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử -HS:vì 3 hạng tử đều chứa x nên dùng phương pháp đặt nhân tử chung -HS: chưa vì trong ngoặc là hằng đẳng thức -HS:không vì 4 hạng tử ko có nhân tử chung -HS: dùng phương pháp nhóm hạng tử rồi sử dụng hằng đẳng thức -HS: C1 ; C2 đều không được vì không phân tích được nữa - Hs lên bảng làm 1. Ví dụ: VD1: phân tích đa thức sau thành nhân tử 5x3+10x2y+5xy2 = 5x(x2+2xy+y) =5x(x+y)2 VD2: phân tích đa thức sau thành nhân tử x2-2xy+y2-9 =(x2-2xy+y2)-9 =(x-y)2-32 =(x-y-3)(x-y+3) ?1 Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 2x3y-2xy3-4xy2-2xy =2xy(x2-y2-2y-1) =2xy[x2-(y2+2y+1)] =2xy[x2-(y+1)2] =2xy(x-y-1)(x+y+1) HĐ2: 2. ÁP DỤNG (13’) - Gv tổ chức cho hs hoạt động nhóm làm ?2 - Gv: Cho các nhóm nhận xét chéo. - Gv: nhận xét (có thể cho điểm nhóm làm tốt) - Hs hoạt động nhóm đại diện lên bảng trình bày - Hs các nhóm nhận xét chéo. 2. ÁP DỤNG ?2 tÝnh nhanh GT cña biÓu thøc A=x2+2x+1-y2 t¹i x=94,5 vµ y=4,5 Gi¶i: A=( x2+2x+1)-y2 A=(x+1)2-y2 A=(x+1-y)(x+1+y) thay x=94,5 vµ y=4,5 vµo ta cã: A=(94,5+1-4,5)(94,5+1+4,5) A=91.100=9100 LuyÖn tËp - cñng cè (12’): - Gv gọi 3 hs lên bảng làm - 3 hs lên bảng làm HS1: câu a) HS2: câu b) HS3: câu c) Luyện tập Bài 51 sgk – 24 phân tích đa thức sau thành nhân tử a)x3-2x2+x =x(x2-2x+1) =x(x-1)2 b) 2x2+4x+2-2y2 =2(x2+2x+1-y2) =2(x+1-y)(x+1+y) c) 2xy-x2-y2+16 =16-(x2-2xy+y2) = 42-(x-y)2 = (4-x+y)(4+x-y H­íng dÉn vÒ nhµ (2’): Ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học BTVN: Bài 52, 53, 54, 55 sgk - 24,25. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 13.t.doc