1/ Kiến thức: - HS hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B
- HS nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B
2/ Kỹ năng: - HS thực hiên thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức
3/Thái độ: -Có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 15 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8
Tiết: 15
Ngày soạn: 06 /10/2013
Ngày dạy :07 /10/2013
Bài 10: CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - HS hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B
- HS nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B
2/ Kỹ năng: - HS thực hiên thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức
3/Thái độ: -Có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, bảng phụ
HS: Bảng nhóm, phấn viết, dụng cụ học tập
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ (5’)
Cho HS làm BT 56/25
Nhắc lại quy tắc chia 2 luỹ thừa cùng cơ số:
xm : xn = …………………
3/ Giới thiệu vào bài mới
-Yờu cầu HS nhắc lại
- Khi nào thì đơn thức A chia hết cho đơn thức B?
-Nhắc lại cỏc cụng thức
Khi tồn tại 1 đa thức Q sao cho A = B.Q
Nhắc lại:
xm : xn = xm-n nếu m > n
xm : xn = 1 nếu m = n
cho 2 đa thức A và B; B ≠0; Khi ấy: A là đơn thức bị chia
B là đơn thứ chia
Q là thương
Kí hiệu: Q =A: B hoặc A = A/B
-Cho HS làm ?1 trờn bảng
-HS làm ?1
1.Quy tắc:
?1.
a/ b/
c/
-Cho HS làm ?2 trong phiếu học tập, làm theo nhúm
-Yờu cầu từng nhóm cho kết quả
-HS trả lời ?2, làm theo nhúm, thảo luận
-Từng nhóm cho kết quả
?2.
a/ b/
-Giới thiệu phộp chia vừa thực hiện là phộp chia hết.
Vậy đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi nào?
TL1: Theo nhận xột của SGK
Nhận xét: SGK/ 26
-Giới thiệu quy tắc
-Đọc quy tắc ở SGK
Quy tắc:
Học SGK/26
Hoạt động 2: Áp dụng
-Cho HS làm ỏp dụng: 1em làm cõu a, 1 em làm cõu b
-HS làm ỏp dụng
-1 HS lờn làm cõu a, 1 em làm cõu b
2/ áp dụng:
?3.
Làm tớnh chia:
a)15x3y5z : 5x2y3 = 3xy2z
b)12x4y2 : (-9xy2)
= -12/9.x3 = - 4/3 x3
Hoạt động 3: Củng cố
Bài tập: 59/26
a/
b/
c/
Bài 60: Làm tính chia
a/
b/
c/
Bài 61: Làm tính chia
a/
b/
c/
Hoạt động 4: Dặn dò
Học quy tắc, Làm BT 62 /28
Chuẩn bị bài mới “Chia đa thức cho đơn thức”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 15.doc