A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Vận dụng định nghĩa phân thức, hai phân thức bằng nhau.
2. Kỹ năng : Biết nhận dạng và vận dụng phân thức, hai phân thức bằng nhau.
3. Thái độ : Liên hệ đến phân số để giải bài tập
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập
HS : SGK , bảng nhóm
C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. NỘI DUNG :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 22 - Bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20/10/2013 Ngày dạy : 22/10/2013
Tuần :11
Tiết 22 : BÀI 2 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Vận dụng định nghĩa phân thức, hai phân thức bằng nhau.
2. Kỹ năng : Biết nhận dạng và vận dụng phân thức, hai phân thức bằng nhau.
3. Thái độ : Liên hệ đến phân số để giải bài tập
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , Bảng phụ, phấn màu ,phiếu học tập
HS : SGK , bảng nhóm
C. PHƯƠNG PHÁP: Đặt vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. NỘI DUNG :
I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA (7 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
7 ph
nếu A.D=B.C
vì 2x.(3x-3)=3(2x2-2x)=6x2-6x
a. Hai phân thức vàbằng nhau khi nào ?
Hai phân thức và có bằng nhau hay không ?
nếu A.D=B.C
Hs lên bảng trả bài
III. DẠY BÀI MỚI
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
15 ph
10 ph
1/ T/ c cơ bản của phân thức
-Nếu nhân cả tử vả mẫu của 1 phân thức với cùng một đa thức khác 0 thì được 1 phân thức = phân thức đã cho :
(M là đa thức khác 0).
(N là nhân tử chung )
-Vì ta chia tử và mẫu của phân thức :
cho đa thức x - 1
-Nếu chia cả tử và mẫu cho một phân thức thì đa thức đươc một phân tử mới = phân thức đã cho .
2. quy tắc đổi dấu
Nếu đổi dấu cả tử và mẩu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho
A = -A
B -B
.
Họat động1:
GV cho HS thực hiện ? 2 ;? 3.
GV từ ? 2 ; ? 3. Các em có nhận xét gì ?
GV nêu t/ c cơ bản của phân thức.
GV cho HS làm bài ? 4a.
GV cho HS làm lại BT 1b ,1c trang 36
- hs ngằm hiểu x + 5 là đa thức khác không .
Họat động 2:
HS thực hiện ?4b.
-GV : Hãy nêu quy tắt đổi dấu của tử và mẫu cho phân thức .
- GV cho hs làm bài ? 5.
- GV : Gọi HS ghi bảng .
Có lỗi nhận xét .
(……) = x
x2 – 16 x – 4
* (….) ( x- 4) = ( x2 -16) x
= (x – 4) (x + 4).x
Vậy : (…..) =x2 + 4x .
? Vì x . 3 (x + 2) =3x(x + 2) .
Nên x = .x (x + 2)
3 3(x + 2)
?2 Phân thức mới x
2y2
So Sánh vì x. 6xy3 = 6x2y3
= 2y2 .3x2y .
Nên x = 3x2y
2y2 6xy3 .
?3 2x (x – 1) = 2x
(x + 1) (x – 1) x + 1
-Vì ta chia tử và mẫu của phân thức :
2x (x – 1) cho đa thức x –1 (x + 1) (x – 1)
A = (-1) A = -A
B (-1)B B
-HS làm theo nhóm .
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 10 PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
10 ph
Nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức và qui tắc đổi dấu ?
Làm bài 4 trang 38
Làm bài 5 trang 38
Nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức và qui tắc đổi dấu
Lan đúng
Nhân tử và mẫu cho x
Hùng sai
Giang đúng ( Đổi dấu)
Huy sai
Đổi dấu rồi chia tử và mẫu cho 9-x :
a. x2
b. x-y
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2P).
-Làm bài tập 6 . Xem trước bài rút gọn pt.
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 22.doc