I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs thông hiểu tính chất cơ bản để rút gọn phân thức
2. Kỹ năng:
ã Hs vận dụng linh hoạt tích chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức.
ã Nhận biết được các trường hợp cần đổi dấu, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức.
3. Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức.
II. Phương pháp: Luyện tập thực hành, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Kiểm tra bài cũ (8):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 25 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 30/10/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày: 07/11/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 25 Luyện tập
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs thông hiểu tính chất cơ bản để rút gọn phân thức
Kỹ năng:
Hs vận dụng linh hoạt tích chất cơ bản của phân thức để rút gọn phân thức.
Nhận biết được các trường hợp cần đổi dấu, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức.
Thái độ: Hs được rèn tính cẩn thận, khả năng phân tích đa thức.
Phương pháp: Luyện tập thực hành, hoạt động nhóm
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Kiểm tra bài cũ (8’):
- Gv nêu yêu cầu kiểm tra:
Nêu tính chất cơ bản của phân thức? Để rút gọn phân thức ta làm ntn ?
áp dụng: rút gọn phân thức sau
- 1hs lên bảng kiểm tra.
Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức như sgk - 37
Cách rút gọn phân thức sgk - 39
Rút gọn phân thức:
Luyện tập (35’):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Muốn rút gọn phân thức sau ta làm ntn ?
- Gọi 2 hs lên bảng làm
- Gv chốt lại: Như vậy để rút gọn phân thức trước hết ta phải tìm cách phân tích tử và mẫu thành nhân tử trong đó có nhân tử là chung rồi chia tử và mẫu cho nhân tử chung
- Cho hs làm bài 13/ Sgk – 40
- Để xuất hiện nhân tử chung ta làm ntn ?
- Gv cho hs hoạt động nhóm trong 4’
Nhóm 1,2 - câu a;
Nhóm 3,4 - câu b.
- Gọi đại diện 2 nhóm trình bày
- Cho hs nhận xét chéo
- Nhận xét bài của hs
Bảng phụ bài tập
- Để chứng minh đẳng thức có mấy cách làm?
- Với bài này ta biến đổi vế nào thuận lợi hơn?
- Gọi 1 hs lên bảng làm
- nhận xét bài hs
Bài 12( Sgk- 40)
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử, Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
- 1 hs làm ý a, 1 hs làm ý b
Bài 13 ( Sgk - 40 )
áp dụng qui tắc đổi dấu rồi rút gọn phân thức:
- Đổi đấu để xuất hiện nhân tử chung
- Hs hoạt động nhóm trong 4’
- Đại diện 2 nhóm trình bày
- Hs nhận xét chéo
Bài tập: C/m đẳng thức :
- Nêu các cách thường làm
- BĐVT
- 1 hs lên bảng làm
Giải
BĐVT:
Vậy VT = VP (Đpcm)
Hướng dẫn về nhà (2’):
Xem lại các tímh chất, cách phân tích đa thức thành nhân tử, các bài tập đã chữa.
Làm bài tập 11 ( Sgk- 40); Bài 9,10,11,12 ( Sbt - 17 )
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 25.d.doc