I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Củng cố quy tắc rút gọn phân thức và 2 tính chất của phân thức, quy tắc đổi dấu.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức trên vào giải một số dạng bài tập rút gọn phân thức.
3.Thái độ:
-Chuẩn xác, khoa học khi thực hiện phép toán rút gọn.
II.Chuẩn bị:
1.GV: SGK, giáo án.
2.HS: ôn lại t/c cơ bản của phân số, quy tắc đổi dấu và làm các bài tập theo yêu cầu GV.
III.Phương pháp:
-Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, KT khăn trải bàn.
IV.Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức:(1p).
2.Kiểm tra bài cũ:(5p).
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 25 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25
Ngày soạn: 06/11/2011:
Ngày giảng:07/11/2011
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Củng cố quy tắc rút gọn phân thức và 2 tính chất của phân thức, quy tắc đổi dấu.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức trên vào giải một số dạng bài tập rút gọn phân thức.
3.Thái độ:
-Chuẩn xác, khoa học khi thực hiện phép toán rút gọn.
II.Chuẩn bị:
1.GV: SGK, giáo án.
2.HS: ôn lại t/c cơ bản của phân số, quy tắc đổi dấu và làm các bài tập theo yêu cầu GV.
III.Phương pháp:
-Hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, KT khăn trải bàn.
IV.Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức:(1p).
2.Kiểm tra bài cũ:(5p).
-Rút gọn các phân thức sau: a) ; b)
-2HS lên bảng thực hiện:
a) ; b)
3.Khởi động.
HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP (37P)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
-GV cho cá nhân HS làm bài tập 11, SGK.
-2HS lên bảng thực hiện.
-GV cho HS nhận xét.
-HS cho HS hoạt động nhóm, KT khăn trải bàn làm bài tập 12, SGK (5p)
-Đại diện các nhóm trình bày.
Bài 11(SGK –Tr 40): Rút gọn phân thức.
a)
b)
Bài 12 (SGK –Tr 40): Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn.
a)
-GV cho các nhóm nhận xét.
-GV chuẩn xác.
-Yêu cầu HS làm bài tập 13.
-2HS lên bảng thực hiện
-GV theo dõi và hướng dẫn cả lớp.
-GV chuẩn xác.
b)
Bài 13(SGK –Tr 40): Áp dụng quy tắc đổi dấu rồi rút gọn.
a)
b)
V.Hướng dẫn về nhà:(2p).
-GV chốt lại các dạng bài tập đã chữa: rút gọn phân số. Lưu ý khi rút gọn tùy từng bài toán có thể rút gọn ngay nhưng cũng có thể phải biến đổi dấu, phân tích đa thức dưới tử và mẫu thành nhân tử rồi mới rút gọn được. Cần xác định dấu chính xác khi đổi dấu.
-BTVN: Thực hiện tiếp bài 9, 10 SGK.
-Nghiên cứu trước bài: quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
Tiết 26
Ngày soạn: 06/11/2011:
Ngày giảng:08/11/2011
QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Biết được cách tìm mẫu thức chung.
-Biết quy tắc quy đồng mẫu thức.
2.Kĩ năng: - Bước đầu biết quy đồng mẫu thức.
3.Thái độ: -Cẩn thận, chính xác, khoa học.
II.Chuẩn bị:
2.HS: ôn lại cách quy đồng mẫu số và t/c cơ bản của phân thức.
III.Phương pháp:
-Hoạt động nhóm, cá nhân, thuyết trình, vấn đáp.
IV.Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức:(1p).
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM MẪU THỨC CHUNG (10P)
-Mục tiêu: Biết được cách tìm mẫu thức chung.
-Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
-Qua ví dụ trên ta thấy mẫu thức chung và mẫu thức riêng có đặc điểm gì?
-HS:mẫu chung chia hết cho các mẫu riêng.
-GV cho HS thực hiện ?1
-Cá nhân HS trả lời: có thể chọn cả hai. Mẫu chung đơn giản hơn.
-GV giới thiệu cách tìm MTC của hai phân thức: và , như SGK.
-GV cho HS đọc phần thông tin (cách tìm mẫu thức chung) , SGK.
1.Tìm mẫu thức chung
?1: Cho hai phân thức: và
MTC là:
*Quy đồng mẫu thức hai phân thức:
và
Ta có:
MTC là: 12x(x-1)
*cách tìm MTC (SGK)
HOẠT ĐỘNG 2: QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC (25P)
-Mục tiêu: Biết quy tắc quy đồng mẫu thức và vận dụng bước đầu vào quy đồng mẫu thức.
-Phương pháp: Hoạt động nhóm, cá nhân
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
-GV nêu ví dụ SGK.
-MTC bằng bao nhiêu?
-Vì 12x(x-1)= nên ta nhân cả tử và mẫu của phân thức với bao nhiêu?
2.Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
VD: Quy đồng mẫu thức hai phân thức:
và
x-1)
-HS: nhân với 3x.
-Yêu cầu HS thực hiện
-Tương tự với phân thức
-GV: ta nói 3x là nhân tử phụ của mẫu thức
và 2(x-1) là nhân tử phụ của mẫu thức .
-Qua VD trên, hãy cho biết muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào?
-Cá nhân HS nêu nhận xét.
-GV cho HS hoạt động nhóm, KT khăn trải bàn, thực hiện ?1, ?2 (5p)
N1,2: ?1
N3,4: ?2
-Nhận xét gì về kết quả ?1 và ?2 ?
-HS: Các kết quả ?1 và ?2 là như nhau
-GV cho HS làm bài tập 15a.
-HS hoạt động cá nhân, 1HS lên bảng.
Giải
MTC = 12x(
*Nhận xét (SGK- Tr 42)
?1:
-Phân tích mẫu thức:
MTC = 2x(x - 5)
?2
Phân tích mẫu thức: = x (x-5)
2x -10 = 2(x-5)
Bài 15 (SGK –Tr 43): Quy đồng mẫu thức:
a) phân tích mẫu: 2x+ 6 = 2(x+3)
MTC = 2(x+3)(x-3)
V.Hướng dẫn về nhà:(2p).
-Học và nắm vững các bước quy đồng mẫu thức.
-Vận dụng làm các bài tập: 14, 15b, 18, 19, SGK. Hướng dẫn bài 19c: sử dụng hằng đẳng thức :
-Giờ sau luyện tập.
File đính kèm:
- Tiet 2526.doc