A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: HS biết vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức. Mhận biết được những trường hợp cần đổi dấu, và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức.
- Kĩ năng : Có kĩ năng rút gọn phân thức.
- Thái độ : Rèn ý thức học tập cho HS.
B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1.Chuẩn bị của thầy : Bảng phụ.
2.Chuẩn bị của trò : Học và làm bài đầy đủ ở nhà.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tiết 25 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 12/11/2011
Ngày giảng : 8a / 11/2011
8b: / 2011
Tiết 25
LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: HS biết vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức. Mhận biết được những trường hợp cần đổi dấu, và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức.
- Kĩ năng : Có kĩ năng rút gọn phân thức.
- Thái độ : Rèn ý thức học tập cho HS.
B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1.Chuẩn bị của thầy : Bảng phụ.
2.Chuẩn bị của trò : Học và làm bài đầy đủ ở nhà.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức. 1p
Sĩ số : lớp 8a ..............................................
8b .............................................
II. Kiểm tra bài cũ .(8p)
HS1:
1) Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào?
2) Chữa bài 9 SGK.
Đáp án: 1, muốn rut gọn phân số ta phân tích tử và mẫu thành nhân tử chung rồi chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung Bài 9 SGK a)
HS2:
1) Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức. Viết công thức tổng quát.
2) Chữa bài 11 SGK.
Đáp án :1,(sgk-37) Bài 11
a)
III. Bài mới: (34P)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
Hoạt động I
Luyện tập (34 ph)
Bài 12 tr 40 SGK.
GV hướng dẫn HS làm phần a,
Gọi HS lên bảng làm phần b.
GV: Nhận xét
- GV cho HS hoạt động theo nhóm phần c, d, e, f. Đại diện các nhóm lên trình bày bài giải.
-GV: Nhận xét chốt lại
Bài 13 SGK.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, hai HS lên bảng làm.
- GV lưu ý HS: Rút gọn triệt để sao cho tủ và mẫu của phân thức không còn nhân tử chung.
Bài 12 a tr 18 SBT.
- Muốn tìm x ta cần làm thế nào?
Bài 12
a)
b)
c)
d)
e)
f)
Bài 13
a)
b)
Bài 12a
x(a2 +1) = 2(a4 - 1)
Þ x = Þ x = 2(a2 - 1)
IV. CỦNG CỐ.1p
Yêu cầu HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu, nhận xét về cách rút gọn phân thức.
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:1p
- Học thuộc các tính chất, quy tắc đổi dấu, cách rút gọn phân thức.
- Làm bài tập 11, 12 tr 17 SBT.
- Ôn lại cách quy đồng mẫu số.
- Đọc trước bài: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
Rút kinh nghiệm.
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 12/11/2011
Ngày giảng: 8a: /11/2011
8b: / 11/2011
Tiết 26
QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kiến thức: HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.
HS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.
HS biết cách tìm những nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Chuẩn bị của thầy : Bảng phụ.
2. Chuẩn bị của trò : Học và làm bài đầy đủ ở nhà.
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Ổn định tổ chức(1ph)
Sĩ số : 8a: ............................................
8b: ............................................
II. Kiểm tra (4ph)
HS: Nêu tóm tắt các bước quy đồng mẫu nhiều phân số
Đáp án: -Phân tích các mẫu số và tìm mẫu số chung
-Tìm nhân tử phụ của mỗi phân số
-Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân số với nhân tử phụ
III. Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Hoạt động I
thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức (8ph)
- GV giảng cho HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân thức.
- Lấy VD: yêu cầu HS làm.
-HS: Làm
-GV: Nhận xét
- Cách làm như trên gọi là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Vậy quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì?
-HS:
- GV giới thiệu kí hiệu : MTC
VD:
Cho 2 phân thức:
và . Dùng tính chất cơ bản của phân thức để biến đổi chúng thành 2 phân thức có cùng mẫu.
=
=
Hoạt động II
1. Mẫu thức chung ( 15 ph)
- ở VD trên MTC của hai phân thức
và là bao nhiêu? Có nhận xét gì về MTC đó đối với mẫu thức của mỗi phân thức?
HS:
- Cho HS làm ?1.
GV đưa bảng phụ vẽ bảng mô tả cách lập MTC yêu cầu HS điền vào ô.
-HS:
-GV: Nhận xét
- Yêu cầu HS đọc lại nhận xét SGK
- Yêu cầu HS nhắc lại tóm tắt:
+ Cách tìm MTC.
- Làm bài 1 SGK.
1. Mẫu thức chung
?1. Có thể chọn 12x2y3z hoặc 24 x2y3z làm MTC vì cả hai tích đều chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho, nhưng mẫu chung 12x2y3z đơn giản hơn.
VD: Quy đồng mẫu thức của hai phân thức:
và
Nhân tử bằng số
Luỹ thừa của x
Luỹ thừa của (x-1)
Mẫu thức
4x2 - 8x+4
= 4(x-1)2
4
(x-1)2
Mẫu thức 6x2- 6x = 6x(x-1)
6
x
(x-1)
MTC 12x(x-1)2
12
BCNN(4,6)
x
(x-1)2
*Quy tắc: SGK-42
Hoạt động III(15p)
Quy đồng mẫu thức
- Nêu các bước quy đồng 2 phân số và . GV ghi cách trình bày lên bảng.
-HS:Tìm hiểu
- Để quy đồng mẫu nhiều phân thức ta cũng tiến hành tương tự như vậy.
- GV nêu VD SGK.
-HS: Tìm hiểu VD
- Yêu cầu HS làm ?2.
-GV: Cho học sinh làm theo nhóm
-GV: theo dõi học sinh làm
-HS: Nhận xét chéo giữa các nhóm
-GV: Nhận xét
GV: Đưa ra ?3
-Tiếp tục cho học sinh hoạt động nhóm
- Yêu cầu đại diện hai 1nhóm lên bảng trình bày.
-HS: Nhóm khác nhận xét
-GV nhận xét và chốt lại kiến thức
2.Quy đồng mẫu thức
VD: Quy đồng:
và MC: 12
TSP: (3) (2)
QĐ: ;
VD: và
Þ và
MTC: 12x(x - 1)2
NTP : (3x) 2(x-1)
QĐ : và
*Nhận xét: (sgk-42)
?2. QĐ: và
Þ và
MTC: 2x(x - 5)
NTP: (2) (x)
QĐ: và
?3. QĐ:
và
Þ và
MTC: 2x(x - 5)
NTP: (2) (x)
QĐ: và
IV. CỦNG CỐ.1p
-Nêu cách tìm mẫu thức chung của nhiều phân thức ?
- Nêu cách quy đồng mẫu nhiều phân thức
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:1p
- Học thuộc cách tìm MTC.
- Làm bài tập 14, 15, 16, SGK-43
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ký duyệt của tổ trưởng.
Nội dung .......................
Phương pháp ..................
Ngày soạn: 16/11/2010
Ngày giảng:
Tiết 26 quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
A. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.
HS nắm được quy trình quy đồng mẫu thức.
HS biết cách tìm những nhân tử phụ, phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.
- Thái độ : Rèn tính cẩn thận cho HS.
B. chuẩn bị của GV và HS:
- GV : Bảng phụ.
- HS : Học và làm bài đầy đủ ở nhà.
C. Tiến trình dạy học:
I. ổn định tổ chức(2ph)
- yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số
I. Kiểm tra (12ph)
Bài 12 tr 40 SGK.
- GV hướng dẫn HS làm phần a, gọi HS lên bảng làm phần b.
- GV cho HS hoạt động theo nhóm phần c, d, e, f. Đại diện các nhóm lên trình bày bài giải.
Bài 13 SGK.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, hai HS lên bảng làm.
- GV lưu ý HS: Rút gọn triệt để sao cho tủ và mẫu của phân thức không còn nhân tử chung.
Bài 12 a tr 18 SBT.
- Muốn tìm x ta cần làm thế nào?
Bài 12
a)
b)
c)
d)
e)
f)
Bài 13
a)
b)
Bài 12a
x(a2 +1) = 2(a4 - 1)
Þ x = Þ x = 2(a2 - 1)
Hoạt động I
2. quy đồng mẫu thức ( 25ph)
- Nêu các bước quy đồng 2 phân số và . GV ghi cách trình bày lên bảng.
- Để quy đồng mẫu nhiều phân thức ta cũng tiến hành tương tự như vậy.
- GV nêu VD SGK.
- Yêu cầu HS làm ?2.; ?3; nửa lớp làm ?2; nửa lớp làm ?3. Lưu ý HS cách trình bày.
- Yêu cầu đại diện hai nhóm lên bảng trình bày. GV nhận xét.
VD: Quy đồng:
và MC: 12
TSP: (3) (2)
QĐ: ;
VD: và
Þ và
MTC: 12x(x - 1)2
NTP : (3x) 2(x-1)
QĐ : và
?2. QĐ: và
Þ và
MTC: 2x(x - 5)
NTP: (2) (x)
QĐ: và
?3. QĐ:
và
Þ và
MTC: 2x(x - 5)
NTP: (2) (x)
QĐ: và
Hoạt động IV
Củng cố (4 ph)
- Yêu cầu HS nhắc lại tóm tắt:
+ Cách tìm MTC.
+ Các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
- Làm bài 17 SGK.
Hoạt động V
Hướng dẫn về nhà (4 ph)
- Học thuộc cách tìm MTC.
- Học thuộc cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
- Làm bài tập 14, 15, 16, 18 SGK.
D.rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- D8-t25-26.doc