Giáo án Đại số 8 Tiết 3 Luyện Tập

A.Mục tiêu

-Củng cố kiến thức về các quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức

-HS thực hiện thành thạo các phép nhân đơn,đa thức

-Nghiêm túc tích cực trong học tập

B.Đồ dùng dạy học

-GV:

-HS:

C.Phương pháp:PP dạy học tích cực và hợp tác

D.Tổ chức giờ học

1,ổn định tổ chức:1

2,Kiểm tra bài cũ:7

? Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.chữa BT7(b)

-GV kiểm tra việc làm BTVN của HS dưới lớp

-Gọi HSNX bài làm trên bảng

-GVCX,cho điểm HSKT

BT7(b)

(x3-2x2+x-1).(5-x)=

=(x3-2x2+x-1).5+(x3-2x2+x-1).(-x)

=x3.5-2x2.5+x.5-1.5+x3.(-x)-2x2.(-x)+x.(-x)-1.(-x)=

=5x3-10x2+5x-5-x4+2x3-x2+x=

=-x4+7x3-11x2+6x-5

3,Bài mới

Khởi động:1:Hôm nay chúng ta sẽ chữa một số bài tập trong phần luyện tập để củng cố về phép nhân đa thức với đa thức

HĐ1:Luyện tập

-Mục tiêu: Củng cố kiến thức về các quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức

-Thời gian:35

-Đồ dùng:

-Cách tiến hành:

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 3 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 3 luyện tập A.Mục tiêu -Củng cố kiến thức về các quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức -HS thực hiện thành thạo các phép nhân đơn,đa thức -Nghiêm túc tích cực trong học tập B.Đồ dùng dạy học -GV: -HS: C.Phương pháp:PP dạy học tích cực và hợp tác D.Tổ chức giờ học 1,ổn định tổ chức:1’ 2,Kiểm tra bài cũ:7’ ? Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.chữa BT7(b) -GV kiểm tra việc làm BTVN của HS dưới lớp -Gọi HSNX bài làm trên bảng -GVCX,cho điểm HSKT BT7(b) (x3-2x2+x-1).(5-x)= =(x3-2x2+x-1).5+(x3-2x2+x-1).(-x) =x3.5-2x2.5+x.5-1.5+x3.(-x)-2x2.(-x)+x.(-x)-1.(-x)= =5x3-10x2+5x-5-x4+2x3-x2+x= =-x4+7x3-11x2+6x-5 3,Bài mới Khởi động:1’:Hôm nay chúng ta sẽ chữa một số bài tập trong phần luyện tập để củng cố về phép nhân đa thức với đa thức HĐ1:Luyện tập -Mục tiêu: Củng cố kiến thức về các quy tắc nhân đơn thức với đa thức,nhân đa thức với đa thức -Thời gian:35’ -Đồ dùng: -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND -Cho HS làm BT10 -Gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải,mỗi em làm một phần -Gọi HSNX,bổ sung bài làm trên bảng -GVCX hóa ?BT11 YC gì? (YC chứng minh GT của BT không phụ thuộc vào GT của biến) ?Muốn CMGT của BT không phụ thuộc GT của biến ta phải làm ntn? (Ta CMBT sau khi BĐ chỉ còn lại hệ số tự do) -Gọi 1 HS lên bảng trình bày lời giải -Gọi HSNX.GVCX -Gọi HS đọc BT14 ?BT cho biết gì,YC tìm gì? ?Hai số tự nhiên chẵn liên tiếp hơn kèm nhau mấy đơn vị? ?Gọi số thứ nhất là 2x thì số thứ hai là gì?số thứ ba là gì? -Lập tích hai số trước,tích hai số sau? ?Theo ĐB ta có BT nào? -Gọi HS lên bảng giải tiếp -Gọi HS NX.GVCX Bài 10(8) a,(x2-2x+3).(1/2x-5)= =(x2-2x+3).1/2x+(x2-2x+3).(-5) =x2.1/2x-2x.1/2x+3.1/2x+x2.(-5)- -2x.(-5)+3.(-5)= =1/2x3-x2+3/2x-5x2+10x-15= =1/2x3-6x2+23/2x-15 b,(x2-2xy+y2).(x-y)= =(x2-2xy+y2).x+(x2-2xy+y2).(-y) =x2.x-2xy.x+y2.x+x2.(-y)-2xy.(-y)+y2.(-y)= =x3-2x2y+xy2-x2y+2xy2-y3 =x3-3x2y+3xy2-y3 Bài 11(8) Ta có:A=(x-5).(2x+3)-2x.(x-3)+x+ +7=x.2x+x.3-5.2x-5.3-2x.x-2x.(-3)+x+7=2x2+3x-10x-15-2x2+6x+ +x+7=-8 Vậy giá trị của biểu thức A không phụ thuộc vào giá trị của biến x Bài 14(8) -Cho 3 số tự nhiên chẵn liên tiếp -Tích 2 số sau-tích 2 số trước=192 Tìm 3 số đó? Giải Gọi 3 số chẵn liên tiếp là:2x;2x+2 Và 2x+4(xN) -Tích 2 số đầu là:2x.(2x+2) -Tích 2 số sau là:(2x+2)(2x+4) -Theo đầu bài ta có: (2x+2)(2x+4)-2x(2x+2)=192 2x.2x+2x.4+2.2x+2.4-2x.2x-2x.2=192 4x2+8x+4x+8-4x2-4x=192 8x=184 x=23 Vậy 3 số chẵn liên tiếp đó là:46;48 và 50 HĐ2:HDVN:1’ -VN làm các bài tập còn lại trong phần luyện tập -Đọc bài 3:’’những HĐT đáng nhớ’’ *********************************************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 4 những hằng đẳng thức đáng nhớ A.Mục tiêu: -HS viết và phát biểu bằng lời 3 HĐT:bình phưong của một tổng,bình phương của một hiệu,hiệu hai bình phưong -Biết áp dụng các HĐT trên để tính nhẩm,tính hợp lý -Rèn tính cẩn thận,chính xác,khả năng quan sát B.Đồ dùng dạy học C.Phương pháp: PP dạy học tích cực và hợp tác D.Tổ chức giờ học 1,ổn định tổ chức:1’ 2,Kiểm tra bài cũ:Không KT 3,Bài mới Khởi động: -Mục tiêu:Đặt vấn đề vào bài mới,kích thích học sinh -Thời gian:5’ -Đồ dùng: -Cách tiến hành:GV cho HS chữa BT: Làm tính nhân: a, b, ?Tích đã cho có đặc điểm gì giống nhau?có thể viết gọn như thế nào? Đây là những phép nhân đặc biệt mà ta có thể sử dụng công thức để đi ngay đến kết quả cuối cùng không qua các bướcc của phép nhân đa thức.Những công thức đó được gọi là những hằng đẳng thức đáng nhớ HĐ1:Bình phương của một tổng -Mục tiêu:xây dựng hằng đẳng thức bình phương của một tổng -Thời gian: -Đồ dùng: -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND -Gọi HS làm ?1 (a+b).(a+b)=? -TB:với a>0;b>0.công thức này được minh hoạ bởi...trong hình 1 -GV viết dưới dạng TQ ?Em hãy phát biểu ĐT(1) bằng lời? -GV phát biểu lại -HDHS làm phần áp dụng: +Tách51 ra thành tổng hai số +Tương tự tách 301 ra 1,Bình phương của một tổng ?1 (a+b).(a+b)=aa+ab+ba+bb= =a2+2ab+b2 (a+b)2=a2+2ab+b2 -Với A,B là các BT tuỳ ý ta có ĐT(1): (A+B)2=A2+2AB+B2 AD:a,(a+1)2=a2+2a.1+12=a2+2a+1 b,x2+4x+4=x2+2x.2+22=(x+2)2 c,512=(50+1)2=502+2.50.1+12= =2500+100+1=2601 d,3012=(300+1)2=3002+2.300.1+12 =90000+600+1=90601 HĐ2:Bình phương của một hiệu -Mục tiêu: xây dựng hằng đẳng thức bình phương của một hiệu -Thời gian: -Đồ dùng: -Cách tiến hành: HĐ của GV và HS ND -áp dụng (1)hãy khai triển 2 ?a+(-b)=? GV đưa ra BT (2) và thông báo(2) là HĐT:BP của một hiệu -YC HS phát biểu bằng lời HĐT thứ 2 -GV phát biểu lại -Cho HS làm phần AD.hướng dẫn HS chỉ ra đâu là A,B để vận dụng HĐT ?99 bằng hiệu của hai số nào? 2,Bình phương của một hiệu ?32=? Với a,b tuỳ ý có2=a2+2a.(-b)+(-b)2 (a-b)2=a2-2ab+b2 Với A,B là các BT tuỳ ý ta có ĐT(2): (A-B)2=A2-2AB+B2 AD:a,(x-)2=x2-2x.+()2= =x2-x+ b,(2x-3y)2=(2x)2-2.2x.3y+(3y)2= =4x2-12xy+9y2 c,992=(100-1)2=1002-2.100.1+12= =10000-200+1=9801 HĐ3:Hiệu hai bình phương -Mục tiêu:xây dựng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương của một hiệu -Thời gian: -Cách tiến hành HĐ của GV và HS ND ?Tính(a+b).(a-b) -Dẫn dắt HS đến ĐT(3) và thông báo đó là HĐT hệu hai bình phương -YC HS phát biểu HĐT thứ ba dưới dạng lời GV phát biểu lại -Hd HS làm phần áp dụng -YC HS hoạt động nhóm ngang làm ?7 -Gọi HS trả lời ?7 -Gọi NX,GVCX -Từ ?7 rút ra trường hợp tổng quát 3,Hiệu hai bình phương ?5 (a+b).(a-b)=a.a+a.(-b)+b.a+ +b.(-b)=a2-ab+ba-b2=a2-b2 (a+b).(a-b)=a2-b2 -Với A,B tuỳ ý ta có ĐT(3): (A+B).(A-B)=A2-B2 AD:a,(x+1).(x-1)=x2-1 b,(x-2y).(x+2y)=x2-(2y)2=x2-4y2 c,56.64=(60-4).(60+4)=602-42= =3600-16=3584 ?7 cả hai bạn viết như vậy đều đúng.Sơn rút ra được HĐT: (5-x)2=(x-5)2 TQ: (A-B)2=(B-A)2 HĐ4:Tổng kết và HDVN ?Hôm nay chúng ta đã NC những HĐT nào.phát biểu bằng lời các HĐT đó? -Cho HS làm BT16(b,d) -Gọi 2 hs lên làm BT16 -gọi HS nx,GVCX HDVN -VN học thuộc 3 HĐT đã học -BTVN:1724(SGK) -Giờ sau luyện tập

File đính kèm:

  • docdai 8t 12.doc