Giáo án Đại số 8 Tiết 3 Luyện Tập

I/Mục tiêu

1. Kiến thức: Hs được củng cố về quy tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức

2. Kỹ năng: Hs thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức.

3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh, thành thạo

II/ Phương pháp: giảng luyện chia nhóm

III/Chuẩn bị:

1. Giáo viên:Bảng phụ, phấn mầu, bút dạ

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ

IV/ Tiến trình lên lớp

1.Ổn định lớp (1p):

2.KTBC (7p):

? HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? áp dụng tính: -2x(x2-3xy2+5)

? HS2: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. áp dụng tính: ( x – 3)(2x-3y).

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 3 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Ngày soạn:20/08/2012 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN Ngày dạy: 27/08/2012 Líp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 3 LUYỆN TẬP I/Mục tiêu Kiến thức: Hs được củng cố về quy tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức Kỹ năng: Hs thành thạo phép nhân đơn thức, đa thức. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh, thành thạo II/ Phương pháp: giảng luyện chia nhóm III/Chuẩn bị: Giáo viên:Bảng phụ, phấn mầu, bút dạ Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ IV/ Tiến trình lên lớp 1.Ổn định lớp (1p): 2.KTBC (7p): ? HS1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? áp dụng tính: -2x(x2-3xy2+5) ? HS2: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức. áp dụng tính: (x – 3)(2x-3y). LuyÖn tËp (30’): Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Bài 11(Sgk - 8) - chép đầu bài lên bảng ?/Muốn CMGT của biểu thức ko phụ thuộc vào GT của biến ta làm ntn? - yêu cầu hs làm bài vào vở 1 hs lên bảng làm Bài 12 (sgk – 8) -GV đưa đầu bài lên bảng phụ ?/ Muốn tính GT của BT được nhanh, chính xác ta làm ntn? -GV yêu cầu hs trình bày miệng quá trình rút gọn -GV chia lớp 4 nhóm nhóm 1 tính GTBT với x=0 nhóm 2 tính GTBT với x=-15 nhóm 3 tính GTBT với x=15 nhóm 4 tính GTBT với x=0.15 -GV gọi các nhóm lên trình bày và nhận xét Bài 14 sgk –9 -Gv yêu cầu hs đọc đầu bài ?/ số tự nhiên chẵn được viết tổng quát ntn? ?/ nếu gọi số tự nhiên chẵn đầu tiên là 2n hãy xác định 2 số tự nhiên chẵn liên tiếp với 2n ?/ Hãy biểu diễn tích của 2 số sau lớn hơn tích của 2 số đầu là 192 -GV gọi 1 hs lên bảng tìm n Bài 11 (sgk –8) CMR: GT biểu thức sau không phụ thuộc vào GT của biến (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7 -HS ta rút gọn biểu thức để biểu thức không còn chứa biến -HS lên bảng (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7 =x(2x+3)-5(2x+3)-2x2+6x+x+7 =2x2+3x-10x-15-2x2+6x+x+7 =-8 àGTBT không phụ thuộc vào x Bài 12 (sgk – 8) Tính GT của biểu thức: A=(x2-5)(x+3)+(x+4)(x-x2) -HS rút gọn biểu thức trước khi tính Giải -HS trình bày GV ghi bảng A=(x2-5)(x+3)+(x+4)(x-x2) A = -x - 15 -HS làm theo nhóm a) Tại x=0 giá trị của biểu thức A là: A= -0 – 15 A = -15 b)Tại x = 15 giá trị của biểu thức A là: A= - 15 – 15 A = - 30 c) Tại x= –15 giá trị của biểu thức A là: A= – (– 15) – 15 A = 0 d) Tại x=0,15 giá trị của biểu thức A là: A= –0,15 – 15 A = –15,15 Bài 14 (sgk -9) - số TN chẵn kí hiệu là 2n với n là số tự nhiên -HS xác định 2 số số tự nhiên chẵn liên tiếp với 2n là (2n+2) và (2n+4) -HS tích 2 số sau là(2n+2)(2n+4) tích 2 số đầu là2n(2n+2) nên tích của 2 số sau lớn hơn tích của 2 số đầu là 192 là: (2n+2)(2n+4)- 2n(2n+2)=192 - 1 hs lên bảng tìm n Giải Ta có 3 số tự nhiên chẵn liên tiếp là 2n ; 2n+2 ; 2n+4 với n là số tự nhiên Theo đầu bài ta có (2n+2)(2n+4)- 2n(2n+2)=192 8n + 8 = 192 8n =184 n = 23 Vậy 3 số TN chẵn liên tiếp là: 46; 48; 50 Củng cố (5’): ? Nhắc lại quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức? ? Trong quá trình thực hiện phép toán cần chú ý điều gì? ?Để thực hiện phép nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức nhanh ta làm ntn? -Trả lời như quy tắc sgk -Dấu của đơn thức, các hạng tử trong đa thức. -Ta xác định dấu của tích các hạng tử sau đó xác định số mũ, hệ số của các tích. Hướng dẫn về nhà ( 2’): - xem lại các bài tập đã chữa - BTVN : 13; 15 (sgk-9) 8; 10 (SBT – 4) - Đọc trước bài hằng đẳng thức đáng nhớ Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctiet 3.t.doc