I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hs nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân 2 phân thức đại số.
2. Kỹ năng: Học sinh biết các T/c giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân và có ý thức vận dụng vào các bài toán cụ thể.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1):
2. Đặt vấn đề (2):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 31 Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc
Soạn ngày: 14/11/2011
Trường thcs thạch đạn
Giảng ngày:25/11/2011
Lớp: 8A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 31
Đ 7. phép nhân các phân thức đại số
Mục tiêu:
Kiến thức: Hs nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân 2 phân thức đại số.
Kỹ năng: Học sinh biết các T/c giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân và có ý thức vận dụng vào các bài toán cụ thể.
Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước.
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
Tiến trình lên lớp:
ổn định lớp (1’):
Đặt vấn đề (2’):
Gv yêu cầu hs nhắc lại quy tắc nhân 2 phân số. Nêu công thức tổng quát?
ĐVĐ: quy tắc nhân hai phân thức cũng giống quy tắc nhân hai phân số, điều đó có đúng không => bài mới
- Hs nêu quy tắc và công thức
Bài mới ():
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1: QUY TắC
(17’)
- Yêu cầu hs làm ?1,
gv ghi bảng
- Gv giới thiệu : Việc các em vừa làm chính là nhân hai phân thức với nhau.
Vậy muốn nhân hai phân thức với nhau ta làm như thế nào ?
Đó chính là quy tắc nhân hai phân thức.
- Gv viết công thức tổng quát lên bảng
- ở công thức nhân 2 phân số thì a,b,c,d là gì?
- còn ở công thức nhân 2 phân tthức thì A, B, C, D là gì ?
Lưu ý : Kết quả của phép nhân gọi là tích, thường viết dưới dạng rút gọn.
-Yêu cầu hs tự nghiên cứu VD trang 52 SGK,
- yêu cầu Hs đọc làm ?2 gv và hs cùng làm
-yêu cầu hs làm ?3
- nhận xét bài làm của hs.
Chuyển ý: Vậy phép nhân câc phân thức có những tính chất gì?
- đứng tại trả lời,
?1
- Lắng nghe
- Trả lời như quy tắc sgk-51
Quy tắc : (Sgk - 51)
-a,b,c,d là các số
-A , B , C , D là các đa thức
Ví dụ: Sgk-52
-n/c về nhà tự làm lại vào vở
- Làm ?2 theo hướng dẫn của giáo viên
?2
?3 -1 hs lên bảng thực hiện
Hđ2: tính chất của phép nhân các phân thức
(15’)
- Phép nhân phân số có những T/c gì ?
- Tương tự như vậy, phep nhân phân thức cũng có T/c sau :
Gv đưa ra Chú ý trên bảng phụ
Nhờ áp dụng T/c của phép nhân phân số mà có thể tính nhanh giá trị của một biểu thức số. T/c của phép nhân phân thức cũng vậy.
Yêu cầu hs áp dụng làm ?4
Theo em thì sẽ áp dụng t/c đó như thế nào ?
-gọi 1 hs lên bảng thực hiện
-nhận xét.
nêu các t/c của phép nhân p/s
* Tính chất của phép nhân các phân thức
a) Giao hoán:
b) Kết hợp:
c) Phân phối đối với phép cộng:
- quan sát và đọc to trước lớp
- Trả lời
-1 hs lên bảng
?4
Luyện tập - củng cố (8’):
- Gọi 3 hs lên bảng làm bài tập 38/sgk-52
-yêu cầu Hs nhận xét
- Gv chốt cỏch làm:
áp dụng quy tắc
Rút gọn
Kết quả
Bài 38/(Sgk - 52) Thực hiện phép tính sau:
- 3 hs lên bảng làm
a)
b)
- Hs nhận xét.
Hướng dẫn về nhà (2’):
Học thuộc quy tắc nhân phân thức, các tính chất của nó.
Gv hướng dẫn bài 39 (Sgk - 52)
BTVN: Bài 39, 40, 41 (Sgk - 52);Bài 30,31,32 (Sbt - 22)
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 31.doc