I.Mục tiêu:
-Học sinh biết tìm phân thức đối của một phân thức cho trước.
-Nắm chắc và biết sử dụng quy tắc phép trừ phân thức để giải một số bài tập đơn giản.
-Tiếp tục rèn luyện kỹ năng cộng phân thức.
II.Phương pháp:
-Nêu vấn đề
-HS hoạt động theo nhóm
III.Chuẩn bị:
-HS: SGK, bảng phụ
-GV: SGK
IV.Các bước:
1. KTBC:
- Một phân thức được xác định khi nào?
- HS sửa BT 48/58
a)Phân thức xác định x + 2 0
x -2
b)
c)Giá trị của phân thức = 1 nên:
x + 2 = 1 x = -1 (nhận vì x 2)
d)Giá trị của phân thức = 0 nên:
x + 2 = 0 x = -2 (loại vì x -2)
vậy không có giá trị nào của x để phân thức = 0
- HS sửa BT 54a/59
2. Bài mới:
Tiết 33:
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Học sinh biết tìm phân thức đối của một phân thức cho trước.
-Nắm chắc và biết sử dụng quy tắc phép trừ phân thức để giải một số bài tập đơn giản.
-Tiếp tục rèn luyện kỹ năng cộng phân thức.
II.Phương pháp:
-Nêu vấn đề
-HS hoạt động theo nhóm
III.Chuẩn bị:
-HS: SGK, bảng phụ
-GV: SGK
IV.Các bước:
KTBC:
Một phân thức được xác định khi nào?
HS sửa BT 48/58
a)Phân thức xác định Û x + 2 ¹ 0
Û x ¹ -2
b)
c)Giá trị của phân thức = 1 nên:
x + 2 = 1 Û x = -1 (nhận vì x ¹ 2)
d)Giá trị của phân thức = 0 nên:
x + 2 = 0 Û x = -2 (loại vì x ¹ -2)
vậy không có giá trị nào của x để phân thức = 0
HS sửa BT 54a/59
Bài mới:
Ghi bảng
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Bài 50/58
-Tất cả cùng làm BT 50/58
-HS sửa bài 50/58
-Cho HS làm BT 50/58 vào tập BT
-Cho 2 HS sửa bài 50/58
-GV chấm 5 tập
Bài 51b/58
………
=
-HS lên bảng giải
-HS sửa bài
-Cho HS giải bài 51b/58
-Gọi 1 HS lên bảng giải
-GV hướng dẫn cho cả lớp từng bước giải
Bài 52/58
vậy GT của BT là số chẵn
-HS sửa BT 52/58
-GV hướng dẫn HS BT 52
-Chú ý HS 2a (a là số nguyên) là 1 số chẵn
56/59
Số vi khuẩn có trên 1 cm2 da em là 6000 con, trong đó có 1500 con có hại
-HS họat động nhóm nhanh để tìm câu trả lời nhanh nhất
-Cho HS họat động nhóm
Củng cố:
- GV hướng dẫn BT 53, 54/59
Hướng dẫn HS học ở nhà:
ôn chương II
-Làm các BT còn lại trang 58-59