Giáo án Đại số 8 Tiết 36 Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của phân thức

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức điều là những biểu thức hữu tỉ.

- Học sinh biết biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép tóan trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép tóan trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.

- Học sinh có khả năng thực hiện thành thạo cà phép toán trên các phân thức đại số.

- Học sinh biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xáx định

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 36 Biến đổi các biểu thức hữu tỉ giá trị của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36 : BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC MỤC TIÊU: Học sinh có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức điều là những biểu thức hữu tỉ. Học sinh biết biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy những phép tóan trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép tóan trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số. Học sinh có khả năng thực hiện thành thạo cà phép toán trên các phân thức đại số. Học sinh biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xáx định CHUẨN BỊ : Bảng phụ, bảng nhóm TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH GHI BẢNG HOẠT ĐỘNG: 1 KIỂM TRA - Nêu quy tắc chia hai phân thức đại số? - Làm bài tập 44/54 SGK. HOẠT ĐỘNG: 2. BIỂU THỨC HỮU TỈ. - Giáo viên đưa ra ví dụ. Giới thiệu cho hs biết thế nào là biểu thức hữu tỉ. - Học sinh nghe và ghi vào tập. Ví dụ: Các phép tóan cộng trừ nhân chia trên những phân thức, ta gọi những biểu thức như thế là những biểu thức hữu tỉ. HOẠT ĐỘNG: 3. BIẾN ĐỔI MỘT BIỂU THỨC HỮU TỈ THÀNH MỘT PHÂN THỨC. - Ta có thể viết biểu thức hữu tỉ dưới dạng phân thực được k? - Nếu được ta phải làm như thế nào? Em nào biết? ta viết dưới dạng phép chia phân thức được không? - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… Ví dụ: Cho vậy nhờ các phép tóan cộng, trừ, nhân, chia các phân thức ta có thể biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức. ?1 Biên đổi phân thức: HOẠT ĐỘNG: 4. GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC. - Để một phân thức có nghĩa khi nào? - GV nói để biểu thức có nghĩa khi mẫu của phân thức khác 0. - Vậy khi thực hiện tính giá trị của phân thức trước tiên ta phải làm điều gì? - Gv cùng hoc sinh làm. - Học sinh thực hiện ?2. x2+x =? x ? với x=1000.000 thì phân thưc bằng bao nhiêu? x=-1 thì phân thức bằng bao nhiêu? - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… Ví dụ: Cho phân thức: Giải Giá trị của phân thức xác định với điều kiện x(x-3)0 nhưng một tích khác 0 khi mọi thừa số khác . do do đó x 0 và x-3 0. vậy điều kiện của phân thức được xác định là: x 0 vàx 0. b) và x=2004 thì phân thực có giá trị là ?2 a) giá trị xác định của phân thức là: x2+x =x(x+1) 0 x 0 và x -1. b) và x=1000.000 và x=-1 là x=1000.000 thì giá trị phân thức là: x=-1 thì giá trị phân thức là: HOẠT ĐỘNG:5. CỦNG CỐ Làm bài tập 46 /57 SGK. HOẠT ĐỘNG: 6 DẶN DÒ. - Học bài và xem lại các ví dụ đã học. - Làm bài tập còn lại SGK. Tiết 37 : bài TẬP MỤC TIÊU: Học sinh áp dụng khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức điều là những biểu thức hữu tỉ. Học sinh có khả năng thực hiện thành thạo cà phép toán trên các phân thức đại số. Học sinh biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xáx định. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: 1 KIỂM TRA + LUYỆN TẬP - Chia hai phân thức ta chia như thế nào? - Cộng hai phân thức khác mẫu ta phải làm gì? - hai hs lên bảng thực hiện. - tương tự như bài tập trên, gọi một hs lên thực hiện bài 51a. - Gv gợi ý cho học sinh giải bài 53. - GV tính ra kết quả sau đo cho hoc sinh dựa vào kết quả đó suy ra các kết quả kế tiếp. - Qua các kết qua như vậy em nào rút ra được kết quả nếu có bố gách phân số và năm gách phân số? - Học sinh trả lời… - Học sinh thực hiện… - Học sinh thực hiện… - Học sinh trả lời… Bài 50/58 SGK. a) Bài 51a/58 SGK. Bài 53/59 SGK. ta dùng kết quả trên ta có: dùng kết quả trên ta lại có: Qua các kết qua ở câu a) ta có thể dự đóan như sau: Ta thấy kết quả tiếp theo là một phân thức mà tử bằng tổng của tử và mẫu, còn mẫu là tử thức của kết quả kề trước nó. Như vậy có thể dự đóan rằng nếu biểu thức có bôn gạch phân số thì kết quả là và trong trường hợp có năm gạch phân số, kết quả sẽ là . HOẠT ĐỘNG: 2. DẶN DÒ. - Học bài và làm các bài tập còn lại ở SGK.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 8 dai so tiet 3637.doc