Giáo án Đại số 8 Tiết 44 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS thông hiểu dạng phương trình bậc nhất một ẩn.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết phương trình từ bài toán thực tế, kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0, vận dụng các quy tắc biến đổi phương trình

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác

II. Phương pháp: Luyện tập thực hành.

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viện: Bảng phụ, phấn màu, bút dạ.

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các quy tắc biến đổi phương trình, giải phương trình.

IV. Tiến trình dạy – học:

1. Ổn định lớp ():

2. Kiểm tra bài cũ (6'):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 44 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 30/01/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 06/02/2012 Lớp 8 A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 44 Luyện tập Mục tiêu: Kiến thức: HS thông hiểu dạng phương trình bậc nhất một ẩn. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết phương trình từ bài toán thực tế, kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0, vận dụng các quy tắc biến đổi phương trình Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác Phương pháp: Luyện tập thực hành. Chuẩn bị: Giáo viện: Bảng phụ, phấn màu, bút dạ. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các quy tắc biến đổi phương trình, giải phương trình. Tiến trình dạy – học: ổn định lớp (): Kiểm tra bài cũ (6'): GV: Nêu yêu cầu KT Nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất một ẩn. Có những quy tắc biến đổi phương trình nào? Giải phương trình: 3x – 2 = 2x – 3 Gọi hs nhận xét GV nhận xét, đánh giá cho điểm - Một hs lên bảng KT Dạng TQ: ax+b=0 (a0) Có 2 quy tắc biến đổi phương trình: quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân. Giải phương trình: 3x – 2 = 2x – 3 3x -2x = -3 + 2 x = -1 Vậy tập nghiệm của phương trình là: Luyện tập (35'): Hoạt động của GV Hoạt động của HS -- Ghi bảng - Gv đưa đề bài lên bảng phụ Bạn Hoà làm đúng, hay sai ? x( x+ 2 ) = x(x + 3 ) x + 2 = x + 3 x - x = 3 - 2 0x = 1 ( vô nghiệm) -gọi hs đọc đề bài -đưa đề bài tóm tắt lên bảng phụ ?/Bt có mấy đại lượng, các đại lượng đó có liên quan đến công thức nào ?/trong 3 đại lượng đó dại lượng nào đã biết ,chưa biết ?/ Sau x giờ xe máy và ô tô gặp nhau được biểu thi bằng phương trình nào ? -yêu cầu hs xem sgk và trả lời bài toán 16 -gọi 2 hs lên bảng làm -nhận xét bài làm của hs - biểu thức A được XĐ với ĐK nào? -vậy ta cần làm gì? - mẫu thức khác 0 khi nào? Bài 13 ( SGK - 13 ) Hs quan sát và đưa ra nhận xét Bạn Hòa giải sai àsửa lại x( x+ 2 ) = x(x + 3 ) x2 + 2x = x2 + 3x 2x = 3x -x = 0 x = 0 Vậy S = { 0} Bài 15 ( SGK - 13) - HS đọc to đề bài v( km/h) t ( h ) s ( km ) Xe máy 32 x + 1 3x(x+1) Ô tô 48 x 48x 3 đại lượng s , v , t S=v.t -trả lời GV ghi bảng Sau x giờ xe máy và ô tô gặp nhau ta có PT: 32( x + 1 ) = 48x Bài 16 (sgk-13) -trả lời Gv ghi bảng Phương trình biểu thị cân thăng bằng là: 3x+5=2x+7 Bài 18 ( SGK - 14 ) Giải các PT: - 2 hs lên bảng a) Vậy phương trình có tập nghiệm b) Vậy phương trình có tập nghiệm Bài 21 (sbt-6) Tìm ĐK của x để GT của phân thức Sau được xác định -ĐK mẫu khác 0 - ta giải Pt 2(x-1)-3(2x+1)=0 2x-2-6x-3=0 -4x=5 x=-5/4 -mẫu khác 0 khi x khác –5/4 ĐK của x để A XĐ là Củng cố (2'): ?/ Với những bài toán đưa về dạng Pt bậc nhất 1 ẩn thì cần dùng những phép biến đổi nào ? -chuyển vế -quy tắc nhân Hướng dẫn về nhà (2'): Về nhà xem lại các BT đã chữa BTVN: 17 ; 20(sgk-14); bài 23 ; 24 ; 25 sbt-6 ôn phân tích đa thức thành nhân tử Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 44.d.doc