I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS thông hiểu dạng phương trình bậc nhất một ẩn.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết phương trình từ bài toán thực tế, kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0, vận dụng các quy tắc biến đổi phương trình
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác
II. Phương pháp: Luyện tập thực hành.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viện: Bảng phụ, phấn màu, bút dạ.
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các quy tắc biến đổi phương trình, giải phương trình.
IV. Tiến trình dạy – học:
1. Ổn định lớp ():
2. Kiểm tra bài cũ (6'):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 44 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 30/01/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 06/02/2012
Lớp 8 A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 44
Luyện tập
Mục tiêu:
Kiến thức: HS thông hiểu dạng phương trình bậc nhất một ẩn.
Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết phương trình từ bài toán thực tế, kĩ năng giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0, vận dụng các quy tắc biến đổi phương trình
Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác
Phương pháp: Luyện tập thực hành.
Chuẩn bị:
Giáo viện: Bảng phụ, phấn màu, bút dạ.
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập các quy tắc biến đổi phương trình, giải phương trình.
Tiến trình dạy – học:
ổn định lớp ():
Kiểm tra bài cũ (6'):
GV: Nêu yêu cầu KT
Nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất một ẩn. Có những quy tắc biến đổi phương trình nào?
Giải phương trình: 3x – 2 = 2x – 3
Gọi hs nhận xét
GV nhận xét, đánh giá cho điểm
- Một hs lên bảng KT
Dạng TQ: ax+b=0 (a0)
Có 2 quy tắc biến đổi phương trình: quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân.
Giải phương trình: 3x – 2 = 2x – 3
3x -2x = -3 + 2
x = -1
Vậy tập nghiệm của phương trình là:
Luyện tập (35'):
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS -- Ghi bảng
- Gv đưa đề bài lên bảng phụ
Bạn Hoà làm đúng, hay sai ?
x( x+ 2 ) = x(x + 3 )
x + 2 = x + 3
x - x = 3 - 2
0x = 1 ( vô nghiệm)
-gọi hs đọc đề bài
-đưa đề bài tóm tắt lên bảng phụ
?/Bt có mấy đại lượng, các đại lượng đó có liên quan đến công thức nào
?/trong 3 đại lượng đó dại lượng nào đã biết ,chưa biết
?/ Sau x giờ xe máy và ô tô gặp nhau được biểu thi bằng phương trình nào ?
-yêu cầu hs xem sgk và trả lời bài toán 16
-gọi 2 hs lên bảng làm
-nhận xét bài làm của hs
- biểu thức A được XĐ với ĐK nào?
-vậy ta cần làm gì?
- mẫu thức khác 0 khi nào?
Bài 13 ( SGK - 13 )
Hs quan sát và đưa ra nhận xét
Bạn Hòa giải sai
àsửa lại
x( x+ 2 ) = x(x + 3 )
x2 + 2x = x2 + 3x
2x = 3x
-x = 0
x = 0
Vậy S = { 0}
Bài 15 ( SGK - 13)
- HS đọc to đề bài
v( km/h)
t ( h )
s ( km )
Xe máy
32
x + 1
3x(x+1)
Ô tô
48
x
48x
3 đại lượng s , v , t
S=v.t
-trả lời GV ghi bảng
Sau x giờ xe máy và ô tô gặp nhau ta có PT: 32( x + 1 ) = 48x
Bài 16 (sgk-13)
-trả lời Gv ghi bảng
Phương trình biểu thị cân thăng bằng là: 3x+5=2x+7
Bài 18 ( SGK - 14 ) Giải các PT:
- 2 hs lên bảng
a)
Vậy phương trình có tập nghiệm
b)
Vậy phương trình có tập nghiệm
Bài 21 (sbt-6)
Tìm ĐK của x để GT của phân thức
Sau được xác định
-ĐK mẫu khác 0
- ta giải Pt
2(x-1)-3(2x+1)=0
2x-2-6x-3=0
-4x=5
x=-5/4
-mẫu khác 0 khi x khác –5/4
ĐK của x để A XĐ là
Củng cố (2'):
?/ Với những bài toán đưa về dạng Pt bậc nhất 1 ẩn thì cần dùng những phép biến đổi nào ?
-chuyển vế
-quy tắc nhân
Hướng dẫn về nhà (2'):
Về nhà xem lại các BT đã chữa
BTVN: 17 ; 20(sgk-14); bài 23 ; 24 ; 25 sbt-6
ôn phân tích đa thức thành nhân tử
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 44.d.doc