I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức: Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
2- Kĩ năng: Biết tìm ĐK để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm.
3 - Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
II- Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, giảng luyện
III - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập những hằng đẳng thức đáng nhớ, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, cách tìm ĐKXĐ, các bước giải phương trình .
IV- Tiến trình dạy học:
1.ổn định lớp
2. KTBC:7p
HS1: ĐKXĐ của phương trình là gì ?Các bước để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ?
Bài tập 27b ( SGK - 22) giải phương trình
3.Bài mới
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1756 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu – luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 10/02/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 17 /02/2012
Lớp 8 A, B
GV: Hoàng Thị Tam
Tiết 48
Đ5.phương trình chứa ẩn
ở mẫu – Luyện tập
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức: Củng cố cho HS kĩ năng tìm ĐKXĐ của phương trình, kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.
2- Kĩ năng: Biết tìm ĐK để giá trị của phân thức được xác định, biến đổi phương trình và đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình để nhận nghiệm.
3 - Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.
II- Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, giảng luyện
III - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi.
- HS: Bảng nhóm, bút dạ, ôn tập những hằng đẳng thức đáng nhớ, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, cách tìm ĐKXĐ, các bước giải phương trình .
IV- Tiến trình dạy học:
1.ổn định lớp
2. KTBC:7p
HS1: ĐKXĐ của phương trình là gì ?Các bước để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ?
Bài tập 27b ( SGK - 22) giải phương trình
3.Bài mới
HĐGV
HĐHS – Ghi bảng
HĐ1: áp dụng ( 20 phút )
-chúng ta đã giải 1 số PT chứa ẩn ở mẫu đơn giản sau đây ta xét 1 số PT phức tạp hơn
?/tìm đkxđ của PT
Quy đồng và khử mẫu
-tiếp tục giải PT nhận được
-đối chiếu đkxđ của PTàKL nghiệm
*Chú ý: khi khử mẫu có thể không được Pt tương đương với PT đã cho nên dùng dấu à
-yêu cầu hs làm ?3
-gọi 2hs lên bảng
-nhận xét bài làm của hs
4.áp dụng
Ví dụ 3: giải phương trình
(2)
-tìm
ĐKXĐ: x ạ-1 và x ạ 3
-đứng tại chỗ thực hiện
Vậy PT có 1 nghiệm là x = 0
?3 Giải phương trình
-2 hs lên bảng
a) (3)
ĐKXĐ: x ạ ± 1
Tìm được x = 2 ( TM ĐKXĐ)
b)
ĐKXĐ: x ạ 2
Tìm được x = 2 ( loại )
Tập nghiệm của phương trình là S = ặ
vậy PT vô nghiệm
HĐ2: Luyện tập (16 phút )
-đưa đề bài lên bảng phụ
?/ em hãy cho biết ý kiến về lời giải của bạn hà
?/ở bài này khi khử mẫu 2 vế của Pt bạn hà dùng dấu ú có đúng không
-gọi 1 hs lên bảng thực hiện
-Vì x2+x+1 =(x+1/2)2+3/4>0
với mọi x nên tích trên =0 khi x-1=0
-gọi 1 hs lên bảng thực hiện ý d
-nhận xét bài ủa hs
Bài 36 ( SBT - 9) giải phương trình
Bạn Hà giải phương trình như sau:
-1 hs đọc
-thiếu bước tìm đkxđ của Pt và bước đối chiếu với đkxđ để nhận nghiệm câng bổ sung
ĐKXĐ:
sau khi tìm được x=-4/7 phải đối chiếu với đkxđ và kết luận nghiệm
-trả lời
Vậy PT có nghiệm x = -4/7
Bài 28 ( SGK - 22 ) giải phương trình
-1 hs lên bảng hs còn lại làm vào vở
c)
ĐKXĐ: x ạ 0
Vậy tập nghiệm của Pt: S={1}
-hs lên bảng
d)
ĐKXĐ
giải Pt nhận được 0x=2
4. Hướng dẫn về nhà (1p)
-BTVN: 29à31 sgk-2335;37 sbt-9
tiết sau Luyện tập
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 48.d.doc