Giáo án Đại số 8 Tiết 5 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: bình phương của 1 tổng, 1 hiệu, hiệu 2 bình phương

2. Kỹ năng: Vận dụng thành thạo hằng đẳng thức vào giải bài toán

3. Thái độ: Nghiêm túc, tính chính xác, thành thạo

II. Phương pháp: Luyện giảng, hoạt động nhóm

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn mầu,bút dạ

2. Học sinh: Bảng phụ, bút dạ

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’):

2. Kiểm tra bài cũ (10’):

? HS1:Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một tổng và ghi CTTQ.

 Làm BT 18a (SGK-T11).

 ? HS2: Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một hiệu và ghi CTTQ.

 Làm BT 18b (SGK-T11).

 ? HS3:Phát biểu nội dung HĐT hiệu hai bình phương và ghi CTTQ.

3. Luyện tập (34’):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 5 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC Soạn ngày: 22/08/2011 TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN D¹y ngày: 29/08/2011 Lớp: 8B GV: Hoµng Thị Tam Tiết 5. LUYỆN TẬP Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: bình phương của 1 tổng, 1 hiệu, hiệu 2 bình phương Kỹ năng: Vận dụng thành thạo hằng đẳng thức vào giải bài toán Thái độ: Nghiêm túc, tính chính xác, thành thạo Phương pháp: Luyện giảng, hoạt động nhóm Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn mầu,bút dạ Học sinh: Bảng phụ, bút dạ Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp (1’): Kiểm tra bài cũ (10’): ? HS1:Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một tổng và ghi CTTQ. Làm BT 18a (SGK-T11). ? HS2: Phát biểu nội dung HĐT bình phương của một hiệu và ghi CTTQ. Làm BT 18b (SGK-T11). ? HS3:Phát biểu nội dung HĐT hiệu hai bình phương và ghi CTTQ. Luyện tập (34’): Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Bµi 20 sgk-12 -Treo bµi 20 sgk-12 lªn b¶ng NhËn xÐt sù ®óng sai cña KQ sau x2+2xy+4y2=(x+2y)2 -Yªu cÇu hs th¶o luËn theo nhãm ®Ó lµm bµi. Bµi 21 sgk-12 -GVhd: cÇn ph¸t hiÖn bp biÓu thøc thø 1, bp biÓu thøc thø 2 råi lËp tiÕp 2 lÇn tÝch bt thø 1 vµ thø 2 Bµi 22 sgk-12 ?Nªn ¸p dông c¸c H§T nµo? V× sao? ?Trong qu¸ tr×nh tÝnh nhanh ta ¸p dông H§T ta ph¶i lµm nh÷ng b­íc nµo? - Gọi 3 em lªn b¶ng lµm (mçi em lµm mét c©u). - Yªu cÇu hs nhËn xÐt, bæ sung. - Gv chèt bµi. Bµi 23 sgk – 12 ?/®Ó CM 1 ®¼ng thøc ta lµm ntn? - gäi 2 hs lªn b¶ng lµm - Nãi: c«ng thøc nµy nãi vÒ mèi liªn hÖ gi÷a bp cña 1 tæng vµ 1 hiÖu -GV h­íng dÉn ý a -gäi 1 hs lªn lµm ý b Bài 20 sgk-12 - C¸c nhãm th¶o luËn vµ gi¶i thÝch kÕt qu¶ cña nhãm m×nh. -HS tr¶ lêi KQ: Sai v× vÕ tr¸i kh¸c vÕ ph¶i x2+2xy+4y2=(x+2y)2 là sai vì: (x+2y)2 = x2+4xy+4y2 Bài 21 sgk-12 Viết đa thức dưới dạng bp của 1 tổng hoặc 1 hiệu -HS lµm vµo vë 1 hs lªn b¶ng a)9x2-6x+1 =(3x)2-2.3x.1+12 =(3x-1)2 b)(2x+3y)2+2.(2x+3y)+1 =[(2x+3y)+1]2 =(2x+3y+1)2 Bài 22 sgk-12 Tính nhanh -Hs t×m hiÓu BT. -Hs suy nghÜ tr¶ lêi. -Hs lµm bµi vµo vë, 3 em lªn b¶ng lµm (mçi em lµm mét c©u). +B1: X¸c ®Þnh H§T ¸p dông. +B2: BiÕn ®æi ®­a vÒ d¹ng H§T ®ã. +B3: Khai triÓn theo H§T råi tÝnh kq. 1012=(100+1)2 =1002+2.100+1 =10000+200+1 =10201 1992=(200-1)2 = 20022.200+1 = 40000-400+1= 39601 c)47.53=(50-3)(50+3) =502-32 =2500-9 = 2491 -Häc sinh nhËn xÐt, bæ sung. Bài 23 sgk – 12 Chứng minh đẳng thức - ta biÕn ®æi 1 vÕ b»ng vÕ cßn l¹i -2 hs lªn b¶ng (a+b)2=(a-b)2+4ab BĐVP: (a-b)2+4ab = a2-2ab+b2+4ab = a2+2ab+b2 =(a+b)2=VTàĐPCM (a-b)2=(a+b)2-4ab BĐVP: (a+b)2-4ab = a2+2ab+b2-4ab = a2-2ab+b2 = (a-b)2=VPàĐPCM ÁP DỤNG a)TÝnh (a-b)2 biÕt a+b=7 vµ a.b=12 cã (a-b)2=(a+b)2-4ab =72-4.12 =49-48=1 b)TÝnh (a+b)2 biÕt a-b=20 vµ a.b=3 cã (a+b)2=(a-b)2+4ab =202+4.3 =400+12 Hướng dẫn về nhà (2’): -Học thuộc các hàng đẳng thức -BTVN: 24,25(,c) sgk-12; 13à15 SBT-5 Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 5.t.doc
Giáo án liên quan