I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức: Hs nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng đấu của bất đẳng thức, nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
2- Kĩ năng: Biết c/m bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
3 - Thái độ: Cẩn thận chính xác .
II - Phương pháp: trực quan, nêu vấn đề
III - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các câu hỏi, các tính chất, bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
IV- Tiến trình dạy học:
1.ổn định lớp
2.Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 57 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 03/03/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 12/03/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 57
chương IV: Bất phương trình bậc nhất một ẩn
Đ1. liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
I - Mục Tiêu
1- Kiến Thức: Hs nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng đấu của bất đẳng thức, nắm được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
2- Kĩ năng: Biết c/m bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
3 - Thái độ: Cẩn thận chính xác .
II - Phương pháp: trực quan, nêu vấn đề
III - Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi các câu hỏi, các tính chất, bài tập
- HS: Bảng nhóm, bút dạ.
IV- Tiến trình dạy học:
1.ổn định lớp
2.Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1(3p): giới thiệu chương
Đã học về phương trình biểu thị MQH bằng nhau giữa hai biểu thức. Quan hệ không bằng nhau gọi là quan hệ gì ? biểu thị MQH bất đẳng thức, bất phương trình .
Qua chương IV, ta biết bất đẳng thức, bất phương trình, biết cách c/m một số bất đẳng thức, giải một số bất phương trình đơn giản, cuổi chương học về bất phương trình chứa dấu GTTĐ
chương IV: Bất phương trình bậc nhất một ẩn
-nghe
HĐ 2: Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số ( 12 phút )
?/khi So sánh hai số sảy ra các trường hợp nào ?
- Khi biểu diễn trên trục số thực, điểm nhỏ hơn biểu diễn bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn.
-yêu cầu hs Quan sát trục số sgk-35 Trong các số, số nào biểu diễn số hữu tỉ ? số nào là số vô tỉ ? So sánh và 3
-yêu cầu hs làm ?1
?/ Với x là số thực bất kì, so sánh x2 với 0, -x2 với 0.
Vậy x2luôn lớn hơn hoặc = 0 với mọi x ta viết x2>=0 với mọi x
Tổng quát nếu c là một số không âm ta viết thế nào ?
?/nếu a không nhỏ hơn b ta viết thế nào
?/tương tự Với x là số thực bất kì, so sánh -x2 với 0.
?/nếu a không lớn hơn b ta viết thế nào
?/nếu y không lớn hơn 5 ta viết thế nào
1.Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số
-trả lời
a=b hoặc a >b hoặc a<b
với a, b thuộc R ta có a=b hoặc ab
- vô tỉ < 3 vì 3 =
-làm vào vở 1 hs lên bảng làm
?1 Điền dấu thích hợp vào ô trống
a) 1,53 - 2,41
c) = d) <
-nếu x là số +;- thì x2>0 nếu x=0 thì x2=0
c >=0
a>=b
x2 < 0.; -x2 = 0.khi x=0 viết là -x2<=0
a<=b
y<=5
Nhận xét: ( SGK - 35 )
HĐ3: Bất đẳng thức ( 5 phút )
-giới thiệu Gọi hệ thức dạng a b, a Ê b, a ³ b ) là bất đẳng thức, với a là vế trái, b là vế phải của bất đẳng thức.
?/Lấy VD về BĐT và chỉ ra vế trái, vế phải của BĐT đó ?
2. bất đẳng thức
-nghe GV trình bày
biểu thức Dạng: a b, a Ê b, a ³ b ) gọi là bất đẳng thức
-lấy VD
VD: a + 2 > a
a - 2 > b + 1
3x - 7 Ê 2x + 5
HĐ 4: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ( 14 phút )
?/ Cho biết BĐT biểu diễn MQH giữa (-4) và 2
?/ Khi cộng 3 vào cả hai vế của BĐT đó, ta dược BĐT nào ?
- Treo tranh vẽ hình trang 36 sgk
Hình vẽ này minh hoạ cho kết quả: Khi cộng 3 vào cả hai vế của BĐT -4 < 2 ta được BĐT
-1 < 5 cùng chiều với BĐT đã cho
-yêu cầu hs làm ?2
-Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng ta có T/c sau:treo bảng phụ
?/ Phát biểu t/c trên bằng lời ?
-gọi 2 hs Nhắc lại
-yêu cầu 2HS làm ?3 và ?4
-T/c của thứ tự cũng là t/c của bđt
3. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
- trả lời
- quan sát – nghe GV giới thiệu
làm ?2
?2 a) có -4 < 2
=> - 4 + (-3 ) < 2 + (-3)
hay -7 < 1
b) Khi cộng số c vào cả hai vế của BĐT
-4 < 2 ta được BĐT - 4 + c < 2 + c
* Tính chất: Với bai số a, b, c, ta có:
Nếu a < b thì a + c < b + c
Nếu a Ê b thì a + c Ê b + c
Nếu a > b thì a + c > b + c
Nếu a ³ b thì a + c ³ b + c
- Phát biểu
- 2 hs nhắc lại
Làm ?3 , ?4
?3 có - 2004 > -2005
=> -2004 + (-777) > -2005 + (-777)
Theo T/c liên hệ giữa thứ tự và phép cộng
?4 Có < 3
=> + 2 < 3 + 2 hay + 2 < 5
* Chú ý: Sgk - 36
3. Luyện tập – Củng cố (7’):
Bài 1 đưa đề bài lên bảng phụ
Bài 2: cho a<b hãy so sánh a+1 với b+1
Bài 3: gọi 2 hs lên bảng thực hiện
-GV chốt lại tính chất của bđt
Bài 1 ( SGK - 37 )
Sai: a, b
đúng: c, d
Bài 2 ( SGK - 37 )
a) Có a < b cộng hai vế với 1 ta có:
a + 1 < b + 1
b) có a < b Cộng hai vế với (-2) ta có:
a - 2 < b - 2
Bài 3 ( SGK - 37 )
a) có a - 5 ³ b - 5, cộng hai vế với 5 ta có:
a - 5 + 5 ³ b - 5 +5
hay a ³ b
b) có 15 + a Ê 15 + b, cộng hai vế với (-15)
ta có: 15 +a + (-15) Ê 15 + b + (-15)
hay a Ê b
4. Hướng dẫn về nhà (2'):
Về nhà: Bài 1,2,3,4,7,8(SBT-41)
đọc trước bài Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 57.d.doc