Giáo án Đại số 8 Tiết 60 Bất phương trình một ẩn

I. Mục Tiêu

1. Kiến Thức: HS được giới thiệu về bất phương trình một ẩn. Hiểu KN bất phương trình tương đương.

2. Kĩ năng: Biết kiểm tra một số có là ngiệm của BPT một ẩn hay không, Biết viết dưới dạng kí hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của BPT dạng x < a; x > a; x a; x a.

3. Thái độ: Chú ý, rèn tính tư duy.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vần đề

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, bảng tổng hợp: Tập nghiệm và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình, Thước chia khoảng, phấn màu, bút dạ

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước kẻ.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp ():

2. Bài mới (37'):

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 60 Bất phương trình một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 17/03/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 23/03/2012 Lớp 8A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 60 Đ3. bất phương trình một ẩn I. Mục Tiêu 1. Kiến Thức: HS được giới thiệu về bất phương trình một ẩn. Hiểu KN bất phương trình tương đương. 2. Kĩ năng: Biết kiểm tra một số có là ngiệm của BPT một ẩn hay không, Biết viết dưới dạng kí hiệu và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của BPT dạng x a; x ³ a; x Ê a. 3. Thái độ: Chú ý, rèn tính tư duy. II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vần đề III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, bảng tổng hợp: Tập nghiệm và biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình, Thước chia khoảng, phấn màu, bút dạ 2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, thước kẻ. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp (): 2. Bài mới (37'): Hoạt động của GV Hoạt động của HS – Ghi bảng HĐ 1: 1. Mở đầu (15') - Đọc và tóm tắt bài toán trang 41 - Chọn ẩn số ? - Số tiền Nam phải trả để mua một cái bút và x quyển vở là bao nhiêu tiền ? - Nam có 25000, hãy lập hệ thức biểu thị quan hệ giữa số tiền nam phải trả và số tiền Nam có -giới thiệu Hệ thức 2200x + 4000 Ê 25000 là một BPT một ẩn, ẩn ở BPT này là x - Vế trái, phải của BPT ? - Theo em x có thể là bao nhiêu - Tại sao x có thể bằng 9 ? hoặc 7, 8,.... - Nếu lấy x = 5 được không ? - ta nói x = 9, x = 5 là nghiệm của BPT - x = 10 có là nghiệm của BPT -yêu cầu HS làm ?1 ( đề bài đưa lên bảng phụ) 1. Mở đầu - 1 hs đọc và Tóm tắt bài toán Bài toán: Nam có: 25 000 Mua 1 bút: 4000 1 số qvở: 2200đ/q Tính số vở có thể mua được Giải -gọi số vở có thể mua được là x Gọi số quyển vở mà Nam có thể mua là x(q) -trả lời: số tiền Nam phải trả là 2200.x + 4000(đ) Thì x phải thoả mãn hệ thức 2200x + 4000 Ê 25000 Hệ thức 2200x + 4000 Ê 25000 là một BPT một ẩn, ẩn ở BPT này là x -vế trái: 2200.x+4000 -vế phải: 25000 -x=9; 8; 7 …. - với x=9 thì nam phải trả 23800 (đ) vẫn còn thừa 1200 -Khi thay x = 5, vào BPT ta vẫn được một khẳng định đúng, x=10 không là nghiệm của bpt vì khi thay x=10 vào bpt ta được khẳng định sai -trả lời miệng ?1 a) Vế trái: x2 Vế phải: 6x - 5 b) Với x =3, thay vào BPT ta có: 9<13 Với x = 4, thay vào BPT ta có: 16 <19 Với x = 5 thay vào BPT ta có: 25 = 25 Với x = 6 thay vào BPT ta có: 36 Ê 31 ( loại ) HĐ 2: 2. Tập nghiệm của bất phương trình (17') -giới thiệu: Tập hợp tất cả các nghiệm của BPT được gọi là tập nghiệm của BPT -Giải BPT là tìm tập nghiệm của BPT đó - hãy chỉ ra vài nghiệm cụ thể của bpt -giới thiệu kí hiệu tập nghiệm của bpt x>3 là àhướng dẫn cách biểu diễn tập nghiệm trên trục số *Lưu ý: Để biểu thị điểm 3 không thuộc tập hợp nghiệm của BPT dùng ngoặc đơn bề lõm quay về phía trục số nhận được - Cho BPT x ³ 3, tập nghiệm của BPT là gì? biểu diễn tập nghiệm trên trục số. -Để biểu thị điểm 3 thuộc tập hợp nghiệm của BPT dùng ngoặc vuông [ ngoặc quay về phía trục số nhận được -cho hs làm VD2 -yêu cầu hs làm ?2 -yêu cầu hs hoạt động nhóm ?3 và ?4 -kiểm tra và nhận xét bài của các nhóm -giới thiệu bảng tổng hợp sgk - 52 2. Tập nghiệm của bất phương trình VD: cho bpt: x > 3 -x=3,5; x=5… Tập nghiệm của BPT x > 3 là tập hợp các số lớn hơn 3 - trả lời: {x / x>= 3} Kí hiệu: {x / x > 3 } VD2: Bất phương trình x Ê 7 có tập nghiệm A= { x / x Ê 7 }, biểu diễn trên trục số như sau: -lên bảng làm Làm ?2 ?2 +BPT x >3 có vế trái là x; vế phải là 3 tập nghiệm { x / x>3} +BPT 3<x có Vế trái là 3 vế phải là x Tập nghiệm {x / x>3} +PT: x=3 có vế trái là x, vế phải là 3 tập nghiệm {3} -nửa lớp làm ?3 nửa lớp làm ?4 ?3 bất phương trình x ³ -2 có tập nghiệm {x /x ³-2} ?4 bất phương trình x < 4 có tập nghiệm {x / x < 4 } HĐ3: Bất phương trình tương đương ( 5') - Thế nào là hai phương trình tương đương -Tương tự như vậy, hai bất phương trình tương đương là hai bất phương trình có cùng tạp hợp nghiệm -giới thiệu VD - hãy lấy Vd về 2 bpt tương đương -trả lời VD: Bất phương trình x > 3 và 3 3 } Kí hiệu: x > 3 3 < x - bpt: x 8>x 3. Luyện tập -củng cố (6') - Yêu cầu hs Hoạt động nhóm 2 phút Bài 18 đưa đề bài lên bảng phụ -gọi vận tốc của ô tô là x(km/h) - Vậy thời gian của ôtô được biểu diễn như thế nào ? - ô tô khởi hành lúc 7h phải đến B trước 9h vậy ta có bpt nào Bài 17 ( SGK - 43 ) -Nửa lớp làm câu a, b Nửa lớp làm câu c, d a) x Ê 6; b) x > 2 c) x ³ 5; d) x < -1 Bài 18 ( SGK - 43 ) -đọc đề bài -trả lời Gọi vận tốc phải đi của ô tô là x ( km/h) Thời gian đi của ô tô là (h) Ta có bất phương trình < 2 4. Hướng dẫn về nhà (2') - BVN: 15, 16 ( SGK - 43 ) 31, 32, 33, 34, 35, 36 ( SBT - 44) - Ôn tập các tính chất của bất đẳng thức - Đọc trước bài: Bất phương trình bậc nhất một ẩn Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 60.d.doc