Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 23 Luyện Tập

A) Mục tiêu:

- HS hiểu được cách hình thành từ 1 tứ giác đến hình vuông.

- Vận dụng dấu hiệu nhận biết để CM hình.

- Rèn kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải.

B) Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ, thước giấy gấp.

HS: Bảng phụ, thước, giấy gấp.

C) Tiến trình dạy học:

1) On định lớp (1)

2) Kiểm tra bài cũ (7):

Nêu dấu hiệu nhận biết hình vuông. Sửa BT82/108/SGK.

3) Bài mới (33):

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 23 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS vân Khánh Đông. Giáo Viên Dạy: Ngô Quốc Văn. Giáo án đại số 8 Ngày Soạn: 01/ 10/ 2008. Ngày Dạy: 05/ 11 / 2008. Tuần 14: Tiết 23: LUYỆN TẬP Mục tiêu: HS hiểu được cách hình thành từ 1 tứ giác đến hình vuông. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để CM hình. Rèn kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, thước giấy gấp. HS: Bảng phụ, thước, giấy gấp. Tiến trình dạy học: Oån định lớp (1’) Kiểm tra bài cũ (7’): Nêu dấu hiệu nhận biết hình vuông. Sửa BT82/108/SGK. Bài mới (33’): Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1 (7’): GV cho HS làm miệng, câu sai phải giải thích và thêm điều kiện gì để trở thành đúng. Hoạt động 2 (13’): GV cho HS vẽ hình ở bảng. Hãy cho GT, KL? GV HD CM: b)HBH thêm điều kiện về đường chéo để trở thành hình thoi? c)Â=900=>? HCN thêm điều kiện gì để trở thành hình vuông. GV cho HS làm bảng phụ từng câu. Hoạt động 3 (13’): GV cho HS vẽ hình. GV cho HS nêu GT, KL? a)AEFD là HBH? Vì sao? AEFD là HCN vì sao? EBFD là hình gì? =>? Tương tự ta CM: AF//EC. Vậy: EMFN là hình gì? EMFN là hình vuông ta cần thêm gì? HS trình bày vào bảng phụ. HS nắm lại định nghĩa và các dấu hiệu nhận biết các hình. HS đứng tại chỗ trả lời. HS còn lại vẽ vào vở. HS làm ở bảng phụ. 1 HS nêu GT, KL. Đường chéo là đường phân giác 1 góc. HCN (HBH có 1 góc vuông). Có 1 đường chéo là đường phân giác của một góc. HS làm và sửa. 1 HS lên bảng. HS nêu vào vở. HS đứng tại chỗ nêu. AE//DF. EA=DF. HBH AEFD có 1 góc vuông. Có hai cạnh kề bằng nhau. AD=AE. EBFD là HBH. Vì EB//DF và EB=DF DE//BF. EMFN là HBH có 1 góc vuông nên EMFN là HCN. 2 cạnh kề bằng nhau. BT83/109/SGK: Sai. Đúng. Đúng. Sai. Đúng. BT84/109/SGK: GT: êABC, DBC,DE//AB, DF//AC KL: a)AEDF là HBH. b)Tìm vị trí của D để AEDF là hình thoi. c)Nếu Â=900, AEDF là hình gì?Tìm vị trí D để AEDF là hình vuông? CM: a)AEDF là HBH(đn). b)Dể AEDF lag hình thoi thì D là giao điểm đường phân giác AD và BC. c)Nấu Â=i900 thì AEDF là HCN vì HBH có 1 góc vuông. Â=900 và D là giao điểm đường phân giác  và BC thì AEDF là hình vuông. BT85/109/SGK: GT: ABCD là HCN, AB=2AD, EA=EB, FD=FC. AFDE=M, ECBF=N. KL: a)ADFE là hình gì? b)EMFN là hình gì? a)ADFE là hình vuông: +AEFD là HBH. +AEFD là HCN. +AEFD có AD=AE. b)EBFD là HBH vì EB//DF, EB//DF=>DE//BF. Tương tự=>AF//EC. Do AEFD là hình vuông=>MEMF và ME=MF. Vậy: EMFN là hình vuông. Củng cố (2’): Nêu định nghĩa hình vuông? Dấu hiệu nhận biết hình vuông? Muốn CM tứ giác là hình vuông ta CM ntn? Dặn dò (2’): Học bài. BTVN: 86/109/SGK. Chuẩn bị bài mới (ôn chương I). Hướng dẫn bài tập: BT86/109/SGK: Tứ giác là hình thoi (hai đường chéo vuông góc và cắt nhau taih trung điểm). OA=OB thì ta có hình vuông. & DẠY TỐT HỌC TỐT &

File đính kèm:

  • docHH T23.doc