Giáo án Đại số 8 Tiết 63 Luyện Tập

I. Mục Tiêu

1. Kiến Thức: Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình

2. Kĩ năng: Biết cách giải và trinhd bày lời giải BPT bậc nhất một ẩn, biết giải một số BPT đưa được về dạng BPT bậc nhất một ẩn.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vần đề

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước bước biến đổi BPT, câu hỏi, bài tập

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ (10'):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 63 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 23/03/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày:02/04/2012 Lớp 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 63 luyện tập I. Mục Tiêu 1. Kiến Thức: Củng cố hai quy tắc biến đổi bất phương trình 2. Kĩ năng: Biết cách giải và trinhd bày lời giải BPT bậc nhất một ẩn, biết giải một số BPT đưa được về dạng BPT bậc nhất một ẩn. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vần đề III. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Bảng phụ ghi các bước bước biến đổi BPT, câu hỏi, bài tập 2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ (10'): - Gv nêu yêu cầu kiểm tra ?/ Nêu hai quy tắc biến đổi bất phương trình? -gọi 2 hs lên bảng giải bpt trên - Gọi hs nhận xét - GV đánh giá, cho điểm. - trả lời -đứng tại chỗ nêu -2 hs lên bảng Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số: a) 3x + 15 3x x < -5 Vậy nghiệm của bất phương trình là x < -5 b) 4x > 16 x>4 Vậy nghiệm của bất phương trình là x > 4 - Nhận xét bài của bạn 3. Luyện tập (33'): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -gọi 1 hs đọc to đề bài 28/Sgk (bảng phụ) ?/ Để chứng tỏ một giá trị của x là nghiệm của BPT ta làm ntn? -gọi 2 hs lên bảng chứng tỏ x=2, x=-3 là nghiệm của bpt ?/ cho một số giá trị ≠ của x là nghiệm? ?/ Theo em có phải mọi giá trị của ẩn x đều là nghiệm của BPT đã cho hay không? vì sao? - Cho hs đọc đề bài (Bảng phụ đề bài) ? Giá trị của biểu thức 2x – 5 không âm được viết ntn? ?Giá trị của biểu thức -3x không lớn hơn giá trị của biểu thức -7x +5 được viết ntn? - gọi 2 hs lên bảng giải Gv nhận xét - Cho hs đọc đề bài ?/ Nêu cách giải pt có dạng phân thức phân không chứa ẩn ở mẫu? -Để giải BPT dạng này ta làm tương tự như vậy -Cùng HS làm a -gọi 2 hs lên bảng thực hiện ý b, c - Nhận xét,Đánh giá - Yêu cầu hs đọc đề bài ?/ Theo em với dạng BPT này ta đưa về dạng BPT bậc nhất một ẩn như thế nào? -gọi 2 hs lên bảng thực hiện -nhận xét -Đọc đề bài -thay GT đó vào BPT nếu được khẳng định đúng thì đó là nghiệm của bpt -lên bảng thực hiện -cho VD -trả lời GV ghi bảng - học sinh đọc đề bài - trả lời - trả lời 2 hs lên bảng giải hs dưới lớp làm vào vở - học sinh đọc đề bài - quy đồngàkhử mãu - HS làm câu a theo hướng dẫn của gv -2 HS trình bày b, c - hs đọc đề bài -phá ngoặc chuyển các hạng tử chứa x sang 1 vế, hạng tử không chứa x sang vế kia -2 hs lên bảng Bài 28/Sgk- 48 Giải a) Thay x =2 vào BPT ta có 4 > 0 Thay x =-3 vào BPT ta có 9 > 0 àx=2, x=-3 là nghiệm của bpt trên b) Mọi giá trị của ẩn x ≠ 0 đều là nghiệm của BPT đã cho vì bình phương của mọi số đều có giá trị dương Bài 29/ Sgk – 48 a) Giá trị của biểu thức 2x – 5 không âm 2x – 5 0 2x 5 x 5/2 vậy các giá trị x cần tìm là x 5/2 b) Giá trị của biểu thức -3x không lớn hơn giá trị của biểu thức -7x +5 -3x -7x + 5 -3x + 7x 5 4x 5 x 5/4 Vậy các giá trị x cần tìm là x 5/4 Bài 31/Sgk- 48: Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số: a) 15 – 6x > 15 -6x > 0 x < 0 Vậy nghiệm của bất phương trình là x<0 b) 8 – 11x < 52 -11x x > - 4 Vậy nghiệm của bất phương trình là x>- 4 c) 10 – 5x x < -1 Vậy nghiệm của bất phương trình là x<- 1 Bài 32 : Giải các BPT a)8x + 3(x+1 ) > 5x – (2x – 6) 8x+3x+3>5x-2x+6 8x>3 x>3/8 Vậy nghiệm của bất phương trình là x>3/8 b) 2x( 6x – 1)>(3x – 2)(4x +3) 12x2-2x>12x2+9x- 8x- 6 -3x >-6 x<2 Vậy nghiệm của bất phương trình là x<2 4. Hướng dẫn về nhà (2') BTVN: 29, 32 sgk-48 Ôn quy tắc tính giá trị tuyệt đối của 1 số Đọc trước bài phương trình chứa dấu GT tuyệt đối Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 63.d.doc