I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức -HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử
2/ Kỹ năng -HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử
3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: SGK, bảng phụ ?2
HS: SGK, Bảng phụ
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 11 - Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6
Tiết: 11
Ngày soạn: 21/09/2013
Ngày dạy :23 /09/2013
Bài 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM HẠNG TỬ
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức -HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử
2/ Kỹ năng -HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử
3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: SGK, bảng phụ ?2
HS: SGK, Bảng phụ
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Cho HS làm BT 44
3/ Giới thiệu vào bài mới
Hoạt động 1:Ví dụ(8’)
H1:
Xét đa thức: x2 – 3x + xy – 3y
các hạng tử có nhân tử chung không?
TL1: Không có
H2: Từng nhóm có nhân tử chung không?
-Giới thiệu ta vừa PT đa thức thành nhân tử bằng PP nhóm hạng tử
- Suy nghĩ
TL2: Có 2 nhóm
x2 – 3x + xy – 3y
= (x2 – 3x) +( xy – 3y)
= x(x – 3) + y(x – 3)
= (x – 3)(x + y)
H3:Hãy nhóm để xuất hiện hằng đẳng thức, nhân tử chung?
H4: Gv gọi hs lên làm bài
-HS suy nghĩ, thảo luận
TL3: x2 +3y + 2xy + 3x + y2
= (x2 + 2xy + y2) + (3x +3y)
= ( x + y )2 +3( x + y)
= ( x + y)( x + y + 3)
I.Ví dụ:
PT thành nhân tử:
x2 +3y + 2xy + 3x + y2
= (x2 + 2xy + y2) + (3x +3y)
= ( x + y )2 +3( x + y)
= ( x + y)( x + y + 3)
Hoạt dộng 2: Áp dụng (20’)
-Cho HS làm ?1
-HS làm ?1 trên bảng
?1.(HS làm)
15.64+25.100+36.15+60.100
=(15.64+36.15)+(25.100+60.100)
=15(64+36)+100(25+60)
=(15.100+100.85)
=100(15+85)
=100.100
= 10000
-Cho HS làm ?2, đầu tiên HS tự PT
- Hoạt động nhóm
- Từng nhóm trình bày ý kiến
-HS PT đa thức thành nhân tử
-Học sinh hoạt động nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
?2. An đúng
Thái và Hà chưa phân tích hết
Hoạt động 3: Củng cố
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử.
a/ xz - yz – 5(x - y)
= (xz - yz ) – 5(x - y)
= z(x - y) - 5( x - y)
= (x - y)(z – 5)
b/ 3x2 +3xy +5x + 5y
= (3x2 +3xy) +(5x +5y)
= 3x(x +y) +5(x + y)
= (x + y)(3x +5)
Hoạt động 4: Dặn dò
- Làm các bài tập trong SGK
- Chuẩn bị bài “Luyện tập”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 11.doc