Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 12: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU

1/ Kiến thức -HS biết dùng hằng đẳng thức và nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử

2/ Kỹ năng -HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử

3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

GV: Giáo án,

HS: Làm các bài tập trong sách giáo khoa

IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Tiết: 12 Ngày soạn: 22/09/2013 Ngày dạy : 24/09/2013 LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức -HS biết dùng hằng đẳng thức và nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử 2/ Kỹ năng -HS biết vận dụng các kiến thức đã học vào việc phân tích đa thức thành nhân tử 3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: Giáo án, HS: Làm các bài tập trong sách giáo khoa IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ Hs 1 Viết ba hằng đẳng thức đầu tiên Hs 2: Phân tích đa thức sau thành nhân tử: x2 – 4x + 4 = (x – 2)2 3/ Giới thiệu vào bài mới Hôm trước chúng ta đã học phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử. Hoạt đông 1: Dạng phân tích đa thức thành nhân tử (15’) Bài 47/22 a/ x2 – xy + x – y b/ xz + yz – 5(x + y) - Yêu cầu học sinh nhóm các hạng tử. - Chỉ ra nhân tử chung của đa thức trên. - Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện - a/ (x2 – xy) + (x – y) - b/ (xz + yz ) – 5(x + y) - Nhân tử chung là (x – y), (x + y) - Học sinh thực hiện 1. Dạng phân tích đa thức thành nhân tử. a/ x2 – xy + x – y = (x2 – xy) + (x – y) = x (x - y) + (x – y) = (x – y)(x +1) b/ xz + yz – 5(x + y) = (xz + yz ) – 5(x + y) = z(x + y) - 5( x + y) = (x +y)(z – 5) Bài 48/22 b/ 3x2 + 6xy + 3y2 - 3z2 c/ x2 - 2xy + y2 - z2 +2zt - t2 - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm. - Học sinh hoạt động nhóm b/ 3x2 + 6xy + 3y2 - 3z2 = (3x2 + 6xy + 3y2 ) - 3z2 = 3(x2 + 2xy + y2) - 3z2 = 3(x + y)2 - 3z2 = 3[(x + y)2 - z2 ] = 3(x + y + z)(x + y – z) c/ x2 - 2xy + y2 - z2 +2zt - t2 = (x2 - 2xy + y2) – (z2 - 2zt + t2) = (x - y)2 – (z – t )2 = [(x - y)+(z – t)][(x - y)–(z– t)] = (x - y + z – t ) (x - y – z + t ) Hoạt động 2: Dạng toán tính nhanh (10’) Bài 49/22 - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm nhỏ theo bàn câu a - Học sinh hoạt động nhóm 2/ Dạng toán tính nhanh a/ 37,5.6,5 – 7,5.3,4 – 6,6.7,5 + 3,5.37,5 = (37,5.6,5 + 3,5.37,5) – (7,5.3,4 – 6,6.7,5) = 37,5(6,5 + 3,5) – 7,5 (3,4 + 6,6) = (37,5.10 - 7,5.10) =10(37,5 - 7,5) = 10.30 = 300 Hoạt động 3: Dạng toán tìm x (10’) Bài 50/23 - Đây là dạng toán các em gặp rất nhiều trong quá trình học tập và thường xuyên xuất hiện trong các đề kểm tra. - Để giải bài toán này trước tiên ta phải làm gì - Đâu là nhân tử chung Tiếp theo ta áp dụng cách giải phương trình tích và tìm ra nghiệm - Học sinh lắng nghe. - Nhóm các hạng tử - a/ x – 2 - b/ x – 3 - Học sinh làm bài 3/ Dạng toán tìm x a/ x(x – 2) + x – 2 = 0 x(x – 2) + (x – 2) = 0 (x – 2)(x + 1) = 0 Vậy x = 2; x = -1 b/ 5x(x - 3) – x + 3 = 0 5x(x - 3) – (x - 3) = 0 (x – 3)(5x – 1) = 0 Vậy x =; x = 3 Hoạt động 4: Củng cố Phân tích đa thức sau thành nhân tử. Hoạt động 5: Dặn dò - Làm các bài tập còn lại - Xem lại các bài tập đã giải - Chuẩn bị tiết sau học bài mới “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp" ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 12.doc