I/ MỤC TIÊU
1 / Kiến thức: Củng cố kiến thức về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
2 / Kỹ năng: Rèn kĩ năng vận dụng các hằng đẳng thức vào giải toán
3 / Thái độ: Học tập nghiêm túc, có tư duy logic, có ý thức học tập.
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ bài tập 37 trang 17, 14 tấm bìa ghi hằng đẳng thức HS: Sách, vở ghi, Chuẩn bị bài trước ở nhà.
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường THCS cấp 1, 2 Nguyễn Văn Trỗi năm học: 2013 - 2014 - Tiết 8: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4
Tiết: 8
Ngày soạn: 08/09/2013
Ngày dạy: 10/09/2013
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU
1 / Kiến thức: Củng cố kiến thức về 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
2 / Kỹ năng: Rèn kĩ năng vận dụng các hằng đẳng thức vào giải toán
3 / Thái độ: Học tập nghiêm túc, có tư duy logic, có ý thức học tập.
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ bài tập 37 trang 17, 14 tấm bìa ghi hằng đẳng thức HS: Sách, vở ghi, Chuẩn bị bài trước ở nhà.
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra 5 học sinh bất kì hằng đẳng thức nào
3/ Giới thiệu bài mới
Hôm nay thầy trò chúng ta cùng cũng cố lại 7 hằng đẳng thức đã được học.
Hoạt động 1: Luyện tập
-Để làm bài này chúng ta dùng những hằng đẳng thức nào?
-Yêu cầu 4 học sinh lên bảng làm bài tập, những em còn lại làm vào vở
-Vận dụng kiến thức nào đã học để chúng ta làm được bài này?
-Yêu cầu 3 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dỏi và làm vào vở
-Hoạt động nhóm.
Lớp chia thành 4 nhóm
-Nhóm 1,2 làm bài tập 35/17
-Nhóm 3,4 làm bài tập 36/17
Giống hằng đẳng thức nào ?
-Dùng 6 hằng đẳng thức 1, 2, 3, 4, 6, 7
-Dùng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
-Học sinh làm bài
-Học sinh hoạt động nhóm
-Bình phương của một tổng
-Lập phương của một tổng
Bài 33 trang 16
a/ (2 + xy)2 = 4 + 4xy + x2y2
b/ (5 – 3x)2 = 25 – 30x + 9x2
c/ (5 – x2)(5 + x2) = 25 – x4
d/ (5x – 1)3
= (5x)3 – 3.(5x)2.1 + 3.5x.12 – 13
= 125x3 – 75x2 + 15x – 1
Bài 34 trang 17 Rút gọn biểu thức
a/ (a + b)2 – (a – b)2
= [(a + b) + (a – b)] [(a + b) - (a – b)]
= 2a (2b) = 4ab
b/ (a + b)3 – (a – b)3 – 2b3
= a3 + 3a2b + 3ab2 + b3
– (a3 – 3a2b + 3ab2 – b3) – 2b3
= a3 + 3a2b + 3ab2 + b3
– a3 + 3a2b - 3ab2 + b3 – 2b3
= 6a2b
c/ (x + y + z)2 – 2(x + y + z)(x + y) + (x + y)2
= [(x + y + z) – (x + y)]2
= (x + y + z – x – y)2
= z2
Bài 35 trang 17
a/ 342 + 662 + 68.66
= 342 + 2.34.66 + 662
= (34 + 66)2
= 1002 = 10000
b/ 742 + 242 – 48.74
= 742 – 2.24.74 + 242 = (74 – 24)2
= 502 = 2500
Bài 36 trang 17
a/ x2 + 4x + 4 = (x + 2)2 với x = 98
(98 + 2)2 = 1002 = 10000
b/ x3 + 3x2 + 3x + 1 = (x + 1)3 với x = 99
(99 + 1)3 = 1003
= 1000000
Hoạt động 2: Củng cố
Làm bài 37 trang 17 : Cho học sinh quan sát bảng phụ bài 37
Hoạt động 3: Dặn dò
Về nhà học kĩ 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
Làm lại các bài tập đã học để kiểm tra 15 phút
Xem trước bài “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung”.
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 8.doc