Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 11 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử

I.Mục tiêu:

-H hiểu và nắm vững thuật toán: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.

-H biết vận dụng kiến thức để nhóm các hạng tử một cách thích hợp khi phân tích đa thức thành nhân tử.

II.Chuẩn bị:

 +G:Bảng phụ ghi nội dung ?2/22Sgk.

 +H:Bảng phụ nhóm.

III.BC(10):

1) Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung:

a) A=x(x-3)+y(x-3) b) B=2y(x+3)+z(x+3) ?

2)Viết dạng tổng quát hằng đẳng thức:Tổng, hiệu hai lập phương ?Lấy ví dụ minh họa ?

IV.BM:

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 841 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 11 Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T11. Bài soạn: phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp Nhóm hạng tử NS:11/10 ND:13/10 I.Mục tiêu: -H hiểu và nắm vững thuật toán: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử. -H biết vận dụng kiến thức để nhóm các hạng tử một cách thích hợp khi phân tích đa thức thành nhân tử. II.Chuẩn bị: +G:Bảng phụ ghi nội dung ?2/22Sgk. +H:Bảng phụ nhóm. III.BC(10’): Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung: a) A=x(x-3)+y(x-3) b) B=2y(x+3)+z(x+3) ? 2)Viết dạng tổng quát hằng đẳng thức:Tổng, hiệu hai lập phương ?Lấy ví dụ minh họa ? IV.BM: Hoạt động của giáo viên H.Đ. của H Ghi bảng H.Đ.1:Tiếp cận các Ví dụ (13’): ? Nghiên cứu ví dụ 1/22Sgk ? Các hạng tử có nhân tử chung ko ? ? Làm như thế nào để xuất hiện nhân tử chung ? +Ví dụ 2: Làm tương tự. -Y/c H hoạt động nhóm. -Y/c H thảo luận và làm ở bảng phụ nhóm. +Kiểm tra H.Đ của H. -Trưng bày bảng phụ nhóm. -Y/c các đại diện nhóm còn lại và một số ý kiến khác góp ý, bổ sung. +Giới thiệu: Cách làm trên là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử. Vậy:Thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử. Ngh.cứuVD1 -Trả lời -Trả lời -Tiếp cận Ph2 -H.Đ. nhóm -Nhận việc -Thảo luận nhóm -Quan sát -Góp ý -Giải cách khác -Tiếp cận Ph2 -Trả lời 1.Ví dụ: Ví dụ 1:Phân tích đa thức thành nhân tử: M= x2-3x+xy-3y ? Làm: Ta có: M=(x2-3x)+(xy-3y) =x(x-3)+y(x-3) =(x-3)(x+y) Ví dụ 2:Phân tích đa thức thành nhân tử: N=2xy+3z+6y+xz ? Làm: Ta có: N=(2xy+6y)+(xz+3z) = 2y(x+3)+z(x+3) =(x+3)(2y+z) *Cách khác:…. +Cách làm trên là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử. Hoạt động của giáo viên H.Đ. của H Ghi bảng H.Đ.2:Ttiếp cận “áp dụng” (9’): -Y/c H nghiên cứu ?1. (Các hạng tử có nhân tử chung chưa? Làm ntn xuất hiện nhân tử chung ? ) -Y/c H giải toán trên nháp. -Gọi H trình bày, nhận xét, góp ý +Điều chỉnh bài làm của H. ?2: Treo bảng phụ. -Y/c H nêu ý kiến của mình. +Điều chỉnh ý kiến của H. -Chốt lại vấn đề và y/c H phân tích, làm tiếp. H.Đ.3:Củng cố-Luyện tập(10’): B47b,c/22Sgk: -Y/c H hoạt động nhóm và trình bày bài làm. -Gọi H nhận xét, góp ý. B48a,b/22Sgk: -Y/c H tiếp cận đề toán. -Tổ chức cho H làm nháp. -Kiểm tra H.Đ. của H. -Y/c H trình bày bài làm. -Gọi H nhận xét góp ý. +Điều chỉnh bài làm của H. B50/22Sgk: -Y/c H nghiên cứu B50c/22Sgk. -Hướng dẫn tìm cách giải toán. Ngh.cứu ?1 -Trả lời -Trả lời -Làm toán -Trình bày -Góp ý -Quan sát -Hoàn thiện -Tiếp cận đề -H.Đ. nhóm -Trình bày -Góp ý -Hoàn thiện -Tiếp cận đề -Làm nháp -Trình bày -Góp ý -Hoàn thiện -Tiếp cận Ph2 -Nêu cách giải 2. áp dụng: ?1: Tính nhanh: Làm: 15.64+25.100+36.15+60.100 =(15.64+36.15)+( 25.100+60.100) =15(64+36) + 100(25+60) =15.100 + 100.85=100(15+85) =100.100 = 10 000. Bài tập: B47/22Sgk: b) xz+yz-5(x+y) =(xz+yz) –5(x+y) =z(x+y)-5(x+y) =(x+y)(z-5) 3x2-3xy-5x+5y=(3x2-3xy)-(5x-5y) = 3x(x-y)-5(x-y) = (x-y)(3x-5) B48/22Sgk: x2+4x-y2+4=(x2+4x+4)-y2 =(x+2)2-y2 = (x+2+y)(x+2-y) …= 3(x2+2xy+y2-z2) =3=3(x+y+z)(x+y-z) B50/22Sgk: 5x(x-3)-x+3=0 5x(x-3)-(x-3)=0 (x-3)(5x-1) =0 Vậy: x=3 hoặc x= V.HDVN(2’): -Học bài cũ, xem lại các bài toán đã giải. -Bài tập: 47a, 48c,d, 49, 5022Sgk. -Nghiên cứu trước bài học: phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp các phương pháp ------------------šv›-------------------

File đính kèm:

  • docT11.doc
Giáo án liên quan