I.Mục tiêu:
-Củng cố và khắc sâu các kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử.
-Rèn kĩ năng giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử và giải thành thạo các loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
-Xây dựng ý thức tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 14 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T14 Bµi so¹n: luyƯn tËp
NS :18/10
ND: 20/10 I.Mơc tiªu:
-Củng cố và khắc sâu các kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử.
-Rèn kĩ năng giải bài tập phân tích đa thức thành nhân tử và giải thành thạo các loại bài tập phân tích đa thức thành nhân tử.
-Xây dựng ý thức tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập.
II.ChuÈn bÞ:
+G: B¶ng phơ.
+H: B¶ng phơ nhãm.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1.ỉn ®Þnh(1'):
2.BC( 5’) : Viết CTTQ các hằng đẳng thức đáng nhớ ?
3.BM:
Ho¹t ®éng cđa thÇy gi¸o
H.§ cđa H
Ghi b¶ng
H§1: T/c H lµm B54/25Sgk(9’)
-Híng dÉn H lµm B54/25Sgk.
-VËn dơng ph¬ng ph¸p nµo ®Ĩ ph©n tÝch ... ?
-Y/c H lµm nh¸p
-KiĨm tra H cđa H.
-Gäi H lªn b¶ng tr×nh bµy
-Y/c líp nhËn xÐt, bỉ sung.
-§iỊu chØnh bµi lµm cđa H.
H§2: T/c H lµm B55/25Sgk(10’)
*T/c cho H lµm c©u a:
Muèn t×m x ta ph¶i lµm thÕ nµo ?
-Yc H ph©n tÝch vÕ tr¸i thµnh nh©n tư.
-Híng dÉn H biÕn ®ỉi vÕ tr¸i.
-Y/c H tr×nh bµy bµi lµm
-Gäi H nhËn xÐt, gãp ý.
*T/c cho H lµm c©u b:
-Y/c H ngh.cøu ®Ị to¸n.
-Cho H th¶o luËn nhãm.
-KiĨm tra H.§. cđa H
-Gäi ®¹i diƯn nhãm tr×nh bµy
-Y/c nhãm kh¸c nhËn xÐt bỉ sung
-§iỊu chØnh bµi lµm cđa H.
H§3: T/c H lµm B54/25Sgk(9’)
*HD lµm c©u a:
*T/c cho H lµm c©u a:
? Muèn tÝnh nhanh gi¸ trÞ cđa ®a thøc ta ph¶i lµm thÕ nµo ?
-Yc H ph©n tÝch ®a thøc trªn thµnh nh©n tư.
-H.dÉn H thay gi¸ trÞ cđa x vµo ®a thøc vµ tÝnh to¸n.
-Y/c H tr×nh bµy bµi lµm
-Gäi H nhËn xÐt, gãp ý.
*T/c cho H lµm c©u b:
-Y/c H ngh.cøu ®Ị to¸n.
-T/c cho H lµm nh¸p.
-Gäi ®¹i diƯn nhãm tr×nh bµy
-Y/c nhãm kh¸c nhËn xÐt bỉ sung
-§iỊu chØnh bµi lµm cđa H.
H§4: T/c H lµm B57/25Sgk(9’)
-T/c cho H lµm B57/25Sgk.
*HdÉn H tiÕp cËn ph2 ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư (t¸ch) !
-Cïng víi H lµm c©u a.
-T/c H.§. nhãm cho H lµm c¸c c©u tiÕp theo.
-Y/c H lµm vµo b¶ng phơ nhãm.
-KiĨm tra H cđa H.
-Trng bµy b¶ng phơ nhãm
-Y/c líp nhËn xÐt, bỉ sung.
-§iỊu chØnh bµi lµm cđa H.
-Ngh.cøu ®Ị
-Tr¶ lêi
-Lµm nh¸p
-Tr×nh bµy
-Nh.xÐt
-Ngh.cøu ®Ị
-Tr¶ lêi
-Thùc hiƯn y/c
-Tr×nh bµy
-NhËn xÐt
-Ngh.cøu ®Ị
-H.§. nhãm
-Tr×nh bµy
-Nh.xÐt
-TiÕp cËn ®Ị
-Tr¶ lêi
-Thùc hiƯn y/c
-Lµm nh¸p
-Tr×nh bµy
-Nh xÐt
-Ngh.cøu ®Ị
-Lµm nh¸p
-Tr×nh bµy
-Gãp ý
-Ngh.cøu ®Ị
-TiÕp cËn ph2
-Gi¶i to¸n
-H.§. nhãm
-Quan s¸t
-Nh.xÐt
B54/25Sgk:
Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư:
a) x3 + 2x2y + xy2 – 9x
= x( x2 + 2xy + y2 -9)
= x[(x + 1)2 – 32]
= x(x + 1 + 3)( x + 1-3)
=x(x+4)(x-2)
x4 – 2x2 = x2(x2 – 2)
= x2(x2 – 2)= x2(x+) (x–)
B55/25Sgk: T×m x, biÕt:
x3 - x = 0
x(x2 - ) =0
VËy: x = 0 hoỈc x = ±
b) (2x – 1)2 –(x + 3)2 = 0
(2x–1+x+3)[2x–1- (x+3)] = 0
(3x+2)(2x–1- x-3) = 0
(3x + 2)(x – 4 ) = 0
VËy: x=- hoỈc x=4
B56/25Sgk:TÝnh nhanh gi¸ trÞ ®a thøc
a) x2 + x + Tại x = 49,75
Ta có:
a) x2+x+=(x+)2 = (x+0,25)2
Thay x = 49,75 vào biểu thức ta được:
(49,75 + 0,25)2 = 502 = 2500
b) x2- y2-2y-1 tại x= 93 và y=6
Ta có: x2-y2-2y-1= x2–(y2+2y+1)
= x2 – (y+1)2
=[x+(y+1)][x-(y+1)]
=(x+y+1)(x- y-1)
Thay x = 93, y = 6 ta được
(93 +6 +1) (93 – 6 +1)
= 100. 88 = 8800
B57/25Sgk:
Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tư:
a) x2 – 4x + 3 = x2 – 4x + 4 – 1
= ( x2- 4x+4)-1 = (x – 2)2-1
=(x-2+1)(x-2-1) = (x-1)(x-3)
b) x2 + 5x + 4 = x2+x+4x+4
=( x2+x)+(4x+4) =x(x+1)+4(x+1)
=(x+1)(x+4)
c) x2 – x – 6 = x2- 4 - x- 2
=( x2- 22)-(x+2)=(x+2)(x-2)-(x+2)
=(x+2)(x-2-1) =(x+2)(x-3)
d) x4 + 4 = x4 + 4 +4x2 – 4x2
=(x4 +4x2+ 4) – (2x)2
=[( x2)2+2.x2.2+22] – (2x)2
=(x2 +2)2 – (2x)2
=(x2 + 2 - 2x)(x2 +2 + 2x)
4.Híng dÉn vỊ nhµ(2’)
-Về học thuộc các hằng đẳng thức và xem kĩ các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
-Coi lại các tính chất của lũy thừa với số mũ tự nhiên
-BTVN: 26- 28, 31-34/6+SBT.
-«n kiÕn thøc: chia hai luü thõa cïng c¬ sè.
-Chuẩn bị trước bài chia ®¬n thøc cho ®¬n thøc
------------------v-------------------
File đính kèm:
- T14.doc