Giáo án Hình học 8 Tuần 21, Tiết 36 - Vũ Hải Đường

1. Kiến thức: Củng cố và khắc sâu công thức tính diện tích các hình đã học.

2.Kỹ năng: Vận dụng công thức trên vào trong giải toán.

3. Thái độ: Liên hệ với các bài toán thực tế.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 21, Tiết 36 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/01/2014 Ngày dạy: 08/01/2014 Tuần: 21 Tiết: 36 ÔN TẬP CHƯƠNG II I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố và khắc sâu công thức tính diện tích các hình đã học. 2.Kỹ năng: Vận dụng công thức trên vào trong giải toán. 3. Thái độ: Liên hệ với các bài toán thực tế. II. Chuẩn bị: 1- GV: SGK, thước thẳng, giáo án. 2- HS: SGK, thước thẳng, học bài và làm bài tập. III. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số: 8A1:………………………………….. 8A3……………………....................... 8A5:………………………………….. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Hãy viết công thức tính diện tích các hình đã học. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG - TRÌNH CHIẾU Hoạt động 1: Bài tập 41”sgk” (10’) GV đưa hình vẽ 159 lên bảng phụ và yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài . Hoạt động 2: Bài tập 38”sgk” (8’) GV đưa hình vẽ 153 lên bảng phụ và yêu cầu HS làm bài . GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện. Hoạt động 2: Bài tập 32”sgk” (10’) - GV giới thiệu bài toán. - Tứ giác đề bài yêu cầu vẽ có gì đặc biệt? - GV yêu cầu HS vẽ tứ giác ABCD. - GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích của tứ giác có hai đ.chéo vuông góc. - Hình vuông có là hình thoi hay không? - GV cho HS lên giải. Hoạt động 2: Bài 34: (10’) - GV giới thiệu bài toán và cho HS lên bảng vẽ hình. - Em hãy nhắc lại cách chứng minh tứ giác EFGH là hình thoi. - Nhìn vào hình vẽ ta có thể so sánh diện tích của hình thoi vói hình chữ nhật ntn? - Thay công thức tính diện tích HCN vào ta có thể suy ra cách tính diện tích hình thoi. Thực hiện theo yêu cầu của GV. HS thực hiện. - HS chú ý theo dõi. - Hai đ.chéo vuông góc. - HS lên bảng vẽ, các em khác vẽ vào vở. - HS nhắc lại công thức và lên bảng làm câu a. - Hình vuông là hình thoi - HS lên bảng giải. - Một HS lên bảng vẽ hình, các em khác vẽ vào vở. - HS nhắc lại cách chứng minh ở bài tập 75/106. SEFGH = SABCD - HS thay vào và biến đổi để suy ra công thức tính diện tích hình thoi. Bài tập 41 Ta có: DE = EC = DC : 2 = 12 : 2 = 6 (cm). EK = KC = 6 : 2 = 3 (cm) BH = HC = 6,8 : 2 = 3,4 (cm) HI = IC = 3,4 : 2 = 1,7 (cm) a. b. Bài tập 38. Diện tích của đám đất hình chữ nhật là Diện tích phần con đường hình bình hành BGEF là: Diện tích phần còn lại của đám đất là: Bài 32: a) Ta có thể vẽ được vô số tứ giác ABCD có ACBD; AC = 3,6cm; BD = 6cm. Các tứ giác vẽ được đều có diện tích bằng nhau. b) Hình vuông là hình thoi nên ta có: Bài 34: Tứ giác EFGH là hình thoi (đã được chứng minh ở bài tập 75/106) Ta có: SEFGH = SABCD SEFGH = AB.BC SEFGH = HF.EG 4. Củng cố: - Xen vào lúc làm bài tập 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) - Về nhà xem lại các bài tập đã giải. Làm bài tập 42; 44”sgk”. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 21.doc