Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức

I.Mục tiêu:

- Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức. Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức

- Có kĩ năng vận dụng linh hoạt, nhanh, chính xác vào giải toán, có kĩ năng tư duy phân tích.

- Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác và tinh thần hợp tác trong học tập.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T16. Bµi so¹n: chia ®a thøc cho ®¬n thøc NS :23/10 ND:25/10 I.Mơc tiªu: - Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức. Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức - Có kĩ năng vận dụng linh hoạt, nhanh, chính xác vào giải toán, có kĩ năng tư duy phân tích. - Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác và tinh thần hợp tác trong học tập. II.ChuÈn bÞ: +G:B¶ng phơ ghi néi dung mét sè BT. +H:B¶ng phơ nhãm. III.TiÕn tr×nh lªn líp: 1.ỉn ®Þnh(1'): SÜ sè, nỊ nÕp. 2.BC(7’): Thùc hiƯn phÐp tÝnh: a) 24x5y3 : 6xy2 ; b)12x4y2 : (- 9xy2 )? 3.BM: Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn H.§. cđa H Ghi b¶ng H§1:TiÕp cËn Quy t¾c (12’): -Cho ®a thøc: 15x2y5+12x3y2–10xy3 Hãy chia các hạng tử của đa thức trên cho đơn thức 3xy2 rồi cộng các kết quả lại. -Cho H thảo luận, lµm theo nhóm -Y/c H tÝnh to¸n vµ tr¶ lêi. -G.thiƯu th­¬ng: 5xy3 + 4x2 + y Gọi là thương của phép chia đa thức 15x2y5+12x3y2–10xy3 cho 3xy2. Vậy muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm như thế nào? -Giĩp H hoàn chỉnh Tỉng qu¸t. -T/c cho H lµm vÝ dơ. -Gäi H tr×nh bµy. -Y/c H nhËn xÐt, gãp ý. -T/c cho H tiÕp cËn Chĩ ý H§2:TiÕp cËn ¸p dơng (9’): ?2: -Y/c H nghiªn cøu néi dung ?2. -T/c cho H thảo luận nhóm và đưa ra nhận xét. *C©u b: -Gäi H tr×nh bay c©u b. -Y/c H nhËn xÐt, bỉ sung -§iỊu chØnh bµi lµm cđa H H§3:Cđng cè-LuyƯn tËp (14’): -H·y ph¸t biĨu quy t¾c chia ®a thøc cho ®¬n thøc ? *B64/28Sgk: -Y/c H nghiªn cøu ®Ị bµi -T/c cho H lµm nh¸p -KiĨm tra H cđa H -Gäi H tr×nh bµy -§iỊu chØnh bµi lµm cđa H -TiÕp cËn vÊn ®Ị -Thùc hiƯn y/c -H.§. nhãm -Lµm nh¸p -Tr×nh bµy -NhËn xÐt -TiÕp cËn k.thøc -Tr¶ lêi -ViÕt T/qu¸t -N.cøu VÝ dơ -Tr×nh bµy -Nªu nhËn xÐt -§äc Chĩ ý -N.cøu ?2 -Lµm nh¸p -Tr×nh bµy -TiÕp cËn HD -N.xÐt, gãp ý -P.biĨu Q.t¾c -N.cøu ®Ị to¸n -Lµm nh¸p -Tr×nh bµy -Nh.xÐt 1. Qui t¾c *Quy t¾c: Muốn chia đa thức A cho đơn thức B (trường hợp các hạng tử của A đều chia hết cho đơn thức B), ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả với nhau. VD: (-2x5 +3x2 – 4x3) : 2x2 =(-2x5 :2x2)+(3x2 :2x2)+(-4x3:2x2) = - x3 + + (- 2x) = - x3 – 2x + *Chĩ ý/28Sgk: 2. Áp dụng ?2. a) B¹n Hoa lµm ®ĩng: b) (20x4y – 25x2y2 – 3x2y) : 5x2y = 4x2 – 5y - bµi tÇp: *B64/28Sgk: b) (x3 – 2x2y + 3xy2 ) : =+ + = - 2 x2 + 4xy – 6 y2 c) (3x2y2 + 6x2y3 – 12xy) : 3xy = xy + 2xy2 – 4 4.HDVN(2'): Về xem kĩ lại quy t¾c và cách chia, xem lại các ví dụ và bài tập BT: 63,65,66/28+Sgk. Nghiªn cøu tr­íc bµi: chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp ------------------šv›-------------------

File đính kèm:

  • docT16.doc
Giáo án liên quan