I.Mục tiêu:
- Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức. Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức
- Có kĩ năng vận dụng linh hoạt, nhanh, chính xác vào giải toán, có kĩ năng tư duy phân tích.
- Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác và tinh thần hợp tác trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 16 Chia đa thức cho đơn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T16. Bµi so¹n: chia ®a thøc cho ®¬n thøc
NS :23/10
ND:25/10
I.Mơc tiªu:
- Học sinh nắm được điều kiện đủ để đa thức chia hết cho đơn thức. Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức
- Có kĩ năng vận dụng linh hoạt, nhanh, chính xác vào giải toán, có kĩ năng tư duy phân tích.
- Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác và tinh thần hợp tác trong học tập.
II.ChuÈn bÞ:
+G:B¶ng phơ ghi néi dung mét sè BT.
+H:B¶ng phơ nhãm.
III.TiÕn tr×nh lªn líp:
1.ỉn ®Þnh(1'): SÜ sè, nỊ nÕp.
2.BC(7’):
Thùc hiƯn phÐp tÝnh: a) 24x5y3 : 6xy2 ; b)12x4y2 : (- 9xy2 )?
3.BM:
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
H.§. cđa H
Ghi b¶ng
H§1:TiÕp cËn Quy t¾c (12’):
-Cho ®a thøc: 15x2y5+12x3y2–10xy3Hãy chia các hạng tử của đa thức trên cho đơn thức 3xy2 rồi cộng các kết quả lại.
-Cho H thảo luận, lµm theo nhóm
-Y/c H tÝnh to¸n vµ tr¶ lêi.
-G.thiƯu th¬ng: 5xy3 + 4x2 + y
Gọi là thương của phép chia đa thức 15x2y5+12x3y2–10xy3 cho 3xy2.
Vậy muốn chia một đa thức cho một đơn thức ta làm như thế nào?
-Giĩp H hoàn chỉnh Tỉng qu¸t.
-T/c cho H lµm vÝ dơ.
-Gäi H tr×nh bµy.
-Y/c H nhËn xÐt, gãp ý.
-T/c cho H tiÕp cËn Chĩ ý
H§2:TiÕp cËn ¸p dơng (9’):
?2:
-Y/c H nghiªn cøu néi dung ?2.
-T/c cho H thảo luận nhóm và đưa ra nhận xét.
*C©u b:
-Gäi H tr×nh bay c©u b.
-Y/c H nhËn xÐt, bỉ sung
-§iỊu chØnh bµi lµm cđa H
H§3:Cđng cè-LuyƯn tËp (14’):
-H·y ph¸t biĨu quy t¾c chia ®a thøc cho ®¬n thøc ?
*B64/28Sgk:
-Y/c H nghiªn cøu ®Ị bµi
-T/c cho H lµm nh¸p
-KiĨm tra H cđa H
-Gäi H tr×nh bµy
-§iỊu chØnh bµi lµm cđa H
-TiÕp cËn vÊn ®Ị
-Thùc hiƯn y/c
-H.§. nhãm
-Lµm nh¸p
-Tr×nh bµy
-NhËn xÐt
-TiÕp cËn k.thøc
-Tr¶ lêi
-ViÕt T/qu¸t
-N.cøu VÝ dơ
-Tr×nh bµy
-Nªu nhËn xÐt
-§äc Chĩ ý
-N.cøu ?2
-Lµm nh¸p
-Tr×nh bµy
-TiÕp cËn HD
-N.xÐt, gãp ý
-P.biĨu Q.t¾c
-N.cøu ®Ị to¸n
-Lµm nh¸p
-Tr×nh bµy
-Nh.xÐt
1. Qui t¾c
*Quy t¾c:
Muốn chia đa thức A cho đơn thức B (trường hợp các hạng tử của A đều chia hết cho đơn thức B), ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả với nhau.
VD: (-2x5 +3x2 – 4x3) : 2x2
=(-2x5 :2x2)+(3x2 :2x2)+(-4x3:2x2)
= - x3 + + (- 2x)
= - x3 – 2x +
*Chĩ ý/28Sgk:
2. Áp dụng
?2.
a) B¹n Hoa lµm ®ĩng:
b) (20x4y – 25x2y2 – 3x2y) : 5x2y
= 4x2 – 5y -
bµi tÇp:
*B64/28Sgk:
b) (x3 – 2x2y + 3xy2 ) :
=+
+
= - 2 x2 + 4xy – 6 y2
c) (3x2y2 + 6x2y3 – 12xy) : 3xy
= xy + 2xy2 – 4
4.HDVN(2'):
Về xem kĩ lại quy t¾c và cách chia, xem lại các ví dụ và bài tập
BT: 63,65,66/28+Sgk.
Nghiªn cøu tríc bµi: chia ®a thøc mét biÕn ®· s¾p xÕp
------------------v-------------------
File đính kèm:
- T16.doc