I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: - Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và các ứng dụng của nó như qui tắc đổi dấu và rút gọn phân thức
2/Kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất cơ bản để chứng minh 2 phân thức bằng nhau và biết tìm một phân thức bằng phân thức cho trước.
-Thấy được tính tương tự giữa tính chất cơ bản của phân số và tính chất cơ bản của phân thức.
3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, bảng phụ nhóm.Ôn lại các tính chất cơ bảng của phân số
HS: Sgk, vở ghi chép
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 23 - Bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12
Tiết: 23
Ngày soạn: 03 /11/2013
Ngày dạy : 04 /11/2013
Bài 2: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: - Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và các ứng dụng của nó như qui tắc đổi dấu và rút gọn phân thức
2/Kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất cơ bản để chứng minh 2 phân thức bằng nhau và biết tìm một phân thức bằng phân thức cho trước.
-Thấy được tính tương tự giữa tính chất cơ bản của phân số và tính chất cơ bản của phân thức.
3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Giáo án, bảng phụ nhóm.Ôn lại các tính chất cơ bảng của phân số
HS: Sgk, vở ghi chép
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số:
2/ Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa 2 phân thức đại số bằng nhau
HS sửa BT 2, 3/36 SGK
Bài 3/36:
nếu ().(x - 4) = (x2 – 16 ).x
().(x - 4) = (x + 4)(x – 4).x
vậy () = (x + 4).x = x2 + 4x
3/ Giới thiệu vào bài mới:
Hoạt động 1: Tính chất cơ bản của phân thức
-Nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số?
-Cho HS làm ?2, ?3
H1: Qua ?1 ,?2, em rút ra nhận xét gì?
-HS nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số
-Làm ?2, ?3
-HS nhận xét
I.Tính chất cơ bản của phân thức:
?2.
?3.
VD: vì:
x.3(x+2) = 3x(x+2)
H2:Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức?
-HS phát biểu
Tính chất:
(M: đa thức ¹0)
(N: Nhân tử chung của A và B)
-GV cùng HS làm ?4a
-Giải thích (x-1) là nhân tử chung của 2x(x-1)
và (x+1)(x-1)
-Làm ?4a
?4.
-Cho HS chứng minh lại theo cách khác
-HS chứng minh: áp dụng tính chất của phân thức
VD:Chứng minh:
Ta có:
Hoạt động 2: Quy tắc đổi dấu
-Cho HS làm ?4b
H3:Viết công thức quy tắc đổi dấu cả tử lẫn mẫu của 1 phân thức?
-Cho HS làm ?5
-HS làm ?4b
-HS viết công thức
-HS làm ?5
II.Quy tắc đổi dấu:
?4b.
VD:
Hoạt động 3: Củng cố
Cho HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức? Quy tắc đổi dấu?
Cho HS làm BT 4,5/38
Hoạt động 4: Dặn dò
Hướng dẫn BT 6/38 (HS có thể dùng định nghĩa)
Học bài
Làm BT 6/38
Chuẩn bị bài mới “ Rút gọn phân thức”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 23.doc