Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 23 - Bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức

I/MỤC TIÊU:

1/Kiến thức: - Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và các ứng dụng của nó như qui tắc đổi dấu và rút gọn phân thức

2/Kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất cơ bản để chứng minh 2 phân thức bằng nhau và biết tìm một phân thức bằng phân thức cho trước.

-Thấy được tính tương tự giữa tính chất cơ bản của phân số và tính chất cơ bản của phân thức.

3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học

II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Giáo án, bảng phụ nhóm.Ôn lại các tính chất cơ bảng của phân số

 HS: Sgk, vở ghi chép

IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 23 - Bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Tiết: 23 Ngày soạn: 03 /11/2013 Ngày dạy : 04 /11/2013 Bài 2: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC I/MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: - Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và các ứng dụng của nó như qui tắc đổi dấu và rút gọn phân thức 2/Kỹ năng: - Biết vận dụng tính chất cơ bản để chứng minh 2 phân thức bằng nhau và biết tìm một phân thức bằng phân thức cho trước. -Thấy được tính tương tự giữa tính chất cơ bản của phân số và tính chất cơ bản của phân thức. 3/Thái độ: - Học tập nghiêm túc. Tư duy logic trong toán học II/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Giáo án, bảng phụ nhóm.Ôn lại các tính chất cơ bảng của phân số HS: Sgk, vở ghi chép IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa 2 phân thức đại số bằng nhau HS sửa BT 2, 3/36 SGK Bài 3/36: nếu ().(x - 4) = (x2 – 16 ).x ().(x - 4) = (x + 4)(x – 4).x vậy () = (x + 4).x = x2 + 4x 3/ Giới thiệu vào bài mới: Hoạt động 1: Tính chất cơ bản của phân thức -Nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số? -Cho HS làm ?2, ?3 H1: Qua ?1 ,?2, em rút ra nhận xét gì? -HS nhắc lại các tính chất cơ bản của phân số -Làm ?2, ?3 -HS nhận xét I.Tính chất cơ bản của phân thức: ?2. ?3. VD: vì: x.3(x+2) = 3x(x+2) H2:Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức? -HS phát biểu Tính chất: (M: đa thức ¹0) (N: Nhân tử chung của A và B) -GV cùng HS làm ?4a -Giải thích (x-1) là nhân tử chung của 2x(x-1) và (x+1)(x-1) -Làm ?4a ?4. -Cho HS chứng minh lại theo cách khác -HS chứng minh: áp dụng tính chất của phân thức VD:Chứng minh: Ta có: Hoạt động 2: Quy tắc đổi dấu -Cho HS làm ?4b H3:Viết công thức quy tắc đổi dấu cả tử lẫn mẫu của 1 phân thức? -Cho HS làm ?5 -HS làm ?4b -HS viết công thức -HS làm ?5 II.Quy tắc đổi dấu: ?4b. VD: Hoạt động 3: Củng cố Cho HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức? Quy tắc đổi dấu? Cho HS làm BT 4,5/38 Hoạt động 4: Dặn dò Hướng dẫn BT 6/38 (HS có thể dùng định nghĩa) Học bài Làm BT 6/38 Chuẩn bị bài mới “ Rút gọn phân thức” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 23.doc