1. Kiến thức: HS hiểu được tính chất cơ bản của phân thức đại số để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức, quy tắc đổi dấu .
2. Kỹ năng: HS hiểu được tính chất cơ bản của phân thức đại số , quy tắc đổi dấu và vận dụng tốt trong giải bài tập.
3.Thái độ: Rèn khả năng tư duy nhanh nhẹn cho HS.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 12, Tiết 23 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/11/2013
Ngày dạy: 04/11/2013
Tuần: 12
Tiết: 23
§2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu được tính chất cơ bản của phân thức đại số để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức, quy tắc đổi dấu .
2. Kỹ năng: HS hiểu được tính chất cơ bản của phân thức đại số , quy tắc đổi dấu và vận dụng tốt trong giải bài tập.
3.Thái độ: Rèn khả năng tư duy nhanh nhẹn cho HS.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, phấn màu, giáo án.
2- HS: SGK, phấn màu, bảng phụ, xem lại tính chất cơ bản của phân số.
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp(1’)
Kiểm tra sĩ số :8A1:.....................................................
8A3:....................................................
8A5:…………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (6’)
Thế nào là hai phân thức bằng nhau? làm bài tập 2a trong SGK .
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Tính chất cơ bản của phân thức (18’)
Hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân số.
Cho phân thức . Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức này cho (x + 2) rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.
Cho phân thức . Hãy chia cả tử và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.
Sau khi HS thực hiện xong hai bài tập trên, GV giới thiệu tính chất có bản của phân thức đại số như trong SGK.
GV cho HS thảo luận làm bt ?4.
Hoạt động 2: 2. Quy tắc đổi dấu: (10’)
Từ bài tập ?4b, GV giới thiệu về quy tắc đổi dấu.
GV làm mẫu câu a, cho HS làm câu b. Có thể cho thêm vài VD nữa để củng cố thêm.
HS nhắc lại.
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.
HS chú ý theo dõi và nhắc lại 2 tính chất.
HS thảo luận bt ?4.
HS chú ý theo dõi và nhắc lại quy tắc đổi dấu.
HS chú ýa theo dõi và làm các câu còn lại
1. Tính chất cơ bản của phân thức:
?2:
Ta có : x.3(x+2) = 3.x(x+2)
Vậy:
?4:
Ta có : 3x2y.2y2 = x.6xy2
Vậy:
Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho
(M là một đa thức khác đa thức 0)
Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho nhân tử chung của chún thì được một phân thức bằng phân thức đã cho
(N là một nhân tử chung)
?4:
a)
b)
2. Quy tắc đổi dấu:
Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho:
VD:
a)
b)
4. Củng cố: (8’)
- GV cho HS thảo luận bài tập 4.
5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 5, 6”sgk”.
- Xem trước bài 3.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
File đính kèm:
- giao an tuan 12(1).doc