I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS Biết được quy tắc rút gọn phân thức
2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận, HS biết liên hệ thực tế
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu
2. HS: SGK, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2687 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 12 - Tiết 24 - Bài 3: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11/2013 Ngày dạy: 07/11/2013
Tuần: 12
Tiết: 24
§3. RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : - HS Biết được quy tắc rút gọn phân thức
2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận, HS biết liên hệ thực tế
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu
HS: SGK, phiếu học tập
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: - Xen vào lúc học bài mới
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (17’)
-GV: Hãy phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử. Sau đó, chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung của chúng.
-GV: Giới thiệu cho HS hiểu như thế nào là rút gọn phân thức đại số.
-GV: Muốn rút gọn một phân thức đại số thì ta thực hiện qua những bước nào?
-GV: Nhắc lại các bước rút gọn một phân thức đại số.
-HS: Thực hiện
-HS: Chú ý theo dõi .
-HS: Trả lời
-HS: Chú ý theo dõi
1. Các ví dụ:
VD 1: Rút gọn phân thức
Ta có:
Nhận xét: Rút gọn một PTĐS ta thực hiện:
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung.
- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
VD 2: Rút gọn phân thức
Ta có:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
-GV: Chốt lại để rút gọn phân thức ta phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử chung
Hoạt động 2: (15’)
-GV: Cho HS thảo luận hai bài tập này.
-GV: Nhận xét, chốt ý
-GV: Từ VD 5, GV giới thiệu cách đổi dấu A = -(-A)
-HS: Chú ý nghe giảng
-HS: Thảo luận nhóm
Lên bảng trình bày
Nhận xét lẫn nhau
-HS: Ghi vở
-HS: Chú ý nghe giảng và ghi vở.
VD 3: Rút gọn phân thức
Ta có:
2. Luyện tập:
VD 4: Rút gọn phân thức
Ta có:
VD 5: Rút gọn phân thức
Ta có:
4. Củng cố: (10’) Hãy rút gọn các phân thức sau:
a) b)
5. Hướng dẫn về nhàø: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 9, 12 ở nhà.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 12 Tiet 24 DS8 Rut gon phan thuc Nam hoc 2013 2014.docx