Giáo án đại số 8 - Tuần 12 - Tiết 24 - Bài 3: Rút gọn phân thức

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức : - HS Biết được quy tắc rút gọn phân thức

2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức

3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận, HS biết liên hệ thực tế

II. Chuẩn bị:

1. GV: SGK, phấn màu

2. HS: SGK, phiếu học tập

III . Phương pháp:

- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm .

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2687 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 12 - Tiết 24 - Bài 3: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/11/2013 Ngày dạy: 07/11/2013 Tuần: 12 Tiết: 24 §3. RÚT GỌN PHÂN THỨC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - HS Biết được quy tắc rút gọn phân thức 2. Kỹ năng: - Vận dụng được tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận, HS biết liên hệ thực tế II. Chuẩn bị: GV: SGK, phấn màu HS: SGK, phiếu học tập III . Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm . IV. Tiến trình: 1. Ổn định lớp:(1’) 8A1……………………………………………………………………………………………………………………… 8A2…………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: - Xen vào lúc học bài mới 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: (17’) -GV: Hãy phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử. Sau đó, chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung của chúng. -GV: Giới thiệu cho HS hiểu như thế nào là rút gọn phân thức đại số. -GV: Muốn rút gọn một phân thức đại số thì ta thực hiện qua những bước nào? -GV: Nhắc lại các bước rút gọn một phân thức đại số. -HS: Thực hiện -HS: Chú ý theo dõi . -HS: Trả lời -HS: Chú ý theo dõi 1. Các ví dụ: VD 1: Rút gọn phân thức Ta có: Nhận xét: Rút gọn một PTĐS ta thực hiện: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung. - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. VD 2: Rút gọn phân thức Ta có: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG -GV: Chốt lại để rút gọn phân thức ta phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử chung Hoạt động 2: (15’) -GV: Cho HS thảo luận hai bài tập này. -GV: Nhận xét, chốt ý -GV: Từ VD 5, GV giới thiệu cách đổi dấu A = -(-A) -HS: Chú ý nghe giảng -HS: Thảo luận nhóm Lên bảng trình bày Nhận xét lẫn nhau -HS: Ghi vở -HS: Chú ý nghe giảng và ghi vở. VD 3: Rút gọn phân thức Ta có: 2. Luyện tập: VD 4: Rút gọn phân thức Ta có: VD 5: Rút gọn phân thức Ta có: 4. Củng cố: (10’) Hãy rút gọn các phân thức sau: a) b) 5. Hướng dẫn về nhàø: (2’) - Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải. - GV hướng dẫn HS làm bài tập 9, 12 ở nhà. 6. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxTuan 12 Tiet 24 DS8 Rut gon phan thuc Nam hoc 2013 2014.docx