I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc thu gọn phân thức
-Học sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 12 Tiết 24 Bài 3 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC
Tuần 12 Ngày soạn: 13/11/07
Tiết 24 Ngày dạy: 16/11/07
I – MỤC TIÊU:
-Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc thu gọn phân thức
-Học sinh hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất của phân thức , nắm vững và vận dụng tốt quy tắc này.
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’)
-Treo bảng phụ (BT KTBC)
Hãy chọm cụm từ hoặc biểu thức thích hợp điền vào chổ trống ( . . .) trong các câu sau:
1)Nếu nhân cà tử và mẫu của 1 phân thức với cùng một . . . thì được 1 phân thức bằng phân thức đã cho
2) Nếu chia cà tử và mẫu của 1 phân thức cho một . . . thì được 1 phân thức bằng phân thức đã cho
3)
4)
Các cụm từ hoặc biểu thức đã chọn là:
Đa thức khác 0
Nhân tử chung của chúng
5(x + 2)
5y
2x
5x
1
25x(x + 2)
-Đáp án theo trình tự các cụm từ
*Hoạt động 2: Tìm hiểu qui tắc rút gọn phân thức (10’)
-Từ BT KTBC: BT?1+?2 SGK
-Hỏi: ta đã vận dụng tính chất nào của phân thức?
-Hướng dẫn tương tự BT2
-Hỏi qua 2 VD em hãy rút ra qui tắc rút gọn phân thức?
-Chốt lại qui tắc
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?3 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại qui tắc
-TL: tính chất 2
-TL: (Nội dung nhận xét SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
1.Qui tắc :
(SGK)
*BT?1 SGK
*BT ?2 SGK
*BT?3 SGK
*Hoạt động 3 : Hoạt động vận dụng (26’)
-Treo bảng phụ (BT7 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện rút gọn trong từng câu?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập ?4 ta cần phải luu ý gì khi rút gọn phân thức?
-Treo bảng phụ (BT8 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại qui tắc và phương pháp vận dụng qui tắc vào bài tập rút gọn phân thức
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: câu a, b: rút gọn trực tiếp; câu c, d: ta phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-HS lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
-TL: (nội dung chú ý SGK)
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS Nhận xét
2.Aùp dụng:
*BT7 SGK
a/
b/
c/
d/
*BT?4 SGK
*Chú ý: (SGK)
*BT8 SGK
a/ Đúng b/ Sai
c/ Sai d/ Đúng
*HD ở nhà (4’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT9,13 (tương tự BT?4); BT10, 11, 12 (tương tự BT7)
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 24.doc