I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được MTC
- HS hiểu được quy trình quy đồng mẫu thức
2. Kỹ năng: - HS vận dụng kiến thức trên vào giải toán
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, phấn màu
2. HS: SGK, bảng nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2144 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 13 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13
Tiết: 26
Ngày soạn: 11/11/2013
Ngày dạy: 14/11/2013
§4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được MTC
- HS hiểu được quy trình quy đồng mẫu thức
2. Kỹ năng: - HS vận dụng kiến thức trên vào giải toán
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tư duy, suy luận.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, phấn màu
HS: SGK, bảng nhóm.
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình:
1. Ổn định:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
GV giới thiệu cho HS hiểu như thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân thức.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (15’)
-GV: MTC là một đa thức chia hết cho tất cả các mẫu thức của các phân thức.
-GV: Những số nào chia hết cho hai số 6 và 4?
-GV: Số nào nhỏ nhất?
-GV: x mũ bao nhiêu chia hết cho x và x2 ?
-GV: y mũ bao nhiêu chia hết cho y và y3 ?
-GV: MTC = 12x2y3z
Thực hiện VD 2 tương tự như VD 1.
-GV: Giới thiệu quy tắc
-GV: Chốt ý
-HS: Theo dõi
-HS: 12, 24, 36, 48, …
-HS: 12
-HS: x2
-HS: y3
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Đọc trong SGK.
-HS: Chú ý theo dõi.
1. Tìm mẫu thức chung:
VD 1: Tìm MTC của và
Ta có: 6x2yz = 2xy.3xz
4xy3 = 2xy.2y2
MTC: 2xy.3xz.2y2 = 12x2y3z
VD 2: Tìm MTC của
và
Ta có:
4x2 – 8x + 4 = 4(x – 1)2
6x2 – 6x = 6x(x – 1)
MTC: 12x(x – 1)2
Quy tắc tìm MTC: (SGK)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (10’)
-GV: Ở VD 2 ta đã tìm được MTC = 12x(x – 1)2 và ta đã phân tích được:
và
-GV: Để 4(x – 1)2 thành 12x(x – 1)2 thì ta phải nhân cả tử và mẫu của phân thức cho đa thức nào?
-GV: Để 4x(x – 1) thành 12x(x – 1)2 thì ta phải nhân cả tử và mẫu của phân thức cho đa thức nào?
-GV: Từ đây, GV giới thiệu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân thức.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Nhân cả tử và mẫu của phân thức cho 3x
-HS: Nhân cả tử và mẫu của phân thức cho 2(x – 1)
-HS: Đọc trong SGK.
2. Quy đồng mẫu thức:
VD 3: Quy đồng mẫu hai phân thức
và
Giải:
MTC: 12x(x – 1)2
Quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân thức: (SGK)
4. Củng cố: (12’)
- GV cho HS thảo luận bài tập ?3 trong 5’ và làm bài tập 15a, 16a.
5. . Hướng dẫn về nhàøø: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 15b, 16b
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 13 Tiet 26 DS8 Quy dong mau thuc nhieu phan thuc Nam hoc 2013 2014.docx