1. Kiến thức: HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.
2. Kỹ năng: HS biết được quy trình quy đồng mẫu thức.Biết cách tìm nhân tử phụ và phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.
3. Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 13, Tiết 26 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13
Tiết: 26
Ngày soạn: 18/11/2013
Ngày dạy: 11/11/2013
§4. QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA
NHIỀU PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung.
2. Kỹ năng: HS biết được quy trình quy đồng mẫu thức.Biết cách tìm nhân tử phụ và phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.
3. Thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, phấn màu, giáo án.
2- HS: SGK, bảng nhóm.
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp(1’)
Kiểm tra sĩ số: 8A1:...........................................................
8A3:...........................................................
8A5:……………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: 1. Tìm mẫu thức chung (10’)
MTC là một đa thức chia hết cho tất cả các mẫu thức của các phân thức.
Những số nào chia hết cho hai số 6 và 4?
Số nào nhỏ nhất?
x mũ bao nhiêu chia hết cho x và x2 ?
y mũ bao nhiêu chia hết cho y và y3 ?
MTC = 12x2y3z
GV thực hiện VD 2 tương tự như VD 1.
GV giới thiệu quy tắc
Hoạt động 2: 2. Quy đồng mẫu thức (15’)
Ở VD 2 ta đã tìm được MTC = 12x(x – 1)2 và ta đã phân tích được:
và
Để 4(x – 1)2 thành 12x(x – 1)2 thì ta phải nhân cả tử và mẫu của phân thức cho đa thức nào?
Để 4x(x – 1) thành 12x(x – 1)2 thì ta phải nhân cả tử và mẫu của phân thức cho đa thức nào?
Từ đây, GV giới thiệu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân thức.
HS theo dõi
12, 24, 36, 48, …
12
x2
y3
HS chú ý theo dõi.
HS đọc trong SGK.
Nhân cả tử và mẫu của phân thức cho 3x
Nhân cả tử và mẫu của phân thức cho 2(x – 1)
HS đọc trong SGK.
1. Tìm mẫu thức chung:
VD 1: Tìm MTC của và
Ta có:
6x2yz = 2xy.3xz
4xy3 = 2xy.2y2
MTC: 2xy.3xz.2y2 = 12x2y3z
VD 2: Tìm MTC của
và
Ta có:
4x2 – 8x + 4 = 4(x – 1)2
6x2 – 6x = 6x(x – 1)
MTC: 12x(x – 1)2
Quy tắc tìm MTC: (SGK)
2. Quy đồng mẫu thức:
VD 3: Quy đồng mẫu hai phân thức
và
Giải:
MTC: 12x(x – 1)2
Quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân thức: (SGK)
4. Củng Cố: (12’)
- GV cho HS thảo luận bài tập ?3 trong 5’ và làm bài tập 15a, 16a.
5.Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 15b, 16b
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
File đính kèm:
- giao an tuan 13(5).doc