Giáo án Đại số 8 - Tuần 14 - Tiết 27: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU :

 + HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.

+ HS có kỹ năng thành thạo khi thực hiện phép tính cộng các phân thức.

+ Biết viết kết quả ở dạng rút gọn.

+ Biết vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng để thực hiện phép tính được đơn giản hơn.

 II/ CHUẨN BỊ :

 GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu, hoặc giấy khổ A3 và nam châm) ghi bài tập.

 HS : + Bảng nhóm + bút viết bảng (hoặc giấy khổ A3 theo nhóm)

 III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 1/ Kiểm tra bài cũ :

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Tuần 14 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 03/12/2004 Tuần : 14 (06/12 – 11/1/2004) Tiết : 27 Học kỳ : I LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU : + HS nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số. + HS có kỹ năng thành thạo khi thực hiện phép tính cộng các phân thức. + Biết viết kết quả ở dạng rút gọn. + Biết vận dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng để thực hiện phép tính được đơn giản hơn. II/ CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu, hoặc giấy khổ A3 và nam châm) ghi bài tập. HS : + Bảng nhóm + bút viết bảng (hoặc giấy khổ A3 theo nhóm) III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1/ Kiểm tra bài cũ : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động Kiểm tra (8 phút) GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS1 : a/ Phát biểu quy tắc cộng phân thức có cùng mẫu thức. b/ Chữa bài số 21 tr46 SGK phần b, c HS2 : a/ Phát biểu quy tắc cộng phân thức có mẫu thức khác nhau. b/ Chữa bài tập 23a). HS1 : Lên bảng phát biểu quy tắc và chữa bài số 21 tr46 SGK. b/ = c/ = HS2 : Lên bảng phát biểu quy tắc và làm bài tập 23a). a/ = = = 2/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 Luyện tập (30 phút) GV cho HS làm bài tập 25(a, b, c) tr47 SGK theo nhóm. (HS trao đổi theo nhóm rồi từng cá nhân làm vào vở của mình) Sau đó GV gọi đại diện mỗi nhóm một HS lên làm từng câu theo ý kiến của nhóm mình. Bài tập 25 d, e tr47 SGK GV có thể hướng dẫn học sinh giải câu d dựa vào tính chất. = = e/ GV hỏi : Có nhận xét gì về các mẫu thức này? = Sau đó GV gọi HS lên bảng làm tiếp. HS toàn lớp tự làm vào vở. GV cho HS làm bài 26 tr47 SGK Gọi một HS đứng tại chỗ đọc to đề bài. GV : Theo em bài toán có mấy đại lượng? là những đại lượng nào? GV hướng dẫn HS kẽ bảng phân tích 3 đại lượng a/ MTC : 10x2y3 = b/ = = = c/ = = = HS : Cần đổi dấu mẫu thức thứ ba. MTC là x3 – 1 hay (x – 1)(x2 + x +1) Một HS lên bảng làm. = = = HS đứng tại chỗ đọc to đề bài. HS : Bài toán có ba đại lượng là năng suất, thời gian và số m2 đất. Năng suất Thời gian Số m2 đất Giai đoạn đầu Giai đoạn sau x x + 25 5000 m3 6600 m3 ĐK : x > 0 GV lưu ý HS : Thời gian = GV yêu cầu HS trình bày miệng. + Thời gian xúc 5000 m3 đất đầu tiên. + Thời gian làm nốt phần việc còn lại. + Thời gian làm việc để hoàn thành công việc. b/ Tính thời gian hoàn thành công việc với x = 250 GV cho HS làm bài 27 tr46 SGK GV gọi một HS lên bảng thực hiện phép tính GV : Em hãy tính giá trị của biểu thức tại x = - 4. GV : Em hãy trả lời câu đố của bài. HS trình bày : + Thời gian xúc 5000 m3 đất đầu tiên là + Thời gian làm nốt phần việc còn lại là : + Thời gian làm việc để hoàn thành công việc : b/ Thay x = 250 vào biểu thức : = 20 + 24 = 44 (ngày) Bài 27 tr46 SGK. + Rút gọn : = = = Với x = - 4 giá trị của các phân thức trên đều xác định, ta có. HS : Đó là ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5 3/ Củng cố và Luyện tập tại lớp : Hoạt động 2  GV yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc và tính chất cộng phân thức. GV : Cho HS làm bài tập. Cho hai phân thức : A = B = Chứng tỏ rằng A = B. GV : Muốn chứng tỏ A = B ta làm thế nào ? HS : Rút gọn biểu thức A rồi so sánh với biểu thức B. HS lên bảng. A = A = Þ A = B 4/ Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà : + Bài tập về nhà : Bài 18, 19, 20, 21, 23 tr19 SBT. + Đọc trước bài “Phép trừ các phân thức đại số” Tiết : 28 § 4 PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I/ MỤC TIÊU : + II/ CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu, hoặc giấy khổ A3 và nam châm) HS : + ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. + Bảng nhóm + bút viết bảng (hoặc giấy khổ A3 theo nhóm) III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1/ Kiểm tra bài cũ : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động Kiểm tra bài cũ ( 8 phút ) 2/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 Rút gọn phân thức (26 phút) 3/ Củng cố và Luyện tập tại lớp : 4/ Hướng dẫn học bài và làm bài tập ở nhà : Bài 9 tr17 SBT Tiết sau luyện tập. Ký duyệt : Tuần 14 (04/12/2004) Đặng Hoàng Hải

File đính kèm:

  • docTiet 27.doc