I – MỤC TIÊU:
-Rèn luyện kỹ năng cộng 2 phân thức đại số
-Vận dụng linh hoạt quy tắc đổi dấu vào cộng các phân thức đại số
-Biểu thị các đại lượng chưa biết qua ẩn số
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 15 Tiết 29 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 15 Ngày soạn:
Tiết 29 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-Rèn luyện kỹ năng cộng 2 phân thức đại số
-Vận dụng linh hoạt quy tắc đổi dấu vào cộng các phân thức đại số
-Biểu thị các đại lượng chưa biết qua ẩn số
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
-Phương pháp luyện tập và thực hành
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(5’)
-Treo bảng phụ (nội dung KT)
-Phát biểu qui tắc cộng các phân thức đại số
Aùp dụng: Thực hiện bài tập 23 SGK
-HS lên bảng thực hiện
*Hoạt động 2: Thực hiện dạng bài tập cộng các phân thức đại số cùng mẫu (8’)
-Treo bảng phụ (BT21 SGK)
-Hỏi: phương pháp thực hiện cộng 2 phân thức cùng mẫu?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-Theo trình tự 2 HS lên bảng thực hiện
-TL: cộng 2 phân thức cùng mẫu ta cộng tử giữ nguyên mẫu thức
-HS nhận xét
1.BT21 SGK
*Hoạt động 3 : Thực hiện dạng bài tập cộng phân thức khác mẫu (21’)
-Treo bảng phụ (BT25 SGK)
-Hỏi: phương pháp cộng 2 phân thức không cùng mẫu?
-Hỏi: phương pháp qui đồng mẫu thức?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Treo bảng phụ (BT27 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-TL: muốn cộng 2 phân thức không cùng mẫu ta thực hiện qui đồng rồi cộng như phân thức cùng mẫu
-TL: tìm MTC ->tìm NTP -> nhân cả tử và mẫu cho NTP
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
2.BT25 SGK
3.BT27 SGK
Với x= -4 ta được : . Ngày 1 tháng 5 là ngày Lao Động Quốc Tế.
*Hoạt động 4: Thưc hiện dạng tp biểu thị các đại lượng chưa biết qua ẩn (8’)
-Treo bảng phụ (BT24 SGK)
-Hỏi: dựa vào kiến thức nào để ta lập được các biểu thức biểu diễn qua x?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-TL: dựa vào công thức s=v.t với s: quãng đường; v: vận tốc; t: thời gian
-HS nhận xét
4.BT24 SGK
Thời gian lần I đuổi bắt được con chuột : (giây)
Thời gian lần II đuổi bắt được con chuột : (giây)
Thời gian kể từ đầu cho đến khi kết thúc cuộc săn :
(giây)
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm tp về nhà
BT25a,b và BT 26 (tương tự BT25 và BT24)
-Chuẩn bị bài mới: Phép trừ các phân thức đại số
+Phân thức đối
+Phương pháp trừ các phân thức đại số
File đính kèm:
- TIET 29.doc